Việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia là một dấu mốc quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, tạo một kênh giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính nhà nước…

Tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công quốc gia để bảo đảm kết nối, tích hợp

Thu Anh | 21/12/2019, 07:57

Việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia là một dấu mốc quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, tạo một kênh giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính nhà nước…

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thông báo kết luận nêu rõ, thời gian qua, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam đã có những tiến bộ. Đến hết quý 3/2019, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được cung cấp tại các bộ, cơ quan trung ương là 1.720 dịch vụ, tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến là 47,7%; tại các địa phương là 46.660 dịch vụ với tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến là 17,3%. Tuy nhiên, số lượng dịch vụ công phát sinh hồ sơ trực tuyến còn ít, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia là một dấu mốc quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, tạo một kênh giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính nhà nước, giúp công khai minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử, từ đó chống được nạn cửa quyền hách dịch, chống tiêu cực, ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt và tạo môi trường đầu tư kinh doanh.

Để Cổng dịch vụ công quốc gia hoạt động thực chất, liên tục và có hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối, chia sẻ dữ liệu liên quan đến người dân, doanh nghiệp giữa nội bộ các cơ quan. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, công nghệ…

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT-TT chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết phải xây dựng để phục vụ kết nối, liên thông dữ liệu; có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc, từ đó xác định rõ những vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý trong tháng 1.2020 để tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện trên Cổng dịch vụ công. Bộ TT-TT trình Chính phủ dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử; Bộ Công an trình Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân; Văn phòng Chính phủ trình Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

An toàn, an ninh thông tin là vấn đề lớn, Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm sự ổn định, thông suốt của cả hệ thống Cổng dịch vụ công; phát triển hạ tầng thông tin đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời phải bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Bộ TT-TT cần phát huy vai trò, trách nhiệm chính trong xây dựng Chính phủ điện tử, chỉ đạo thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh thông tin đối với các hạng mục trong Chính phủ điện tử, trong đó có hệ thống cổng dịch vụ công; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ, Văn phòng Chính phủ trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống, không để xảy ra lộ lọt thông tin, dữ liệu.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công quốc gia để bảo đảm kết nối, tích hợp