Niềm đam mê âm nhạc đã làm bùng lên ngọn lửa quyết tâm trong chàng trai khuyết tật đôi tay Dương Quyết Thắng, giúp anh vượt lên số phận và truyền đạt thông điệp ý nghĩa đến mọi người.

Tiếng đàn kỳ diệu của Dương Quyết Thắng - người nghệ sĩ mất cả hai tay

Tiểu Vũ (thực hiện) | 24/08/2022, 20:00

Niềm đam mê âm nhạc đã làm bùng lên ngọn lửa quyết tâm trong chàng trai khuyết tật đôi tay Dương Quyết Thắng, giúp anh vượt lên số phận và truyền đạt thông điệp ý nghĩa đến mọi người.

Nhân chuyến lưu diễn tại TP.HCM, nhạc sĩ, ca sĩ có biệt danh “chim cánh cụt” Dương Quyết Thắng đã dành riêng cho Một Thế Giới cuộc trò chuyện về những nỗ lực phi thường của mình sau tai nạn khiến anh mất cả hai tay.

Thưởng thức tiếng đàn, giọng hát và nghe những chia sẻ của Dương Quyết Thắng: 

Dương Quyết Thắng sinh năm 1988 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh trong một gia đình nghèo có đến 8 người con. Thắng có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, chơi đàn organ rất hay và mơ ước sau này trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp.

Năm 2009, Thắng thi đỗ vào Học viện Âm nhạc Huế. Khoảng thời gian chờ nhập học, anh đi đánh đàn cho một đám cưới ở quê. Trong khi phụ giúp ban nhạc dựng rạp, Thắng bất ngờ bị điện giật rơi xuống đất. Khi tỉnh lại ở bệnh viện, Thắng đau đớn nhận ra đôi tay của mình đã bị cắt cụt tới khuỷu tay. Giấc mơ được học tại một nhạc viện lớn nhất nước để sau này trở thành nhạc sĩ tan thành mây khói…

299433237_5563816007067862_5101131748908349519_n(1).jpg
Dương Quyết Thắng là một nghệ sĩ truyền cảm hứng cho giới trẻ về nghị lực vươn lên - Ảnh: NVCC

Rời bệnh viện trở về nhà trong niềm tuyệt vọng, Dương Quyết Thắng đã tìm quên bằng rượu… Có lần anh muốn tự tử để kết thúc cuộc đời bất hạnh của mình. Đắm chìm trong men rượu suốt một năm dài, ngày nọ khi tỉnh rượu, Thắng thấy mẹ nhìn mình rồi khóc. Giọt nước mắt hiền từ của bà đã lay động trái tim anh. Thương mẹ và thương chính mình, Thắng quyết định không uống rượu nữa để làm lại từ đầu. 

Làm lại từ đầu đối với người bình thường thì dễ, nhưng với người không tay như Thắng là chuyện không hề đơn giản. Thắng cố gắng luyện tập dùng cùi chỏ tay để làm những việc đơn giản như đánh răng, rửa mặt và nhiều việc linh tinh để mẹ vui…

Bước ngoặc lớn nhất của Dương Quyết Thắng sau tai nạn là khi xem được những thước phim về cuộc đời của chàng trai không tay không chân Nick Vujicic. Thắng nhận ra mình chưa hẳn là người bất hạnh nhất khi chỉ mất đi đôi tay, còn Vujicic dù không có chân tay nhưng cả thế giới phải nghiêng mình kính phục vì nỗ lực vươn lên của anh.

Giấc mơ trở thành nhạc sĩ của Thắng bắt đầu sống lại, anh lấy cây đàn organ ra và bắt đầu tập đánh bằng chùi chỏ. Sau hai năm miệt mài khổ luyện, những điệu nhạc thân quen ngày nào lại vang lên không khác gì như lúc Thắng đánh đàn bằng mười ngón tay…

297149383_805040483848801_8142815469748053890_n.jpg
Dương Quyết Thắng trong một chương trình âm nhạc - Ảnh: NVCC

Tiếng đàn kỳ diệu phát từ đôi tay cụt đến khuỷu tay của Dương Quyết Thắng khiến cho nhiều người từ kinh ngạc đến khâm phục nghị lực phi thường của anh. Thắng lại được mời đi chơi nhạc ở nhiều nơi…

Không dừng lại ở đó, năm 2012, Dương Quyết Thắng đăng ký tham gia cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Việt Nam (Vietnam’s Got Talent) và vào đến vòng chung kết trong sự ngưỡng mộ của hàng triệu khán giả truyền hình cả nước. Năm 2014, Thắng tiếp tục thử sức ở cuộc thi Bạn có thực tài và xuất sắc có mặt trong đêm chung kết năm.

Từ bệ phóng này, tên tuổi của Dương Quyết Thắng được nhiều người biết đến. Thắng được mời sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp và nhiều nước châu Âu để biểu diễn. Ngoài thời gian đi lưu diễn, Thắng còn sáng tác nhạc, hòa âm phối khí và mở lớp dạy nhạc ở quê nhà.

299215646_895337348091060_7080850168543948541_n.jpg
Dương Quyết Thắng tại Đại lộ danh vọng Hollywood trong lần đến Mỹ biểu diễn - Ảnh: NVCC

Điều hạnh phúc lớn nhất của Thắng là sau những nỗ lực phi thường để trở lại con đường âm nhạc, anh cũng đã có một mái ấm gia đình, là cha của bốn đứa con, là chồng của một cô giáo xinh đẹp dạy tiếng Hàn. Sau hai năm đại dịch COVID-19, bước sang năm 2022, Dương Quyết Thắng đang chuẩn bị có chuyến lưu diễn đến Mỹ theo lời mời của một tổ chức thiện nguyện.

“Tôi thực sự khâm phục với việc bạn thay đổi cách điều khiển cây đàn, với nhiều thanh âm như thế. Đối với tôi, với hoàn cảnh như bạn thì bạn thực sự là một tài năng”.

NSƯT Thành Lộc

“Nếu nhắm mắt, không ai nghĩ là Thắng điều khiển cây đàn đó thiếu đôi tay của mình. Tôi thực sự khâm phục. Dương Quyết Thắng không gặp may mắn nhưng thực sự ông trời có sắp xếp để em làm sứ mệnh khác, đó là mang lại thông điệp mạnh mẽ, nghị lực rất lớn, vượt qua tất cả những khó khăn và truyền lại những thông điệp đó cho những người gặp hoàn cảnh tương tự”.

Nhạc sĩ Huy Tuấn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếng đàn kỳ diệu của Dương Quyết Thắng - người nghệ sĩ mất cả hai tay