Ngày 9.12, tại TP.Mỹ Tho, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng Ấp Bắc - Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịnh sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Tiền Giang: Hội thảo khoa học lịch sử 'Chiến thắng Ấp Bắc'

Mỹ Tho | 29/12/2022, 16:35

Ngày 9.12, tại TP.Mỹ Tho, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng Ấp Bắc - Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịnh sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Đây là một trong các hoạt động chính kỷ niệm 60 năm Ngày chiến thắng Ấp Bắc (2.1.1963 - 2.1.2023) diễn ra tại tỉnh Tiền Giang. 

ht-ap-bac-1.jpg
Hội thảo khoa học về chiến thắng Ấp Bắc ngày 29.12 - Ảnh: Mỹ Tho

Phát biểu khai mạc hội thảo, thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ: "Chiến thắng Ấp Bắc thắng lợi là do sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương mà trực tiếp là Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy khu 8, Tỉnh ủy và Ban Quân sự tỉnh Mỹ Tho (nay là Tiền Giang).

Hội thảo là một trong những hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ấp Bắc. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh, tưởng nhớ đến đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh cho thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hội thảo sẽ góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, và khát vọng hòa bình, nghị lực vượt qua khó khăn, củng cố niềm tin quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Qua đó rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị vận dụng vào thực tiễn sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay".

ht-ap-bac-2.jpg
Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu - Ảnh: Mỹ Tho

Chiến thắng Ấp Bắc diễn ra vào ngày 2.1.1963, tại địa bàn Ấp Bắc, thuộc xã Tân Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho (nay là thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), quân - dân ta đã đánh bại chiến thuật “trực thăng vận, thiết xa vận” của Mỹ và quân đội Sài Gòn.

ht-ap-bac-3.jpg
Tượng đài chiến thắng Ấp Bắc - Ảnh: Mỹ Tho

Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu khẳng định Chiến thắng Ấp Bắc là một điển hình sống động về bài học quý giá “lấy ít thắng nhiều, lấy chiến tranh chính nghĩa thắng chiến tranh phi nghĩa”. Chiến thắng này khẳng định đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng ta là đúng đắn.

Chiến thắng Ấp Bắc đã là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Mỹ Tho (Tiền Giang) nói riêng và Khu 8 nói chung, là một sự kiện lịch sử to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sự kiện này làm đảo lộn các chiến thuật và chiến lược của đế quốc Mỹ; làm nhụt ý chí xâm lược của kẻ thù, làm lung lay chế độ tay sai Ngô Đình Diệm, gây tiếng vang lớn trên trường quốc tế.

Chiến thắng Ấp Bắc còn thể hiện sự vận dụng tốt nghệ thuật tiến công tổng hợp, kết hợp chặt chẽ giữa tiến công quân sự và chính trị của quân dân ta, làm thay đổi cục diện quân sự trên toàn chiến trường miền Nam, tiến tới giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

ht-ap-bac-4(1).jpg
Ông Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu ý kiến tại hội thảo - Ảnh: Mỹ Tho

Thiếu tướng Đoàn Thanh Xuân, Phó chính ủy Quân khu 9 trong tham luận của mình cho biết: “Chiến thắng Ấp Bắc không chỉ tạo tiếng vang lớn cho cách mạng miền Nam mà còn vang danh trên thế giới. Đặc biệt có ý nghĩa đối với cách mạng Cuba và phong trào giải phóng dân tộc các nước Mỹ Latinh. Chiến thắng Ấp Bắc mãi mãi là bản anh hùng ca bất tử, là niềm tự hào của bao thế hệ người Việt Nam. "Không có gì quý hơn độc lập tự do" là chân lý, ước nguyện muôn đời của những người yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý trên thế giới”. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Hội thảo khoa học lịch sử 'Chiến thắng Ấp Bắc'