Tỷ giá tiền tệ của các thị trường mới nổi đạt mức thấp nhất 15 năm qua do những biến động xảy ra trên thị trường chứng khoán Trung Quốc và giá cả hàng hóa rơi tự do trên tòan cầu.

Tiền tệ của thị trường mới nổi đạt mức thấp nhất 15 năm

Một Thế Giới | 30/07/2015, 19:00

Tỷ giá tiền tệ của các thị trường mới nổi đạt mức thấp nhất 15 năm qua do những biến động xảy ra trên thị trường chứng khoán Trung Quốc và giá cả hàng hóa rơi tự do trên tòan cầu.

Các nước xuất khẩu nguyên liệu thô như Brazil, Nga và Colombia đều phải bán tháo vì giá các mặt hàng hóa như: dầu, đồng và quặng sắt tiếp tục suy giảm trong tuần này, giá dầu Brent đạt mức thấp nhất kể từ tháng 2 đến nay. Theo đó, tiền tệ của thị trường mới nổi đạt mức thấp nhất 15 năm.

Tình trạng rớt giá của các đồng tiền này được cho là sẽ kéo dài nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất ở mức gần 0% hiện nay.

Ông James Lord, chiến lược gia về thị trường mới nổi tại Morgan Stanley cho rằng: “Bất cứ những thay đổi nào của Fed liên quan đến việc nâng lãi suất đều ảnh hưởng tới những biến động hiện nay”.

Các thị trường tiền tệ đóng vai trò như một thước đo tâm lý cho nhà đầu tư. Theo đó, việc các đồng tiền ở thị trường này mất giá sẽ làm tăng khả năng bán tháo mạnh hơn trên các thị trường nợ và vốn cổ phần.

Trong khi đó, chi phí vay mượn chính phủ và công ty ở các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều tăng.

“Nguy cơ tiếp theo là những biến động vẫn còn tiếp tục xảy ra trong thị trường vốn toàn cầu, đặc biệt là nếu các rủi ro khác cũng xảy ra”, Alberto Gallo tại RBS cho biết.

Những thất bại của Bắc Kinh trong việc ổn định thị trường chứng khoán trong nước trong những ngày gần đây, theo sau đợt bán tháo chưa từng có tiền lệ, điều này đã đưa ra những lời cảnh báo cho các nhà đầu tư toàn cầu. Theo đó, điều này đã làm suy giảm lòng tin vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tiếp tục khiến giá hàng hóa giảm và khiến các thị trường đang phát triển dễ bị tổn thương.

Đồng Real của Brazil và đồng Peso của Colombia đã giảm tương ứng là 22% và 17% trong năm nay, mức suy giảm này khiến chỉ số Tiền tệ Thị trường mới nổi của JPMorgan giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ra đời năm 1999. Trong phiên đóng cửa giao dịch ngày 29.7, đồng Baht của Thái Lan đã giảm 0,31%.

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giảm hơn 15% do tình hình bất ổn chính trị đang xảy ra ở quốc gia này.

Michael Marrese, người đứng đầu của EM Strategy  tại JPMorgan cho biết, các yếu tố bổ sung khiến tiền tệ của các nước này suy giảm là cuộc suy thoái sâu ở Brazil và Nga.

Mặc dù tiền tệ mất giá được hoan nghênh ở một số nước vì giúp hoạt động xuất khẩu của những nước này cạnh tranh hơn, tuy nhiên điều này cũng làm tăng chi phí nhập khẩu và chi phí xử lý nợ bằng ngoại tệ, đe dọa tới sự ổn định tài chính.

Một nghiên cứu của hãng tư vấn McKinsey ước tính nợ của các thị trường mới nổi hiện chiếm gần một nửa tổng số nợ thế giới kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đạt  49.000 tỷ USD tính đến cuối năm 2013

Tuyết Nhung (Theo Financial Times)

Bài liên quan
CEO ngân hàng lớn nhất thế giới đưa ra tầm nhìn mới về tiền tệ trong thế giới AI
Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co, không giấu giếm rằng ngân hàng của ông tập trung toàn lực vào trí tuệ nhân tạo (AI). Giờ đây, lãnh đạo ngân hàng lớn nhất thế giới (vốn hóa thị trường hiện là 517,21 tỉ USD) đưa ra tầm nhìn mới về tương lai của tiền tệ trong thế giới AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền tệ của thị trường mới nổi đạt mức thấp nhất 15 năm