Ngày 20.6 (giờ Mỹ), tòa án liên bang Mỹ kết luận bị cáo Michael Steven Sandford âm mưu ám sát ứng viên tổng thống Donald Trump.

Truy tố nghi can muốn ám sát ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump

Trung Trực | 21/06/2016, 14:27

Ngày 20.6 (giờ Mỹ), tòa án liên bang Mỹ kết luận bị cáo Michael Steven Sandford âm mưu ám sát ứng viên tổng thống Donald Trump.

Ngày 20.6 (giờ Mỹ), tòa án liên bang Mỹ kết luận Michael Steven Sandford âm mưu ám sát ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nghi can là công dân Anh

Theo cáo trạng, Sandford, 19 tuổi người Anh, toan giật súng ngắn của một cảnh sát để giết ông Trump khi ông vận động tranh cử tại một khách sạn-sòng bạcở Las Vegas hôm 18.6.

Sandford đến gần viên cảnh sát, giả vờxin chụp một tấmảnh rồi giật súng khỏi bao của cảnh sát nọvà dùng hai tay cầm súng. Cáo trạng nêu Sandford khai đấy là cách dễ nhất để có súng bắn ông Trump. Anh ta còn tuyên bố “nếu ngày mai ông ta còn ra đường, tôi sẽ lại ráng thử lần nữa”.

Sandford khai với nhân viên FBI rằng anh ta đã sống tạibang New Jersey hơn một năm nay vàngày 16-6 tìm đến bang California để giết ông Trump, vì vài ngày trước đã đọc báo biết tin ông sẽ đến Las Vegas. Vừa đến nơi, anh ta tìm đến một trường bắnđể học bắn súng. Anh ta đã dùng khẩu súng ngắn Glock 9 ly và bắn thử20 phát đạn.

Tại tòa, Sandford bị cùm chân, run rẩy, bị truy tố vềtội hành động bạo lực ở khu vực hạn chế. Thẩm phán George Foley tuyên Stanford là “một nguy cơ tiềm ẩncho cộng đồng” và có nguy cơ bỏ trốn. Luật sư bào chữa được tòa chỉ định, nói bị cáo xem ra minh mẫn, chưa được chẩn đoán có mắc bệnh tâm thần hay không, nhưng bị cáo mắcbệnh tự kỷ, không có việc làm và sống “chui”ở Mỹ sau khi visa quá hạn.

Trump tố có "âm mưulật đổ"

Trong khi đó, phát biểu ở Las Vegas, ứng viên DonaldTrump cáo buộc cựu đối thủ Jed Bush đã“âm mưu lật đổ” ông ở đại hội đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới.

Ông nói ông Jed Bush đangnỗ lực kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòakhông bỏ phiếu cho ông. Thế nhưng ông lạinói: “Tôi thích kiểu cạnh tranh này, tôi thích lắm”, theo CNN.

Hiện có nhiều thông tin rằngcác đại biểu đảngCộng hòa không ủng hộ ông Trump đang tìm mọi cách để không bầu chọn ông chính thức là ứng cử viên tổng thống của đảngCộng hòa.

Tuần qua, có thông tin ít nhất 30 đại biểu hy vọng trong tháng 7 sẽ thay đổi được quy định của đảng để lôikéo các đại biểu đã hứa bầu cho ông Trump nhưng về mặt cá nhân thì họ có thể không ủng hộ ông.

Theo quy định của đảng Cộng hòa, tạiđại hội đảng, đa số đại biểu sẽ phải bầu ông Trump, nên bất kỳ “âm mưu đảo chính” nào muốn thành công cần phải giải thoát các đại biểu này khỏi sự bắt buộc này, tức trực tiếp vi phạm quy định trên.

Tối 17-6 (giờ Mỹ), Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòaphủ nhận cónỗ lực “lật đổ Trump” vàgọi đó là “sự sáng tạo của báo chí”. Giám đốc truyền thông của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòaSean Spicer nêutrong tuyên bố: “Tất cả những điều nói về Ủyban quy địnhđểhại ứng viên giả định đều làbệnh hoạn”.

Theo CNN, một nhóm đại biểu Cộng hòa do Kendal Unruh dẫn đầu, đã tổ chức phong trào “Loại bỏ Trump” nhằm thay đổi quy định của đảng, để các đại biểu có thể không bầu cho ông Trump với lý phản đối ông vô đạo đức. Đề xuất này có thể khiến ông Trump không đạt được 1.237 đại biểu cần thiết để ông được chỉ định làm ứng cử viên chính thức của đảng.

Trung Trực (theo NBC News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố nghi can muốn ám sát ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump