Từ nay đến năm 2020, lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam phấn đấu đạt doanh thu đạt 10 tỉ USD, tương đương mức tăng trưởng 20%/năm, chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Thương mại điện tử VN phấn đấu đạt 10 tỉ USD đến năm 2020

Một Thế Giới | 29/10/2015, 12:00

Từ nay đến năm 2020, lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam phấn đấu đạt doanh thu đạt 10 tỉ USD, tương đương mức tăng trưởng 20%/năm, chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Theo Dự thảo Quyết định phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2016-2020 do Bộ Công thương soạn thảo, đến 2020, Việt Nam phấn đấu 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Theo đó, giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người.

Theo dự thảo, đến năm 2020, 60% doanh nghiệp hiện diện trên Internet, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu và bán sản phẩm của doanh nghiệp. 
80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử trên Internet hoặc trên nền tảng di động. 
100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.
Bên cạnh đó, 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các cá nhân, hộ gia đình qua phương tiện điện tử. 
50% doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý và sản xuất kinh doanh để phát triển giao dịch thương mại điện tử B2B và B2C.
Dự thảo cũng cho hay, mục tiêu cần đạt được vào năm 2020 là xây dựng và phát triển các tiện ích thanh toán thương mại điện tử và hệ thống quản lý thanh toán thương mại điện tử quốc gia. 
Mục đích để sử dụng rộng rãi cho các mô hình thương mại điện tử, đặc biệt loại hình thương mại điện tử doanh nghiệp– người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B), chính phủ – người dân (G2C), chính phủ – doanh nghiệp (G2B).

Song song với đó, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận cho thương mại điện tử bao phủ tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hạ tầng an toàn, an ninh cho thương mại điện tử được phát triển với việc thiết lập các hệ thống quản lý, giám sát giao dịch thương mại điện tử; đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử và chứng thực chứng từ điện tử; các cơ chế giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.

Dự thảo nêu rõ, khuyến khích phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, gắn thương mại điện tử với hoạt động xuất nhập khẩu, chiếm 15% doanh số thương mại điện tử B2C vào năm 2020.

Theo Bộ Công thương, ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp đã có kết quả tốt với gần 100% doanh nghiệp đã tổ chức triển khai ứng dụng TMĐT ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau. Từ đó, nhiều mô hình kinh doanh mới, đa dạng ra đời và được doanh nghiệp vận hành, triển khai đã mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Bộ Công thương cung cho hay, hiện nay, TMĐT không chỉ còn tập trung ở những thành phố lớn mà đã mở rộng trên phạm vi cả nước – nâng giá trị mua hàng trực tuyến của một người trong năm ước tính đạt 145$ và doanh số TMĐT B2C đạt khoảng 2,97 tỉ USD (năm 2014).
Hoàng Long
>>Trung Quốc phản ứng ra sao với tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo?
>>Kỳ 2: Quốc kỳ cắm sâu giữ biển Hoàng Sa
>>MC Thanh Bạch đến với bà Thúy Nga Paris để đánh đổ Nguyễn Ngọc Ngạn?
>>Tranh cãi dữ dội việc so sánh “HH Thái quỳ lạy mẹ” và HH Kỳ Duyên của Việt Nam
>>9X Việt kiếm 500 triệu/tháng nhờ biến nội thất mới thành cũ
Bài liên quan
Quốc hội Mỹ thẩm vấn Amazon về thỏa thuận thương mại điện tử với TikTok
Một số người cho rằng sự hợp tác cho phép người dùng mua hàng hóa trên Amazon thông qua ứng dụng video ngắn đình đám này sở hữu khiến việc cấm TikTok ở Mỹ trở nên khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương mại điện tử VN phấn đấu đạt 10 tỉ USD đến năm 2020