Nguồn bệnh tại ổ dịch xã Mỹ Hạnh Đông, TX.Cai Lậy, được ngành chức năng xác định xuất phát từ 1 người phụ nữ 38 tuổi, đến từ Q.Gò Vấp, TP.HCM nhưng không khai báo y tế, không chấp hành cách ly.

Tiền Giang: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh ở TX.Cai Lậy

Nguyên Việt | 19/06/2021, 11:26

Nguồn bệnh tại ổ dịch xã Mỹ Hạnh Đông, TX.Cai Lậy, được ngành chức năng xác định xuất phát từ 1 người phụ nữ 38 tuổi, đến từ Q.Gò Vấp, TP.HCM nhưng không khai báo y tế, không chấp hành cách ly.

Ngày 19.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Cai Lậy cho biết đã quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” và tiếp tục củng cố hồ sơ khởi tố bị can để xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Đây là vụ án liên quan đến việc lây lan dịch bệnh COVID-19 ở ổ dịch xã Mỹ Hạnh Đông, TX.Cai Lậy. Để đảm bảo an toàn, chính quyền đã quyết định phong tỏa toàn bộ xã Mỹ Hạnh Đông từ 12 giờ ngày 13.6 đối với tổng số 2.327 hộ dân và 8.593 nhân khẩu.

phong-toa-o-cai-lay-2.jpg
Ổ dịch ở xã Mỹ Hạnh Đông được phong tỏa để phòng chống lây lan - Ảnh: N.V

Cảnh sát cho hay, ổ dịch COVID-19 tại xã Mỹ Hạnh Đông khởi phát từ ngày 11.6, sau khi bệnh nhân T.T.C. (46 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hội) đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Mỹ Hạnh Đông và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Qua điều tra truy vết, phát hiện nguồn bệnh xuất phát từ bà H.M.T. (38 tuổi, ngụ đường Phạm Văn Chiêu, Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Bà T. về nhà chồng tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông và không tự giác khai báo y tế, không chấp hành cách ly phòng chống dịch, không hợp tác với cán bộ y tế trong lấy mẫu xét nghiệm. Trong khi thời điểm đó, TP.HCM đã công bố dịch, phong tỏa và áp dụng Chỉ thị 16 đối với toàn bộ Q.Gò Vấp.

Sau khi bị cưỡng chế lấy mẫu xét nghiệm, bà T. đã dương tính SARS-CoV-2. Đến nay, ổ dịch trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Đông đã có 21 trường hợp dương tính. Trong đó có 10/17 là F1 của bà T., 11 trường hợp còn lại là người tiếp xúc gần của các bệnh nhân khác nhưng cũng xuất phát từ bệnh nhân H.M.T.

Công an Tiền Giang cho biết, những người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh đã được thông báo cách ly nhưng trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối thì bị coi là có hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh ở TX.Cai Lậy