Gói 30.000 tỷ đã bị bế tắc sau ngày 3.3, khi Bộ Xây dựng có công văn số 395/BXD-QLN, hướng dẫn triển khai cho vay. Đối tượng thu nhập thấp dưới 9 triệu/tháng gần như không đủ chứng minh khả năng trả nợ cho ngân hàng. Hiện nhiều dự án trước đây “ăn theo” gói này đang phải tự tìm lối thoát.

Tìm lối thoát sau “cú sốc” gói 30.000 tỷ

01/06/2015, 10:16

Gói 30.000 tỷ đã bị bế tắc sau ngày 3.3, khi Bộ Xây dựng có công văn số 395/BXD-QLN, hướng dẫn triển khai cho vay. Đối tượng thu nhập thấp dưới 9 triệu/tháng gần như không đủ chứng minh khả năng trả nợ cho ngân hàng. Hiện nhiều dự án trước đây “ăn theo” gói này đang phải tự tìm lối thoát.

Cam kết không vay được gói 30.000 tỷ trả lại tiền là thông điệp mang lại niềm tin cho khách hàng dự án Tecco Green Nest quận 12. Với cách làm này, phần lớn khách hàng mua căn hộ tại đây đều vay được gói ưu đãi. Tuy nhiên, khi bị “vướng” bởi hướng dẫn của Bộ Xây dựng, nhiều hồ sơ vay trong giai đoạn thẩm định buộc phải bị loại vì thu nhập cao hơn 9 triệu/tháng.
Ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Tecco Tây Bắc, cho hay: “Rất nhiều hồ sơ bị trả về, những trường hợp này, chúng tôi thực hiện theo cam kết, trả lại tiền cọc. Một phần khác, khách hàng chấp nhận vay vốn theo gói vay ưu đãi riêng của ngân hàng liên kết và tiếp tục hợp đồng”.
Được biết, dự án Tecco Green Nest cũng thay đổi phương thức thanh toán “dễ thở” hơn cho khách hàng. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 50% trước khi nhận nhà, mỗi tháng thanh toán số tiền tương đương giá 1 m2 căn hộ. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chọn thanh toán theo tiến độ xây dựng hoặc thanh toán nhanh để được hưởng chiết khấu 5%.
Dự án căn hộ cao cấp La Astoria quận 2 trước đây cũng được môi giới chào bán “ăn theo” gói 30.000 tỷ. Được biết, dự án có khoảng vài chục căn hộ được thiết kế 2 phòng ngủ, giá bán 878 triệu/căn, nằm trong giới hạn được vaygói 30.000 tỷ. Những căn hộ còn lại đa phần có giá trên 1,05 tỷ, nằm ngoài gói ưu đãi.
Thay vì chờ đợi lãi suất 5% của gói 30.000 tỷ, hiện chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp La Astoria đang liên kết với Vietinbank để ưu đãi cho khách hàng vay với lãi suất 7%. Theo tính toán của ngân hàng, với lãi suất ưu đãi này, khách hàng chỉ thanh toán khoảng 6 triệu/tháng.
Hình thức liên kết hỗ trợ lãi suất cũng được áp dụng tại dự án chung cư Linh Trung quận Thủ Đức. Thông tin từ Thanh Yến Land, đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền dự án cho biết, khách hàng mua căn hộ chung cư Linh Trung được chọn phương thức thanh toán linh hoạt theo tiến độ. Đặc biệt, khách hàng được trả chậm 50% sau khi nhận bàn giao căn hộ trong vòng 60 tháng cộng mức lãi suất ưu đãi 6%/năm trên số dư nợ còn lại.
Một trường hợp sáng tạo hy hữu khác là chủ đầu tư cho khách hàng vay vốn mua căn hộ tại dự án HQC Plaza. Nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ dự án nhà xã hội HQC Plaza nhưng lại chưa được ngân hàng giải ngân vốn vay từ gói 30.000 tỷ vì chưa đủ điều kiện vay. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư Hoàng Quân đã chủ động cho khách hàng vay vốn với lãi suất 6%/năm. Việc chủ đầu tư bỏ vốn tự có cho khách hàng vay mua căn hộ với lãi suất “rẻ” như dự án dự án HQC Plaza là điều gần như chưa có tiền lệ.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản phía Nam đã có sự năng động, tự cứu mình trong bối cảnh thay đổi. Điều này sẽ góp phần tạo lối thoát cho thị trường khi ưu đãi từ chính sách vẫn chưa thấm vào đâu.

An Bình


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm lối thoát sau “cú sốc” gói 30.000 tỷ