Liên quan đến việc 19 doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI) có thư gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Tiền Giang đã “một mình đi một đường” khiến DN gặp rất nhiều khó khăn trong khôi phục sản xuất, tỉnh đã lên tiếng lý giải.

Tiền Giang lên tiếng về việc 19 doanh nghiệp FDI gửi thư cầu cứu Thủ tướng

Nguyên Việt | 21/10/2021, 17:02

Liên quan đến việc 19 doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI) có thư gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Tiền Giang đã “một mình đi một đường” khiến DN gặp rất nhiều khó khăn trong khôi phục sản xuất, tỉnh đã lên tiếng lý giải.

Ngày 21.10, trong buổi họp báo “Thông tin tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Tiền Giang”, ông Nguyễn Nhật Trường - Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, sau khi bùng phát dịch lần thứ 4, tỉnh đã chỉ đạo đơn vị này cùng các sở, ngành phối hợp triển khai phương án sản xuất kinh doanh theo phương thức “3 tại chỗ” từ ngày 15.7 đến 5.8.

Trong giai đoạn này đã xảy ra tình trạng bùng phát dịch ở một số khu công nghiệp. Trong đó, 10 DN có trên 1.000 F0. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã có chủ trương “ngưng kỹ thuật” để ban hành tiêu chí tạm thời phù hợp với tình hình thực tiễn. Sau đó, mô hình “3 tại chỗ” tiếp tục triển khai. Dù vậy, đa số DN có số lao động trên 5.000 người, rất khó khăn để đảm bảo “3 tại chỗ”, nên nhiều DN dừng triển khai.

ong-nguyen-nhat-truong.jpg
Ông Nguyễn Nhật Trường - Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang phát biểu tại họp báo - Ảnh: T.C

Tiền Giang sau đó đã có kế hoạch, lộ trình, phương án bài bản để phục hồi sản xuất nhưng độ phủ vắc xin còn thấp đã ảnh hưởng đến kế hoạch này. “Đến ngày 10.10, trong khu công nghiệp có 109.000 lao động, nhưng độ phủ vắc xin mũi 1 mới chỉ đạt 45%”, ông Trường cho biết.

Tuy nhiên, ông Trường cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ tiêm mũi 1 cho lao động trong khu công nghiệp đạt gần 100% và mũi 2 đạt gần 40%. Như vậy đã đủ điều kiện xem xét mở rộng sản xuất.

Về lý do khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 Tiền Giang vẫn thực hiện “3 tại chỗ”, ông Trường cho biết là do độ phủ vắc xin còn thấp. Ông cũng cho rằng không thể so sánh Tiền Giang với Đồng Nai hay Bình Dương trong điều kiện khôi phục sản xuất vì những địa phương này độ phủ vắc xin mũi 2 là 80 - 90%.

Ông Trường thông tin hiện tỉnh đã phê duyệt cho 3 DN thực hiện người lao động lưu trú từ vùng xanh đến nhà máy làm việc. “Chúng tôi không coi mô hình “3 tại chỗ” là mô hình định hình sản xuất, mà là mô hình để cứu, xử lý dịch khi phủ vắc xin còn ít”, ông nhấn mạnh.

Bà Châu Thị Mỹ Phương - Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện có một số DN đang chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết 128. Các DN đang xây dựng lại phương án và sau khi xây dựng sẽ được phê duyệt. Ngoài ra, tỉnh cũng đang thí điểm 2 hình thức mới để khôi phục sản xuất kinh doanh, đó là đưa rước công nhân tập trung và công nhân tự về nhà bằng xe cá nhân.

chau-phuong-truong-ban-tuyen-giao-tien-giang.jpg
Bà Châu Thị Mỹ Phương - Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang - Ảnh: Đ.X

Bà Phương cũng cho biết, từ ngày 1.11 đến cuối năm 2021, Tiền Giang sẽ chuyển DN “3 tại chỗ” sang hoạt động gắn với phương án phòng chống dịch bệnh và DN sẽ từng bước tăng dần quy mô. Bà Phương cho rằng hiện không thể để DN cùng lúc tăng quy mô 100% mà sẽ tăng dần theo phương án để đảm bảo an toàn.

Trước đó, trong thư gửi Thủ tướng, các DN FDI ở Tiền Giang bày tỏ rằng từ 10.2021, nhiều tỉnh thành phía nam đã có phương án hoạt động và hướng dẫn cụ thể cho DN, người lao động các vấn đề cần làm khi sản xuất trở lại. Riêng Tiền Giang vẫn giữ quan điểm tiếp tục lấy mô hình sản xuất “3 tại chỗ” làm trọng tâm, kèm theo các yêu cầu xét nghiệm phức tạp hơn quy định của Bộ Y Tế, gây khó khăn cho người lao động cũng như lãng phí tài chính của DN trong lúc khó khăn.

Trong khi đó, Nghị quyết 128 quy định rất rõ việc xét nghiệm và đi lại của người dân từ khu vực cấp độ 1 đến cấp độ 4, Bộ Y tế cũng cấp thẻ xanh để đi lại cho người dân đã tiêm 1 mũi vắc xin. Hơn nữa Tiền Giang cũng đã áp dụng phân vùng 2 trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ đầu tháng 10 rất nhiều cơ sở kinh doanh mua bán đã được phép hoạt động bình thường, người dân được đã đi lại tự do trong tỉnh nhưng lại không thể đi làm, DN vẫn phải đóng cửa và thiệt hại kéo dài khiến DN rất "khó hiểu" và bức xúc. Việc tỉnh Tiền Giang “một mình đi một đường” khiến cho DN và người lao động rất khổ sở.

Từ những khó khăn trên, các DN kiến nghị: không bắt buộc sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 địa điểm”; cho người lao động đang sinh sống tại vùng 1 - 3 đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin đủ 14 ngày được sử dụng phương tiện giao thông; không quy định thời gian giới nghiêm (19 giờ đến 5 giờ ) đối với người lao động trong quá trình đến nhà máy làm việc; chỉ test nhanh kháng nguyên, không bắt buộc xét nghiệm Realtime PCR mẫu đơn cho người lao động trước ngày đầu tiên quay lại làm việc, sau đó DN sẽ thực hiện xét nghiệm hàng tuần theo quy định của Bộ Y tế; cho phép người lao động ngoài tỉnh đã tiêm đủ 2 liều vắc xin quay lại Tiền Giang làm việc...

Theo báo cáo, tính đến 18.10, Tiền Giang đã tiêm 958.317 liều vắc xin ngừa COVID-19, đạt 65% trên tổng số 1.474.130 liều vắc xin theo sự phân bổ của Bộ Y tế. Trong đó, mũi 1 đạt 758.724 trên tổng số 1.485.194 người, đạt 51,1% và số người đã tiêm 2 mũi là 199.593, đạt 13,4%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang lên tiếng về việc 19 doanh nghiệp FDI gửi thư cầu cứu Thủ tướng