Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa là phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm.

Tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

Anh Thư | 06/07/2018, 13:06

Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa là phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm.

Chiều 5.7, SGGP dẫn nguồn tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có thông báo kết luận, chỉ đạo về dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (Q.Bình Thạnh).

Theo thông báo, đây là dự án có quỵ mô lớn, phức tạp, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án kéo dài; để tránh gây bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân trong khu vực dự án, UBND TP giao Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất việc cấp phép sửa chữa tạm của các hộ dân và gởi Sở KH-ĐT tổng hợp, trình UBNDngay trong tháng này.

Sở KH-ĐT căn cứ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 2297-TB/TƯ ngày 4.5.2018 tham mưu, đề xuất việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhằm chọn được nhà đầu tư phải có năng lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm thực hiện dự án có quy mô lớn để đảm bảo tính khả thi, triển khai nhanh dự án.

Báo cáo cần nêu rõ cơ sở pháp lý, yếu tố thuận lợi chọn hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đâu tư, quy trình cụ thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư (tiêu chí phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm), trình Chủ tịchNguyễn Thành Phong và Phó chủ tịchTrần Vĩnh Tuyến để xin ý kiến của Thường trực UBND TP, trước khi báo cáo Thường trực Thành ủy.

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016. Tuy nhiên, do có sự thay đổi về chủ đầu tư, Công ty Emaar Properties PJSC (từ Trung Đông) xin rút khỏi dự án nên chưa thể tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó theo Luật Đất đai, nếu sau 3 năm đưa vào kế hoạch sử dụng đất mà dự án chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì dự án phải điều chỉnh, hủy bỏ.

Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM Sử Ngọc Anh từng giải thích lý doEmaar Properties PJSC xin rút là họ cần đất sạch, đơn giá đất cụ thể. Nhưng việc một miếng đất muốn hình thành, định giá tại Việt Nam thì cần rất nhiều thủ tục nên trong quá trình đàm phán, họ xin rút khỏi dự án. Còn theo Chánh Văn phòng UBNDVõ Văn Hoan, có một vấn đề đối với nhà đầu tư ngoại là họ có tiền, muốn có đất sạch để vào đầu tư ngay, rất ngại những dự án phải giải phóng mặt bằng, trong khi việc này lại là khó khăn của Thành phố.

Sau khi phải mòn mỏi chờ thực hiện quy hoạch hơn 25 năm qua, người dân P.28, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) lại thêm lo lắng khi nhà đầu tư ngoại rút lui khỏi liên danh đầu tưdự án. Việc dự án chậm triển khai khiến người dân gặp khó khăn trong xây dựng và chuyển mục đích sử dụng đất.

Khu Bình Quới - Thanh Đa nhìn từ hướng quận Thủ Đức - Ảnh: CafeF

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đavốnđược UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, Thành phố giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng.Tuy nhiên, dự án này vẫn giậm chân tại chỗ, đến năm 2010, TP.HCM quyết định thu hồi, sau đó giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2000).

Đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án với tổng vốn khoảng 30.700 tỉđồng.

Tổng mức đầu tư này bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng chính và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện dự án. Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng khu đô thị mới theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại với hệ thống hạ tầng xã hội - kỹ thuật đồng bộ trên tổng diện tích khoảng 426,93 ha.

Sau khi nhà đầu tư ngoại xin rút nhưng Bitexco vẫn quyết tâm đề nghị được tiếp tục đầu tư dự án.UBND TP.HCM cũng đã từng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chỉ định Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.

A.Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa