Tòa hoãn xử vì lý do không xác định được tư cách của ông Trần Thanh Liêm. Thời điểm xảy ra sự việc, ông Liêm là Hiệu trưởng Trường cao đẳng Cần Thơ.

Tiếp tục hoãn xử vụ Hiệu trưởng Trường cao đẳng Cần Thơ tố bị 'dọa' giết

Nguyên Việt | 28/09/2018, 11:01

Tòa hoãn xử vì lý do không xác định được tư cách của ông Trần Thanh Liêm. Thời điểm xảy ra sự việc, ông Liêm là Hiệu trưởng Trường cao đẳng Cần Thơ.

Sáng 28.9, TAND Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) lần thứ 2 cho hoãn phiên tòa xét xử ông Trần Tuấn Kiệt (nguyên Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế Trường cao đẳng Cần Thơ), bị truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo đó, trong phần xét hỏi lý lịch của bị cáo và bị hại, bị cáo Kiệt không đồng tình với tư cách của ông Trần Thanh Liêm trong vai trò là Hiệu trưởng Trường cao đẳng Cần Thơ. Ông Kiệt cho rằng, ông Liêm đã hết nhiệm kỳ làm Hiệu trưởng và đang chờ bổ nhiệm lại. Như vậy, ông Liêm chưa đủ tư cách để đại diện trường trong phiên tòa.

Về vấn đề này, ông Liêm cũng thừa nhận đã hết nhiệm kỳ làm Hiệu trưởng Trường cao đẳng Cần Thơ từ 1.9.2018, và đang chờ Sở Nội vụ làm hồ sơ bổ nhiệm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị tòacho triệu tập điều tra viên Công an Q.Ninh Kiều để làm rõ các hồ sơ, bút lục mà điều tra viên thu thập được, chứng minh hành vi của ông Kiệt là làm xâm phạm lợi ích của Trường cao đẳng Cần Thơ và cá nhân ông Liêm.

Vì những lý do trên, chủ tọa phiên tòa đã cho hoãn phiên tòa vì lý do chưa xác định được ai là người đại diện của Trường cao đẳng Cần Thơ. Thời gian đưa vụ việc xét xử trở lại sẽ được thông báo sau.

Trước đó, ngày 18.1.2018, Viện KSND Q.Ninh Kiều đã ra cáo trạng truy tố ông Trần Tuấn Kiệt với tội danh trên. Nội dụng cáo trạng thể hiện, ông Kiệt và vợ đều là cán bộ, giảng viên của Trường cao đẳng Cần Thơ. Năm 2015, trường có chủ trương cử cán bộ đi học thạc sĩ. Vợ ông Kiệt được quy hoạch đào tạo học thạc sĩ môn Giáo dục chính trị theo diện kinh phí đào tạo của nhà nước nhưng năm đó không có lớp được mở.

Đến năm 2016, vợ ông Kiệt tiếp tục đăng ký học theo diện này nhưng nhà trường không có nhu cầu đào tạo, nếu vợ ông Kiệt muốn đi học thì phải tự túc về kinh tế. Đồng thời, trường cử vợ ông Kiệt đi học ngành khác (thuộc diện kinh phí đào tạo của Nhà nước) theo nhu cầu của trường nhưng vợ ông Kiệt không đồng ý.

Theo cáo trạng, ngày 18.9.2016, ông Kiệt sử dụng mạng xã hội tự ý đăng tin và Quyết định bổ nhiệm ông Hồ Thanh Tâm làm Phó hiệu trưởng trường và khẳng định việc bổ nhiệm ông Tâm là không đúng quy trình.

Ông Kiệt còn bị bắt lỗi khi tự ý cung cấp thông tin cho báo chí về việc giáo viên trường làm mất bài thi, trong khi chưa có sự đồng ý của Ban giám hiệu trường. Các hành vi này của ông Kiệt đã làm dư luận hiểu không đúng về nhà trường, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của trường.

Ngày 15.2.2017, ông Kiệt bị xử lý kỷ luật Đảng với hình thức khiển trách. Ông Kiệt không đồng ý mà tiếp tục khiếu nại, có lời lẽ đe dọa ông Liêm. Tại nhiều cuộc làm việc từ tháng 3 đến tháng 7.2017, dù có mặt hay không có mặt ông Liêm, ông Kiệt vẫn công khai đe dọa ông Liêm.

Lo sợ bị ảnh hưởng trong công việc và cuộc sống hàng ngày, ông Liêm đã làm đơn tố cáo ông Kiệt. Cáo trạng kết luận, ông Kiệt đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đăng trên trang mạng xã hội và cung cấp cho báo chí những thông tin nội bộ của Trường cao đẳng Cần Thơ khi chưa có sự đồng ý của Ban giám hiệu trường.

Ông Kiệt còn công khai đe dọa giết Hiệu trưởng Trần Thanh Liêm nhằm gây áp lực để ông Liêm và cơ quan chức năng chấp nhận yêu cầu của mình. Hành vi của ông Kiệt đã làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và uy tín của Trường cao đẳng Cần Thơ.

Ngày 1.8.2017, ông Kiệt bị bắt tạm giam ngay tại phòng làm việc. Đến ngày 11.1.2018 được thay thế biện pháp ngăn chặn, cho gia đình bảo lãnh.

Trước đó, TAND Q.Ninh Kiều đã cho hoãn phiên tòa xét xử ông Trần Tuấn Kiệt vào ngày 29.1.2018 với các hành vi trên vì lý do Hội thẩm nhân dân có vấn đề về sức khỏe. Đến nay, phiên tòa được đưa ra xét xử và tiếp tục hoãn.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục hoãn xử vụ Hiệu trưởng Trường cao đẳng Cần Thơ tố bị 'dọa' giết