Một công ty Mỹ thuộc quyền kiểm soát của một tỉ phú Nga, đã chuyển 500.000 USD cho luật sư riêng Michael Cohen của tỉ phú Mỹ Donald Trump, để Cohen “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm từng là người tình một đêm của ông Trump.

Tỉ phú Nga đưa tiền ‘bịt miệng’ người tình một đêm của ông Trump?

10/05/2018, 15:03

Một công ty Mỹ thuộc quyền kiểm soát của một tỉ phú Nga, đã chuyển 500.000 USD cho luật sư riêng Michael Cohen của tỉ phú Mỹ Donald Trump, để Cohen “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm từng là người tình một đêm của ông Trump.

Tỉ phú Nga Viktor Vekselberg - Ảnh: AP

Báo Guardian đưa tin lời tố cáo trên được viết trong một tài liệu nghiên cứu, do luật sư Michael Avenatti của ngôi sao phim khiêu dâm Daniels Giông Bão (Stormy Daniels) soạn và tải lên mạng internet lúc khuya 8.5 (giờ Mỹ).

Daniels Giông Bão (tên thật là Stephanie Clifford) là người được luật sư Cohen chuyển 130.000 USD, là khoản tiền để cô Clifford ký một hợp đồng “giữ im lặng”, qua đó cô có nhiệm vụ không công bố chuyện tình một đêm giữa cô với vị tỉ phú Mỹ hồi năm 2006, vài tháng sau khi bà Melania Trump sinh cho ông Trump cậu con trai Barron Trump.

Ngày 2.5, luật sư Rudolf Giuliani - mới gia nhập nhóm pháp lý của ông Trump - bất ngờ tiết lộ Tổng thống Trump có biết vụ đưa tiền và sau khi vào Nhà Trắng, ông Trump bắt đầu trả góp 35.000 USD/tháng cho luật sư Cohen.

Về mặt pháp lý, việc không kê khai khoản chi này có thể vi phạm Luật Đạo đức trong chính quyền Mỹ (Ethics in Government Act, có hiệu lực từ năm 1978) vốn quy định các công chức cấp liên bang - kể cả Tổng thống Trump - phải kê khai bất kỳ khoản chi nào từ 10.000 USD trở lên trong năm trước đó.

Ngày 9.4, đặc vụ Cục điều tra liên bang (FBI) đã lục soát nhà riêng, phòng khách sạn và văn phòng của ông Cohen ở New York, để tìm thông tin về hợp đồng “bịt miệng” cô Clifford.

Tỉ phú Nga bị cáo buộc chuyển tiền cho Cohen là ai?

Tài liệu của luật sư Avenatti cho biết từ tháng 1 đến tháng 8.2017, tài khoản ngân hàng của công ty tư vấn luật Essential Consultants của luật sư Cohen đã nhận 8 lần chuyển khoản điện tử, với tổng số tiền 500.000 USD. Các đợt chuyển khoản có ghi rõ ngày tháng và số tiền, nhưng không nêu lý do chuyển khoản.

Tài liệu của luật sư Avenatti không cho biết nguồn thông tin, cũng nêu công ty của Cohen đã chi số tiền “bịt miệng” Daniels Giông Bão, viết: “Xem ra số tiền trên có thể bơm vào tài khoản, tiếp sau khoản chi trả cho cô Clifford”.

Tài liệu viết công ty chuyển khoản tiền 500.000 USD vào tài khoản công ty luật của Cohen là Columbus Nova, một công ty đầu tư ở Mỹ và là công ty con của Tập đoàn đầu tư Renova (Nga).

Theo Guardian, Tập đoàn đầu tư Renova chịu sự kiểm soát của tỉ phú Viktor Vekselberg, một người thân cận Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh).

Ông Vekselberg là một trong số những đại gia Nga bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen cấm vận hồi tháng 4.

Ông Vekselberg, 61 tuổi, đã có được một khối tài sản khổng lồ nhờ Tập đoàn Renova (cũng tham gia mảng năng lượng, công nghiệp nặng và tài chính) và ông đứng hạng 9 trong danh sách những người giàu nhất Nga. Tạp chí Forbes ước tính tài sản của ông Vekselberg khoảng 14, 6 tỉ USD.

Cũng có tin ông Vekselberg đã trải qua một cuộc thẩm vấn của Cục điều tra liên bang (FBI) dưới quyền Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong cuộc điều tra hai nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Theo CNN, tỉ phú Vekselberg đã được nhóm điều tra hỏi về những khoản tiền chuyển cho Cohen.

Theo hãng tin AP, ông Vekselberg hiện vẫn được Điện Kremlin ưu ái, và ông cũng là vị khách trong một bữa tiệc cuối năm 2015 mừng ngày thành lập kênh truyền hình RT ở Moscow. Đây là bữa tiệc mà Tổng thống Putin ngồi cạnh tướng Mỹ Michael Flynn.

Tướng Flynn từng là người được ông Trump chọn làm Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng, nhưng đến tháng 2.2017 thì ông Flynn mất chức vì lộ chuyện khai man với Phó Tổng thống Mike Pence, về những cuộc tiếp xúc với người Nga.

Các công ty chuyển khoản cho công ty luật của Cohen

Trên trang web, Columbus Nova tự nhận là “công cụ đầu tư ở Mỹ cho Tập đoàn Renova”. Tổng giám đốc công ty là Andrew Intrater có tặng 250.000 USD cho quỹ tổ chức lễ nhậm chức cho ông Trump, đến tháng 6.2017 lại tặng 35.000 USD cho quỹ tái tranh cử của ông Trump.

Luật sư Richard Owens của Columbus Nova cho biết công ty của người Mỹ, và sau khi ông Trump nhậm chức, công ty có thuê luật sư Cohen tư vấn về khả năng đầu tư vào bất động sản cùng những mảng khác. Ông Owens cũng nói tỉ phú Vekselberg không liên quan các đợt chuyển khoản cho Cohen.

Tài liệu của luật sư Avenatti cũng cho biết: công ty luật của Cohen cũng nhận những đợt chuyển khoản từ các công ty gồm tập đoàn dược phẩm Novartis (Thụy Sĩ), Tập đoàn viễn thông AT&T và Korea Aerospace.

Tối 8.5, AT&T đã xác nhận với AP lúc tối 8.5: có chuyển 200.000 USD cho công ty của Cohen qua 4 lần chuyển khoản từ tháng 10.2017, để trả công “tìm hiểu chính phủ mới”, nhấn mạnh công ty của Cohen không phụ trách mảng pháp lý và vận động hành lang cho Tập đoàn, và hợp đồng với Cohen kết thúc cuối năm 2017.

Tập đoàn này có quyền lợi của chính phủ Mỹ, và lúc đó, chính quyền Tổng thống Trump đang xét có nên cho phép AT&T sáp nhập với Time Warner theo một thỏa thuận trị giá 85 tỉ USD hay không, nhưng sau đã không cho phép.

Korea Aerospace cũng có quyền lợi của chính phủ Mỹ, được cho là đã trả 150.000 USD cho công ty luật của Cohen hồi tháng 11.2017. Công ty này từ chối bình luận.

Luật sư Avenatti cũng cho biết một chi nhánh của Novartis chuyển khoản 4 lần, mỗi lần chuyển 99.980 USD và tổng cộng là 399.920 USD.

4 lần chuyển tiền này từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018. Tổng giám đốc Vas Narasimhan là một trong số doanh nhân ăn tối với Tổng thống Trump ở Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (Thụy Sĩ) ngày 25.1.2018.

Nhưng người phát ngôn Novartis tuyên bố: bất kỳ hợp đồng nào với công ty của Cohen đều được ký trước khi tập đoàn có lãnh đạo mới hồi tháng 2.2018, và hợp đồng đã hết hiệu lực.

Cohen cùng luật sư của ông và Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa (mà Cohen là phó chủ nhiệm tiểu ban tài chính) đều từ chối bình luận.

Bảo Vĩnh (theo Guardian, AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉ phú Nga đưa tiền ‘bịt miệng’ người tình một đêm của ông Trump?