Trong đợt triều cường vừa qua, mực nước đột ngột dâng cao tràn qua đê bao chống lũ khiến hàng chục héc-ta bưởi Năm Roi ở xã Mỹ Hòa bị ngập úng, gây thiệt hại cho người trồng hàng tỉ đồng.

Nông dân khóc ròng vì vườn bưởi Năm Roi chết hàng loạt

22/10/2018, 14:00

Trong đợt triều cường vừa qua, mực nước đột ngột dâng cao tràn qua đê bao chống lũ khiến hàng chục héc-ta bưởi Năm Roi ở xã Mỹ Hòa bị ngập úng, gây thiệt hại cho người trồng hàng tỉ đồng.

Hàng trăm gốc bưởi đang cho trái của ông Nguyễn Trí Lâm đã rụng sạch lá, thân cây chết dần gây thiệt hại hàng tỉ đồng - Ảnh: Trung Tính

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới tại ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, nhiều người dân đang thuê xáng cạp để lấy đất từ lòng sông, tiếp tục đắp ven đoạn đê bao để phòng ngừa đợt triều cường diễn ra nay mai, dự đoán cao hơn đợt vừa rồi.

Người dân tự góp công sức để be đắp đoạn đê bao dài hơn 1 km, nâng lên 1 m từ mặt đường - Ảnh: Trung Tính

Phó Ban nhân dâp ấp Mỹ Thới 1 - ông Nguyễn Văn Bảy cho biết, ông cùng với người dân trong ấp đang gia cố, đắp ven đoạn đê bao với chiều dài hơn 1 km, be đất từ chân lộ lên 1 m để bảo vệ các khu vườn cây ăn trái.

Bưởi rụng do cây chết hàng loạt - Ảnh: Trung Tính

Theo lời ông Bảy, vào tối ngày 5 - rạng sángngày 6.10 vừa qua, triều cường bất ngờ dâng cao vượt ngưỡng đê bao, tràn vào khu vực trồng bưởi Nam Roi khiến cho hơn 50 hộ dân trồng bưởi bị ảnh hưởng nặng nề. Bưởi úng gốc và bắt đầu chết dần. Tính đến thời điểm này có đến hơn 80% vườn bưởi bị rụng lá, cây dần khô, trái đã rụng tràn các mương dùng để chứa nước, tưới bưởi trong vườn.

Nhiều cây bưởi đang cho trái được cưa làm củi do nước ngập úng gốc - Ảnh: Trung Tính

“Trong suốt những ngày qua, tôi và người dân trong vùng luôn túc trực thay phiên nhau đắp đê chống lũ, với phương châm tự mình cứu lấy mình trước tình huống cấp bách nhất”, ông Bảy nói.

Tại các vườn bưởi của nông dân, hàng trăm cây bưởi đã xơ xác, trụi lá do rễ bị ngập úng, trái rụng đầy vườn. Nhiều hộ dân đã dùng máy để bơm nước đã ngập nhiều ngày ra ngoài nhưng không thành công, nước vừa được bơm ra chưa được bao nhiêu thì triều cường lại dâng lên, nước lại tràn vào vườn, lại ngập…

Vườn của ông Lâm thiệt hại nặng - Ảnh: Trung Tính

Hộ ông Nguyễn Trí Lâm (60 tuổi), trồng 10 công (10.000 m2) bưởi, cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều gốc bưởi bị chìm sâu trong nước suốt nhiều ngày liền, gây úng gốc, vàng lá, trái héo và rụng dần. “Vườn bưởi nhà tôi đã hơn 10 năm và đang cho trái rộ, nhưng do nước ngập nhiều ngày cây đã bắt đầu chết, ước tính thiệt hại vài trăm triệu chứ ít gì”, ông Lâm buồn bã nói.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, anh Đặng Trung Chánh (39 tuổi) giọng rầu rĩ cho biết, trong đợt triều cường vừa qua, 10 công bưởi Năm Roi của gia đình bị ngập úng, cũng thiệt hại hàng trăm triệu đồng. “Nếu thời điểm được giá, giá bưởi dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, nhưng với loại bưởi rụng kiểu này chỉ bán 1.000 đồng/kg”, anh Chánh chua xót.

Người dân tự gia cố các đoạn đê vỡ - Ảnh: Trung Tính

Người dân nơi đây quanh năm chỉ biết trồng bưởi Năm Roi, nên ảnh hưởng của đợt triều cường vừa rồi là không nhỏ. Anh Chánh mong chính quyền sắp tới sẽ có phương án tối ưu để hỗ trợ người nông dân tránh để xảy ra tình trạng tương tự.

Ông Trương Văn Lợt - Phó bí thư xã Mỹ Hòa cho biết, Đảng ủy, UBND xã đã nắm rõ tình hình và đang khẩn trương chỉ đạo rà soát danh sách cụ thể những hộ bị ảnh hưởng và đã đề xuất cấp trên nhằm có phương án tích cực trong việc khắc phục cũng như hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong đợt triều cường vừa rồi.

Trung Tính

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân khóc ròng vì vườn bưởi Năm Roi chết hàng loạt