Thụy Sĩ đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới thực hiện trưng cầu dân ý về việc thực hiện chính sách thu nhập cơ bản phổ quát (UBI).

Thụy Sĩ trưng cầu dân ý việc 'cho không' mỗi người 56 triệu đồng/tháng

Hà Ngọc Bách | 05/06/2016, 19:26

Thụy Sĩ đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới thực hiện trưng cầu dân ý về việc thực hiện chính sách thu nhập cơ bản phổ quát (UBI).

Nếu chính sách mớiđược thông qua, mỗi người trưởng thành sinh sống hợp pháp tại nước này sẽ nhận được 2.500 francs Thụy Sĩ (56 triệu đồng) mỗi tháng dù họ có lao động hay không.

Những người ủng hộ chính sách này cho rằng trong tương lai con người sẽ sử dụng robot làm việc tại các nhà máy, cửa hàng bán lẻ thay thế cho người lao động.

Vì sử dụng robot, con người sẽ cơ bản không có quá nhiều công việc để làm và buộc phải có một nguồn thu nhập nhất định để đảm bảo cuộc sống.

Tuy nhiên, UBI không phải là một ý tưởng của thế kỷ 21, nó đã được Sir Thomas More đưa ra vào năm 1516 với mô hình công việc gọi là "Utopia".

Nhưngnhững người ủng hộ chính sách này tại Thụy Sĩ lại không đưa ra được giải pháp để cung cấp tài chính cho UBI, họ nói rằng đó là điều"quốc hội Thụy Sĩ" phải làm.

Có rất ít chính trị gia trong quốc hội Thụy Sĩ ủng hộ ý tưởng thực thi chính sách UBI. Nhưng thay vì nói về chi phí, các chính trị gia lo lắng rằng UBI sẽ khuyến khích "sự thiếu chủ động và trách nhiệm cá nhân" đối với giới trẻ khi họ cảm thấy không có "động lực" làm việc.

Trong khi đó, đảng trung hữu của Thụy Sĩ là SVP thì lo rằng UBI sẽ khiến Thụy Sĩ trở thành mục tiêu thu hút dân của 28 nước thành viên EU di cư đến.

Phát ngôn viên của SVP Luis Stamm nói với BBC: "Về mặt lý thuyết, nếu Thụy Sĩ là một hòn đảo thì UBI có thể thực hiện. Bạn có thể cắt giảm thanh toán cho các dịch vụ xã hội nhờ chỉ phải trả một số tiền nhất định cho mỗi cá nhân. Nhưng với một biên giới mở, UBI trở thành bất khả thi. Nếu bạn cung cấp lương cho mỗi cá nhân tại Thụy Sĩ sẽ có hàng tỉ người muốn di cư đến Thụy Sĩ".

Theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, người dân Thụy Sĩ dự kiến sẽ nói "không" với UBI.

Thiên Hà (theo Independent)

Ảnh: Poster ủng hộ chính sách thu nhập cơ bản phổ quát tại Thụy Sĩ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Sĩ trưng cầu dân ý việc 'cho không' mỗi người 56 triệu đồng/tháng