Các nhà khoa học tìm thấy 7 chủng vi rút corona mới ở dơi nhưng chưa rõ nó có khả năng lây sang người và tạo ra dịch bệnh mới hay không.

Tìm ra 7 chủng coronavirus ở loài dơi châu Phi

21/05/2020, 15:53

Cho tới nay giới nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc của vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hiện nay - Ảnh: Internet

Cụ thể, nhóm chuyên gia ở Trung tâm Nghiên cứu y khoa quốc tế Franceville (CIRMF) kiểm tra hơn 1.000 con dơi sống trong 5 hang động trên khắp Gabon từ năm 2009 đến năm 2015. Bằng phương pháp sử dụng phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược, họ đã phát hiện 18 con dơi trong số đó mang vi rút corona. Tất cả dơi mang bệnh đều đều thuộc 3 loài Hipposideros gigas (4/156 mẫu), Hipposideros cf. ruber (13/262 mẫu) và Miniopterus inflatus (1/249 mẫu).

Kết quả giải trình tự gien phát hiện 7 chủng vi rút corona chưa từng được biết tới trước đây và 5 trong số đó có liên quan tới các chủng đã tìm thấy, bao gồm vi rút corona 229E tuần hoàn ở người từ thập niên 1960 và thường gây triệu chứng cảm lạnh nhẹ. Điều này khiến nhóm nghiên cứu nghi ngờ các vi rút corona mới có thể lây sang người và gây ra đại dịch khác, nhưng họ cần tiến hành phân tích sâu hơn để tìm thêm bằng chứng.

Nhóm nghiên cứu kiểm tra mẫu vật lấy từ hơn 1.000 con dơi ở Gabon - Ảnh: Internet

Nghiên cứu của CIRMF cho thấy sự đa dạng về mặt di truyền của vi rút corona ở dơi ăn côn trùng tại vùng đông bắc Gabon. Theo nhóm nghiên cứu, dơi chứa lượng lớn vi rút corona có khả năng lây từ động vật sang người và đặt ra nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng ở những nơi người dân thường xuyên tiếp xúc với loài vật này. Việc hiểu rõ về sinh thái của vi rút corona ở dơi rất cần thiết nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của dịch bệnh trong dân cư.

Hồi đầu tháng 5.2020, nhà khoa học Peter Ben Embarek, chuyên gia về các bệnh động vật truyền nhiễm sang con người của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nói rằng "vi rút corona chủng mới đến từ một nhóm vi rút bắt nguồn hoặc lây lan ở dơi, và vẫn còn chưa rõ động vật nào có thể đã truyền bệnh cho con người".

Ông nói vi rút corona chủng mới có thể đã lây sang người thông qua các tiếp xúc với những động vật vốn được nuôi để cung cấp thức ăn, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa xác định được loài nào. Nhà khoa học này cho biết các nghiên cứu cho thấy mèo và chồn sương dễ mắc COVID-19, trong khi chó lại ít có khả năng bị lây nhiễm hơn.

Cho tới nay, giới nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc của vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hiện nay. Hệ gien của nCoV giống hơn 96% hệ gien của vi rút corona tìm thấy ở dơi móng ngựa tại hang động thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), cách TP.Vũ Hán hơn 1.600km, do đó giả thiết về việc loài dơi này là nguyên nhân khiến bệnh dịch bùng phát vẫn được các nhà khoa học ủng hộ.

Đan Thùy

Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.