Trong phần xét hỏi, bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty Vietsan) cho biết khi được thông báo, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng rất hợp tác nên đã thu xếp hoàn trả ngay số tiền 5 tỉ đồng đã nhận. Sau đó, bị cáo Thắng có làm việc với Trịnh Xuân Thanh để hoàn trả tiếp số tiền 14 tỉ đồng.

Vụ án tham ô tại PVP Land: Đinh Mạnh Thắng rất hợp tác trong việc trả lại tiền?

Thu Anh | 05/06/2018, 13:08

Trong phần xét hỏi, bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty Vietsan) cho biết khi được thông báo, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng rất hợp tác nên đã thu xếp hoàn trả ngay số tiền 5 tỉ đồng đã nhận. Sau đó, bị cáo Thắng có làm việc với Trịnh Xuân Thanh để hoàn trả tiếp số tiền 14 tỉ đồng.

Sáng 5.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiến hành xét xử phúc thẩm các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Theo đó, HĐXX, VKS cùng các luật sư tiến hành xét hỏi bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty Vietsan). Khẳng định trước tòa, bị cáo Hương vẫn giữ nguyên kháng cáo khi cho rằng trong sự việc này, bị cáo không được hưởng lợi. Ngoài ra, tại thời điểm chuyển tiền, bị cáo Hương cũng không biết đây là nguồn tiền bất hợp pháp. Trong đơn kháng cáo, bị cáo khẳng định luôn thành khẩn và hợp tác với CQĐT nên mong Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại mức án.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2009 đầu năm 2010, PVN có chủ trương chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản về cho PVC quản lý. Cùng thời điểm này, bị cáo Lê Hòa Bình muốn mua Dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn.

Thông qua môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27.3.2010, bị cáo Bình cùng với 5 cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỉ đồng.

Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại Dự án Nam Đàn Plaza. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã đồng ý và chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong đứng ra thu xếp việc mua bán.

HĐXX điều hành phiên tòa - Ảnh: M.Hùng

Khai lại hành vi phạm tội, bị cáo Hương nói: Công ty Vietsan là cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương, có tham gia chuyển nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza. Khi các cổ đông ký chuyển nhượng cổ phần đã nêu rõ nội dung về giá chuyển nhượng tương đương 52 triệu đồng/m2. Bị cáo có tham gia soạn thảo hợp đồng đặt cọc.

Theo bị cáo Hương, hành vi của bị cáo đã vô tình giúp sức cho bị cáo Đặng Sỹ Hùng và Nguyễn Ngọc Sinh, nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng xin ý kiến Trịnh Xuân Thanh về việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án.

“Trước thời điểm dó, do có quan hệ tại Tổng công ty sông Đà nên bị cáo có quen Đinh Mạnh Thắng. Biết Thắng có quen Trịnh Xuân Thanh do ông Thắng có anh trai là ông Đinh La Thăng (lúc đó là Chủ tịch PVN), nên bị cáo mới liên lạc và nhờ tác động đến Trịnh Xuân Thanh. Mục đích chỉ là xin ý kiến của Trịnh XuânThanhủng hộ chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land”, bị cáo Hương khai.

Làm rõ tổng số tiến 19 tỉ đồng đã chuyển cho Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Hương xác nhận sự việc trên. Tuy nhiên, theo bị cáo, khi Công ty 1/5 bị khởi tố, Công ty Vietsan làm việc với CQĐT và được giải thích đó là tiền bất hợp pháp nên yêu cầu chuyển trả lại để khắc phục cho các bị hại. Khi đó, bị cáo làm việc với lãnh đạo công ty và báo với Đinh Mạnh Thắng về việc này và yêu cầu bị cáo Thắng trả lại.

Trong sự việc này, bị cáo Hương cho biết khi được thông báo, Đinh Mạnh Thắng cũng hợp tác nên hoàn trả luôn. Sau đó, bị cáo Thắng có làm việc với Trịnh Xuân Thanh để hoàn trả tiền. Khi nhận được tiền, bị cáo Hương cho biết đã nộp lại cho CQĐT.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng trong phần kiểm tra căn cước - Ảnh: T.Anh

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Hương đã tác động đến Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh để Thanh quyết định cho PVP Land chuyển nhượng cổ phần. Hương cũng là người đưa Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) đến gặp Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) đặt vấn đề mua cổ phần.

Theo lời khai của Đào Duy Phong, Hương là người đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh là ký hợp đồng với giá 34 triệu đồng/m2, phần chênh lệch chia nhau và Phong sẽ được hưởng 10 tỉ đồng. Vì vậy, có đủ cơ sở xác định khi nhận số tiền 19 tỉ đồng để chuyển cho Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Hương biết là tiền chênh lệch ngoài hợp đồng của PVP Land được chuyển cho các cá nhân có liên quan, nhưng vẫn tích cực thực hiện.

CQĐT xác định hành vi của bị cáo Hương đã giúp cho Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ đồng và Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỉ đồng. Sau khi đã thực hiện việc chuyển 19 tỉ đồng, khi vụán Lê Hòa Bình chiếm đoạt tài sản bị khởi tố, Thái Kiều Hương đã thực hiện việc đòi lại số tiền trên, thống nhất đưa vào thành tiền thanh toán cổ phần cho Công ty Vietsan để che giấu hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm.

Đưa ra tình tiết giảm nhẹ tại phiên phúc thẩm, bị cáo Hương mong tòa xem xét lại mức hình phạt vì bị cáo lần đầu phạm tội, vô tình phạm tội, gia đình có công với cách mạng… Trước đó, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Thái Kiều Hương 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án tham ô tại PVP Land: Đinh Mạnh Thắng rất hợp tác trong việc trả lại tiền?