Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.
Thế giới số

TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh

Sơn Vân 19:46 01/05/2024

Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

Những người sáng tạo trên Twitch thường livestream cảnh họ chơi game hoặc trò chuyện với khán giả, đôi khi lên đến 8 giờ mỗi lần. Dịch vụ mới của Twitch có tên Discovery Feed, cho phép người xem cuộn qua các clip ngắn được trích xuất từ những video dài đó. Discovery Feed xuất hiện dưới dạng một thẻ mới trên ứng dụng di động của Twitch.

Discovery Feed còn chặng đường dài phải đi trước khi trở thành đối thủ đáng gờm của TikTok. Các clip ban đầu trên Discovery Feed mà trang Bloomberg nhìn thấy là một giáo sư Đại học Arizona State chào đón sinh viên đến lớp và một streamer bị tấn công trên đường phố.

Khác với TikTok, người sáng tạo trên Twitch thường không tải lên nội dung dạng ngắn của riêng họ. Thay vào đó, người dùng Twitch chọn những phân đoạn hài hước hoặc mang tính giải trí từ luồng livestream của người sáng tạo và biến chúng thành clip.

Người phát ngôn Twitch cho biết Discovery Feed sẽ được “cá nhân hóa dựa trên lịch sử xem của người dùng và các tương tác trong thời gian thực”.

Người phát ngôn Twitch nói điều đó có thể sẽ gồm cả nội dung dành cho người trưởng thành, miễn là nó đáp ứng các nguyên tắc của nền tảng.

TikTok là ứng dụng chia sẻ video ngắn đình đám của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc), có hơn 170 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ. Chính quyền Biden đang buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ hoặc ứng dụng này đối mặt với lệnh cấm vì lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng nó để tuyên truyền hoặc theo dõi người dùng ở Mỹ.

Twitch và TikTok đã sao chép các chiến lược của nhau trong nhiều năm. Vào năm 2022, TikTok đã ra mắt tùy chọn đăng ký trực tiếp, gợi nhớ đến dịch vụ của Twitch. Tuy nhiên, sản phẩm livestream của TikTok không ảnh hưởng nhiều đến thị phần của Twitch.

Theo người phát ngôn Twitch, những streamer sẽ không nhận được một phần doanh thu quảng cáo xuất hiện trên Discovery Feed, vì quảng cáo hiển thị giữa các clip của họ chứ không trực tiếp trong nội dung.

tiktok-co-the-bi-cam-o-my-twitch-cua-amazon-ra-mat-doi-thu-canh-tranh.jpg
Twitch vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng mang tên Discovery Feed, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa cấm TikTok ở Mỹ - Ảnh: Internet

Cuộc thăm dò từ Reuters/Ipsos: 58% người Mỹ coi TikTok là công cụ gây ảnh hưởng của Trung Quốc

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện khi chính quyền Biden tiến gần hơn đến khả năng cấm TikTok, nhiều người Mỹ tin rằng Trung Quốc sử dụng ứng dụng này để định hướng dư luận Mỹ.

Khoảng 58% số người được hỏi trong cuộc thăm dò kéo dài hai ngày (kết thúc hôm 30.4) đồng tình với tuyên bố rằng chính phủ Trung Quốc sử dụng TikTok để “gây ảnh hưởng đến dư luận Mỹ”. Khoảng 13% không đồng ý và số còn lại không chắc chắn hoặc không trả lời câu hỏi. Nhiều người ủng hộ đảng Cộng hòa hơn so với người theo đảng Dân chủ nhìn nhận Trung Quốc đang sử dụng TikTok để tác động đến ý kiến ​​công chúng Mỹ.

TikTok đã tuyên bố sẽ thách thức lệnh cấm này vì vi phạm các quyền tự do ngôn luận được ghi trong Hiến pháp Mỹ. Vào tháng 11.2023, một thẩm phán Mỹ ở Montana đã chặn lệnh cấm TikTok của bang này, với lý do lo ngại về quyền tự do ngôn luận.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 50% người Mỹ ủng hộ việc cấm TikTok, trong khi 32% phản đối lệnh cấm và số còn lại không chắc chắn. Cuộc thăm dò chỉ khảo sát người lớn ở Mỹ và không phản ánh quan điểm của những người dưới 18 tuổi, vốn chiếm một phần đáng kể trong số người dùng TikTok. Khoảng 6 trong 10 người tham gia cuộc thăm dò ở độ tuổi 40 trở lên ủng hộ lệnh cấm TikTok, so với khoảng 4 trên 10 người ở độ tuổi 18 - 39.

Cuộc thăm dò cho thấy 46% người Mỹ đồng ý với tuyên bố rằng Trung Quốc đang sử dụng ứng dụng này để "do thám người Mỹ hàng ngày", một cáo buộc mà Bắc Kinh đã bác bỏ.

TikTok có mặt khắp nơi ở Mỹ. Ngay cả chiến dịch tái tranh cử của ông Biden cũng đang sử dụng TikTok như một công cụ để lấy lòng cử tri trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5.11.

Ông Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa, đối thủ tranh cử Tổng thống Mỹ của Biden, đã phản đối lệnh cấm TikTok tiềm năng ở Mỹ. Hồi tháng 3, ông Trump đã lập luận rằng việc cấm TikTok sẽ làm cho Facebook của Meta Platforms trở nên lớn mạnh hơn. Ông Trump trước đây chỉ trích mạnh mẽ Meta Platforms vì bị chặn quyền truy cập tài khoản Facebook và Instagram. Trước đó, Meta Platforms còn xóa hai bài đăng của ông Trump sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol Mỹ vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người thiệt mạng.

Tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Mỹ được Meta Platforms khôi phục vào tháng 2.2023.

“Tôi không muốn làm cho Facebook trở nên to lớn gấp đôi. Nếu bạn cấm TikTok thì Facebook và những công ty khác, nhưng chủ yếu là Facebook, sẽ được hưởng lợi lớn. Và tôi nghĩ Facebook đã rất không trung thực”, ông Trump nói với kênh CNBC.

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết lệnh cấm TikTok có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Ông nói: “Có rất nhiều trẻ nhỏ trên TikTok sẽ phát điên nếu không có nó. Có rất nhiều điều tốt và cũng có rất nhiều điều xấu về TikTok”.

Là chủ sở hữu đa số của công ty vận hành ứng dụng truyền thông xã hội Truth Social, ông Trump không tham gia TikTok.

Đa số người Mỹ trong cuộc thăm dò (60%) cho rằng việc các ứng cử viên chính trị Mỹ sử dụng TikTok để quảng bá chiến dịch của họ là không phù hợp.

Việc ông Biden ký luật hôm 24.4 đặt ra thời hạn cho ByteDance thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ là 19.1.2025 (một ngày trước khi nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ hiện tại của ông kết thúc). Thế nhưng, ông Biden có thể gia hạn thời hạn thêm 3 tháng nếu có một thỏa thuận đang được thực hiện.

Cuộc thăm dò được Reuters/Ipsos thực hiện trực tuyến, thu thập phản hồi từ 1.022 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc và có sai số khoảng 3 điểm phần trăm (kết quả có thể sai lệch so với giá trị thực tế trong phạm vi 3%).

Theo 4 nguồn tin của Reuters, ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.

Các thuật toán mà TikTok dựa vào để vận hành được coi là cốt lõi với hoạt động tổng thể của ByteDance, điều đó sẽ khiến việc bán ứng dụng này với thuật toán rất khó xảy ra, theo các nguồn tin của Reuters.

TikTok chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu và số người dùng hoạt động hàng ngày của ByteDance, vì vậy tập đoàn Trung Quốc thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ trong trường hợp xấu nhất còn hơn là bán nó cho một người mua tiềm năng ở Mỹ.

Reuters cho hay việc TikTok ngừng hoạt động ở Mỹ sẽ có tác động hạn chế đến hoạt động kinh doanh của ByteDance và công ty sẽ không phải từ bỏ thuật toán cốt lõi của mình.

ByteDance từ chối bình luận về thông tin này.

ByteDance thông báo không có kế hoạch bán TikTok trong tuyên bố tối 25.4 trên Toutiao, nền tảng truyền thông mà hãng sở hữu. Đây là động thái đáp lại một bài báo trên trang The Information cho biết ByteDance đang khám phá các kịch bản bán hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ mà không có thuật toán đề xuất video cho người dùng.

Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành TikTok, hôm 24.4 tuyên bố sẽ đấu tranh trước tòa để chống lại luật mà Tổng thống Biden vừa ký ban hành có thể khiến ứng dụng này bị cấm tại Mỹ.

"Hãy yên tâm, chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của các bạn tại tòa án. Sự thật và Hiến pháp Mỹ đứng về phía chúng tôi", Shou Zi Chew nói tối 24.4, ngay sau khi ông Biden ký ban hành luật liên quan đến TikTok.

ByteDance không tiết lộ công khai hiệu quả hoặc chi tiết tài chính bất kỳ đơn vị nào của mình. Các nguồn tin của Reuters cho biết ByteDance kiếm phần lớn tiền ở Trung Quốc, chủ yếu từ các ứng dụng khác, gồm cả Douyin.

Theo một nguồn tin của Reuters, Mỹ chiếm khoảng 25% tổng doanh thu của TikTok vào năm ngoái.

Reuters đã phỏng vấn hơn nửa tá chủ ngân hàng đầu tư. Họ cho biết rất khó định giá TikTok là bao nhiêu so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Facebook của Meta Platforms và Snap, vì tình hình tài chính của TikTok không được phổ biến rộng rãi cũng như không dễ truy cập.

Theo 2 trong số 4 nguồn tin của Reuters, doanh thu năm 2023 của ByteDance đã tăng lên gần 120 tỉ USD từ mức 80 tỉ USD hồi 2022. Một trong những nguồn tin cho biết số người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của TikTok ở Mỹ chỉ chiếm khoảng 5% DAU của ByteDance trên toàn thế giới.

Bài liên quan
Amazon dự chi 150 tỉ USD vào các trung tâm dữ liệu vì sự bùng nổ AI, duy trì lợi thế trước Microsoft và Google
Việc chi tiêu thoải mái là sự phô trương sức mạnh khi Amazon đang tìm cách duy trì lợi thế về điện toán đám mây trước Microsoft và Google.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh