Ngày 20-6 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ đã bác bỏ bốn đề xuất kiểm soát súng, trong đó có đề xuất ngăn chặn súng rơi vào tay những người có tên trong danh sách theo dõi khủng bố.

Thượng viện Mỹ tiếp tục bất đồng về kiểm soát súng

Trung Trực | 21/06/2016, 14:34

Ngày 20-6 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ đã bác bỏ bốn đề xuất kiểm soát súng, trong đó có đề xuất ngăn chặn súng rơi vào tay những người có tên trong danh sách theo dõi khủng bố.

Bốnđề xuất được đưa ra Thượng viện xem xét hôm 20-6 (giờ Mỹ)sau vụ thảm sát tại hộp đêm Pulse ở Orlando (bang Florida)hồi tuần trước làm(49 người chết, 53 người bị thương).Mỗi đảng trình hai đề xuất.

ĐảngCộng hòa đề nghị cải cách hệ thống xác minhnhân thân người mua súngtrên toàn quốc và thiếtlập quy trình kiểm tra pháp lý trong vòng 72 giờ đối vớinhữngngười có tên trong danh sách theo dõi khủng bố muốnmua súng.

Hai đề xuất của đảng Dân chủ gồmmở rộng khâu kiểm tra tiền sử tội phạm và tâm thần đối với người mua súng trong mọi giao dịchvà cho phép Bộ Tư pháp cấm những người có tên trong danh sáchnghi can khủng bố được mua súng.

Để đề xuất được thông qua cần phải có tối thiểu 60 phiếu đồng ý. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa bác hai đề xuất của đảng Dân chủ và các nghị sĩ đảng Dân chủ bác hai đề xuất của đảng Cộng hòa.

Bất đồng kéo dàidai dẳng giữa đảng Cộng hòa nắm đa số ở Thượng viện (54/100 nghị sĩ) với đảng Dân chủ.Phe Cộng hòa cùng “chiến hữu” vận động hành lang cho Hiệp hội Súng quốcgia (NRA) cho rằngcác đề xuấtcủa đảng Dân chủ quá hạn chế và chà đạp các quyền hiến định cho phép mang vũ khí.

Thủ lĩnh đảng Cộng hòaở Thượng viện Mitch McConnell nói các biện pháp của đảng đối thủ không hiệu quả và phe Dân chủ không chân thành trong nỗ lực của họ, ngược với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa “đang thúc đẩy những giải pháp thực tế có thể giúp công dân Mỹ an toàn hơn khỏi mọi mối đe dọa của bọn khủng bố”.

Đảng Dân chủ phản pháorằng kế hoạch của phe Cộng hòa quá yếu. Thủ lĩnh đảng Dân chủở Thượng viện Harry Reid nói: “Cứ mãi như thế. Sau mỗi thảm kịch, chúng tôi đều ráng thông qua các biện pháp an toàn về súng, nhưng các nỗ lực này đều bị đảngCộng hòa ngănchặn, vì họ đã được NRA đặt hàng”.

Một số thượng nghị sĩ cho rằng sự chống đối hạn chế vũ khí đã dịu xuống khi an ninh quốc gia Mỹ mới làvấn nạn chính. Ví dụ tên sát thủ Omar Mateen ở Orlando đã tuyêntrung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưngkhi ra tay thảm sát trong hộp đêmdành cho người đồng tính.

Thượng nghị sĩ Murphy nói: “Nước ta đang bị tấn công…không phải từ máy bay hoặc bom, mà là từ một cuộc tấn công bằng súng”.

Trợ lý của các thượng nghị sĩ để ngỏ khả năng cho các cuộc bỏ phiếu khác trong tuần này, cho những đề xuất kiểm soát súng.

Vài thành viên đảngCộng hòa hy vọng vào một đề xuất mang tínhnhượng bộ của cả hai đảng. Đề xuất này của nữ nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins: hạn chế bán súng cho một nhóm nghi can khủng bố nhỏ, gồm người bị cấm xuất cảnh, hoặc lập một danh sách chọn lọc những người cần khám xét tại sân bay.

Tuy nhiên, dù Thượng viện có đạt được nhượng bộ thìvẫn cần cóHạ viện thông qua trong khi Hạ viện cũngdo đảng Cộng hòa kiểm soát.

Trung Trực (theo The Straits Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ tiếp tục bất đồng về kiểm soát súng