Theo Cmaj.ca, các nhà khoa học Đan Mạch ở Đại học Copenhagen đã phát hiện ra rằng nồng độ tế bào lympho trong máu thấp tương quan với nguy cơ tử vong sớm.

Tiên đoán nguy cơ tử vong sớm qua nồng độ tế bào lympho thấp

15/01/2020, 06:17

Theo Cmaj.ca, các nhà khoa học Đan Mạch ở Đại học Copenhagen đã phát hiện ra rằng nồng độ tế bào lympho trong máu thấp tương quan với nguy cơ tử vong sớm.

Sự suy yếu sức đề kháng của cơ thể xảy ra với người già, khi nồng độ tế bào lympho liên tục giảm theo tuổi tác - Ảnh: Pixabay

Tế bào lympho là một phần của nhóm các tế bào của hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể. Đặc biệt, chúng ức chế sự lây lan của ung thư. Sự gia tăng mức độ tế bào lympho được quan sát thấy khi bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng đáng lo ngại khi xuất hiện nồng độ thấp của các tế bào lympho. Giảm bạch huyết (giảm nồng độ tế bào lympho) là dấu hiệu dễ bị tổn thương của cơ thể và có nguy cơ tử vong sớm.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã phân tích đến dữ liệu của 108.135 người từ 20 đến 100 tuổi, được thu thập từ năm 2003 đến năm 2015. Trong thời gian này, 10.372 người đã chết.

Qua phân tích dữ liệu, các nhà khoa học đã tính đến các yếu tố như độ tuổi, giới tính, hút thuốc và uống rượu, trọng lượng cơ thể, protein phản ứng C (protein huyết tương phản ứng C), số lượng bạch cầu trung tính trong máu, tình trạng mới nhiễm trùng, tiểu đường, huyết áp tâm thu, cholesterol huyết tương, triglyceride huyết tương, trình độ giáo dục, thu nhập và hoạt động thể chất.

Kết quả, hóa ra nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào ở những người có lượng tế bào lympho thấp đều đã tăng 60%. Và nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp và nhiễm trùng khác nhau tăng 1,5-2,8 lần.

Các nhà khoa học giải thích mối liên hệ được xác định này là do sự suy yếu sức đề kháng của cơ thể, điều này đặc biệt quan trọng đối với người già, khi nồng độ tế bào lympho liên tục giảm theo tuổi tác.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiên đoán nguy cơ tử vong sớm qua nồng độ tế bào lympho thấp