Khi quan sát tổn thương ở phôi ruồi giấm lành lại mà không gây sẹo, các nhà khoa học Canada đã tìm ra 2 protein actin và myosin giúp làm điều đó và hy vọng áp dụng hiệu ứng này trong việc loại bỏ vết sẹo cơ tim ở những bệnh nhân đã từng bị đột quỵ.

Tìm được cách loại trừ vết sẹo cơ tim sau cơn nhồi máu

Vũ Trung Hương | 26/04/2018, 18:03

Theo tạp chí Nature Physics, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 protein cụ thể có thể "khâu" vết thương ở cấp độ tế bào, mà không để lại sẹo. Họ đã nhận thấy hiệu ứng đó khi quan sát phôi thai của loài ruồi giấm thường Drosophila melanogaster hay được các nhà khoa học dùng để nghiên cứu các quá trình xảy ra trong tế bào của con người.

Phương pháp này cho phép quan sát các tế bào sống hoạt động trực tiếp ở chế độ thời gian thực, tức là quan sát trực tiếp bên trong một sinh vật sống. Các nhà khoa học ở Đại học Toronto (Canada)đã nghiên cứu cách chữa lành nhữngtổn thương nhỏ xảy ra trong phôi ruồi giấm và lần đầu tiên họ mô tả được cách các mô bị tổn thương lành lại.

Trong nhữngthử nghiệm, các nhà khoa học đã sử dụng cả cách quan sát bằng kính hiển vi lẫn phương pháp lập mô hình toán học để hiểu được quá trình xảy ra trong phôi ruồi giấm khi lành vết thương. Hóa ra có 2 protein tham gia vào quá trình này: actin và myosin. Khi xảy ra tổn thương, các protein này được phân bố không đều dọc theo vết thương, dẫn đến một lực vật lý kéo các mép vết thương lại với nhau. Hơn nữa, các nhà khoa học đã có thể quan sát thấy các tế bào xung quanh vết thương phối hợp với nhau như thế nào. Những tín hiệu cơ học thông báo cho các tế bào về vết thương cũng được phát đi nhờ sự phân bố không đồng đều của 2 protein actin và myosin. Kết quả là vết thương lành mà không để lại sẹo.

Phát hiện này của các nhà khoa học trong tương lai sẽ giúp không chỉ cải thiện công nghệ điều trị phẫu thuật chấn thương, mà còn ngăn chặn sự phát triển của bệnh tim. Bệnh nhân đã trải qua một cơn nhồi máu thường bị tổn thương cơ tim. Trong quá trình chữa bệnh, những vết sẹo khiến cho mô tim trở nên thô ráp hơn và làm giảm hiệu quả co bóp của tim.

Các nhà khoa học hy vọng rằng nghiên cứu mới của họ sẽ góp phần vào sự phát triển của công nghệ có thể khắc phục nhữnghậu quả của cơn nhồi máu cơ tim để không hình thành các vết sẹo.

Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.