Liên quan tới việc xử lý tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em, Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ CA nói: “Chúng tôi đề nghị phải có một quy trình điều tra đặc biệt, xét xử đặc biệt”.

Thượng tướng Tô Lâm: Đề nghị xét xử đặc biệt tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em

Nam Phong | 05/06/2018, 19:19

Liên quan tới việc xử lý tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em, Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ CA nói: “Chúng tôi đề nghị phải có một quy trình điều tra đặc biệt, xét xử đặc biệt”.

>>Chủ nhiệm UB Tư pháp đề nghị xem xét lại vụ bị cáo 77 tuổi dâm ô trẻ em

>>Hủy án treo, tuyên ông lão 77 tuổi dâm ô trẻ em 3 năm tù

Giải trình làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến chất vấn của ĐBQH về tình trạng xâm phạm tình dục trẻ em tại phiên chất vấn chiều nay, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, thống kê của Bộ, 5 tháng đầu năm 2018 xảy ra 682 vụ, 759 đối tượng, 735 trẻ em bị xâm hại.

Trong số này, số lượng xâm hại tình dục chiếm 84%. Hành vi xâm hại trẻ em chủ yếu: giết, gây thương tích, hành hạ, ngược đãi, xâm hại tình dục. So với cùng kỳ năm ngoái, 5 tháng 2018 giảm gần 8%, tức là 7,74% các vụ việc so với cùng kỳ năm ngoái.

Xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp

Theo Thượng tướng Tô Lâm, diễn biến của xâm hại tình dục trẻ em hiện nay rất phức tạp, không chỉ là trẻ em gái mà trẻ em trai cũng bị xâm hại tình dục. Không phải chỉ là những đối tượng người Việt Nam mà thậm chí có cả đối tượng người nước ngoài, từ nước ngoài vào Việt Nam để có những hành vi phạm tội này ở Việt Nam.

Thậm chí nước ngoài vào lợi dụng những quan hệ, nuôi dưỡng trẻ em, tập hợp trẻ em lại nuôi dưỡng để thực hiện những hành vi xâm phạm. Tôi thấy diễn biến của nó có tính chất rất phức tạphơn trước, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, nguyên nhân của những tình hình trên, cũng như nguyên nhân của việc vừa qua chúng ta đấu tranh, ngăn chặn và chưa làm giảm được nhiều xâm phạm tình dục trẻ em, chúng tôi xin có một số nguyên nhân: việc tố cáo, trình báo tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thường chậm nên công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, thu thập chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp không khắc phục được, ảnh hưởng đến kết quả điều tra xử lý tội phạm này.

Bộ trưởng Tô Lâm nói: “xâm hại tình dục trẻ em là việc có tính nhạy cảm nên nạn nhân và người thân thường dấu kín, không tố giác, có những trường hợp thực hiện hành vi nhiều lần trong thời gian dài mới bị phát hiện”.

Ông phân tích: “Có nhiều trường hợp nạn nhân và gia đình không hợp tác với cơ quan điều tra trong việc cung cấp chứng cứ và xử lý tội phạm. Nhiều lúc người ta cũng không muốn nêu lại những việc như thế này nữa vì không muốn ảnh hưởng đến tâm lý của cháu bé cũng như sự phát triển của các cháu”.

Vụ án Nguyễn Khắc Thuỷ, 77 tuổi (phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dâm ô trẻ khiến dư luận hết sức phẫn nộ

Nguyên nhân thứ ba, theo Bộ trưởng Tô Lâm là hầu hết các vụ xâm hại tình dục trẻ em không có nhân chứng trực tiếp, trẻ em bị xâm hại tình dục còn nhỏ tuổi, năng lực nhận biết còn hạn chế, tâm lý dễ bị tác động, hoảng loạn về tinh thần nên khai báo không chính xác…

Bên cạnh đó, việc đánh giá chứng cứ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng nhiều khi chưa thống nhất, kể cả quan điểm cũng khác nhau trong những vụ việc này ảnh hưởng đến việc kéo dài hoặc thậm chí không xử lý được trong các vụ việc này.

Thiết lập đường dây nóng

Về phương hướng chỉ đạo hoạt động của lực lượng công an, trong thời gian tới để góp phần ngăn chặn, hạn chế tội phạm này, Bộ trưởng Bộ Công an cho hay, thời gian tới, Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các cơ quan bảo vệ pháp luật. Biện pháp này là biện pháp rất quan trọng.

“Đối với các cơ quan công an, các cơ quan điều tra, điều tra viên chúng tôi sẽ tiếp tục chấn chỉnh công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, thiết lập các đường dây nóng, các điện thoại, email, hộp thư tố giác tội phạm tại nơi công cộng, nơi có nguy cơ cao xảy ra các vụ án, các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em”. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh tới việc vận động quần chúng nhân dân kịp thời tố giác tội phạm.

Thượng tướng Tô Lâm đề nghị: “Chúng tôi đề nghị phải có một quy trình điều tra đặc biệt, xét xử đặc biệt".

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp là Ủy ban Tư pháp đứng ra làm trọng tài với các cơ quan để có một quy trình điều tra thật đặc biệt và quy trình xét xử đặc biệt.

“Hiện nay giữa cơ quan điều tra của Bộ Công an với Viện Kiểm sát tối cao đã thống nhất quy trình để có những hướng dẫn và đang chờ có Hội đồng Thẩm phán của Tòa án thống nhất thì sẽ có quy trình này và đề nghị sẽ thống nhất đưa ra Ủy ban Tư pháp có hướng dẫn để phổ biến thực hiện việc này, để tạo điều kiện cho công việc điều tra cũng như xét xử việc này hiệu quả, kịp thời hơn, chứ không phải là điều tra theo trình tự thông thường theo quy định nữa, việc này hiện nay đã làm và đây cũng là đề nghị của chúng tôi để cải tiến trong thời gian tới”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng tướng Tô Lâm: Đề nghị xét xử đặc biệt tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em