Chủ tiệm vàng Thảo Lực, nơi đã đổi 100 USD cho anh Nguyễn Cà Rê nói, ông không hiểu lý do gì mà công an ập vào bắt vụ đổi ngoại tệ lại khám xét khắp nhà, từ trên sân thượng đến dưới đất. Ngay cả phòng ngủ của gia đình cũng bị khám xét...

Tiệm vàng bị khám xét vì đổi 100 USD cho khách: Không phải lần đầu

24/10/2018, 13:51

Chủ tiệm vàng Thảo Lực, nơi đã đổi 100 USD cho anh Nguyễn Cà Rê nói, ông không hiểu lý do gì mà công an ập vào bắt vụ đổi ngoại tệ lại khám xét khắp nhà, từ trên sân thượng đến dưới đất. Ngay cả phòng ngủ của gia đình cũng bị khám xét...

Ảnh minh họa từ NDH

Khám từ sân thượng đến dưới đất

Theo quyết định xử phạt của UBND TP.Cần Thơ thì tiệm vàng Thảo Lực bị phạt hành chính tổng cộng khoảng 295 triệu đồng, kèm hình thức phạt bổ sung là bị tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Nhưng điều đáng lưu ý là ngoài việc phạt nặng, còn có chuyện công an khám xét từ sân thượng đến phòng ngủ của chủ tiệm vàng là ông Lê Hồng Lực và tịch thu nhiều kim cương, vàng bạc… mang đi.

“Tôi không hiểu lý do gì khi công an ập vào bắt vụ đổi ngoại tệ lại khám xét khắp nhà, từ trên sân thượng đến dưới đất. Phòng ngủ của gia đình tôi cũng bị khám xét”, ông Lực nói với TTO chiều 23.10.

Ông cho biết thời điểm mà Cảnh sát kinh tế Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang vụ việc ông đổi 100 USD cho khách Nguyễn Cà Rê là vào ngày 30.1.2018, tức đã cách thời điểm báo chí thông tin hơn 10 tháng. Cho đến đầu tháng 9 vừa rồi thì quyết định xử phạt hành chính mới được lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ ký.

Tuy nhiên kết quả khám xét nhà vào thời gian đó, theo lời ông Lực, thì ngoài tờ 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê, công an không thu giữ được bất cứ ngoại tệ nào khác cả.

Phía công an thì nói có đơn tố giác gia đình ông kinh doanh ngoại tệ nên khám xét. Sau khi khám xét, Cảnh sát kinh tế Công an TP.Cần Thơ đã thu giữ rất nhiều kim cương, đá nhân tạo và toàn bộ vàng trắng trong tiệm với lý do “không có chứng từ, nhãn mác bằng tiếng nước ngoài” và... một đầu thu camera an ninh trong nhà.

Ông Lực lại cho rằng, số kim cương bị thu giữ không phải được bày bán ngoài tủ trưng bày mà là để ở trong hộc tủ của gia đình. Đó là tài sản của vợ chồng ông nên mới không có hóa đơn. Ông cũng không hiểu vì sao công an lại thu cả đầu thu camera trong nhà đến hơn 8 tháng sau mới trả lại. Khi nhận lại thì đầu thu đã hư hỏng, mất hết dữ liệu.

Vẫn trên TTO, ông Lê Hồng Lực khẳng định đó không phải là lần đầu ông bị khám xét nhà. Vào tháng 6.2017, Cảnh sát kinh tế Công an TP.Cần Thơ cũng tới đọc lệnh khám nhà một lần và tạm giữ một số vàng trắng, sau đó ông bị phạt 8,5 triệu đồng.

“Việc khám xét nhà và tạm giữ vật dụng kinh doanh như vậy đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình tôi. Khách hàng thấy vậy ai dám vào giao dịch, làm như vậy là gây sức ép cho doanh nghiệp, khó làm ăn và phát triển”, ông Lực nói.

Bất ngờ hoãn họp báo

Liên quan vụ tiệm vàng đổi 100 USD cho khách bị khám xét, thu giữ kim cương vàng bạc, Công an TP.Cần Thơ cho biết sẽ tổ chức họp báo công khai vụ việc và kết quả xử lý cho các cơ quan báo chí vào sáng 24.10. Buổi họp báo bắt đầu vào lúc 10 giờ 30 phút với rất đông phóng viên báo đài đến dự nhưng đến 11h30, đại diện Công an TP.Cần Thơ bất ngờ thông báo tạm hoãn cuộc họp mà không nêu lý do, theo TTO.

Vi phạm hành chính mà khám xét như tội phạm hình sự

Một vụ việc tương tự gây bức xúc dư luận đã từng xảy ra với tiệm vàng Hoàng Mai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vào tháng 4.2014.

Theo quyết định của cơ quan chức năng khi đó thì tiệm vàng Hoàng Mai bị xử phạt 400 triệu đồng do vi phạm về lĩnh vực tiền tệ. Ông Dương Công Kiên, nhân viên của tiệm do hành vi thu đổi 100 USD cho khách đã nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng ký.

Ngay sau khi Thành phố ra quyết định xử phạt thì đại diện tiệm vàng Hoàng Mai đã khiếu nại.

Sự việc bắt đầu vào trưa 24.4.2014, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an Q.Bình Thạnh ập vào tiệm vàng Hoàng Mai, bắt quả tang một thanh niên bị tình nghi vừa hoàn tất việc mua bán 100 USD với tiệm.

Chủ tiệm Hoàng Mai khẳng định không mua bán gì với thanh niên nêu trên và không ký vào biên bản vi phạm. Rất nhanh chóng, ngay buổi chiều cùng ngày, Công an Q.Bình Thạnh công bố quyết định và thực hiện khám xét hành chính nơi kinh doanh của tiệm vàng Hoàng Mai và tiến hành đến 21h mới kết thúc.

Và vụ lục soát này đã làm dư luận kinh ngạc bởi dù chỉ bắt quả tang mua bán 100 USD và thu giữ được mỗi 100 USD đó, nhưng cơ quan chức năng lại lục soát cả 6 tầng lầu của chủ nhà, thu giữ tổng tài sản (15.000 USD, 2.300 Baht) không phải tang vật vi phạm hành chính và niêm phong vàng bạc (559 lượng vàng SJC) của công dân... như tội phạm hình sự.

Hành vi này của Công an Q.Bình Thạnh được báo chí, dư luận và luật sư khi đó phân tích có dấu hiệu lạm quyền.

Sự việc thậm chí khiến cho chủ doanh nghiệp Hoàng Mai bị sốc nặng phải nhập viện. Bà kể khi yêu cầu công an không được xâm phạm tài sản của mình thì bị dọa nếu không mở thì họ còng tay lại, kêu thợ khóa tới phá tủ, kể cả tủ cá nhân.

Sau đó, người phát ngôn của Công an TP.HCM cho biết, Công an Thành phố đã yêu cầu Công an quận Bình Thạnh trả lại số ngoại tệ thu giữ cho tiệm vàng Hoàng Mai, tháo niêm phong số vàng và trả lại cho tiệm

Lý do là văn bản đề xuất Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh ra quyết định khám xét dựa trên các hồ sơ, tài liệu nghiệp vụ của các trinh sát là chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ. Việc thực hiện lệnh khám xét, tạm giữ, niêm phong tài sản, đồ vật của tiệm vàng Hoàng Mai là chưa phù hợp.

Nhưng có thể nói việc xử lý như thế là quá đơn giản, vậy những người thi hành công vụ sợ gì mà... không làm càn. Trong khi doanh nghiệp bị vạ như Hoàng Mai thiệt hại rất lớn về tinh thần và uy tín. Tiệm đã phải đóng cửa tạm ngừng kinh doanh sau vụ khám xét.

Một chi tiết nhỏ đáng lưu ý là là khi đó, không thấy đề cập đến cá nhân người thanh niên đã đổi USD ở tiệm vàng Hoàng Mai, như trường hợp anh thợ điện Nguyễn Cà Rê ở Cần Thơ bị phạt đến 90 triệu đồng vì hành vi tương tự.

Chưa kể, đoạn clip quay lại cảnh lục soát tiệm vàng Hoàng Mai được tung lên một số báo điện tử và trang mạng xã hội khi đó đã làm cho người dân nghĩ rằng như vậy thì chỉ cần một “cái cớ” là có người mua bán 100 USD, bất cứ tiệm vàng nào cũng có thể bị công an ập vào khám xét, lập biên bản, niêm phong tài sản. Mà cớ như thế thì dàn dựng đâu có khó!

A.Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiệm vàng bị khám xét vì đổi 100 USD cho khách: Không phải lần đầu