Chúng ta đều biết rằng bệnh Parkinson giết chết tế bào thần kinh trong não. Hậu quả là sự điều khiển vận động cùng cơ bắp đều bị rệu rã.

Tìm ra khởi nguồn của bệnh Parkinson là từ ruột

Vũ Trung Hương | 03/12/2016, 06:40

Chúng ta đều biết rằng bệnh Parkinson giết chết tế bào thần kinh trong não. Hậu quả là sự điều khiển vận động cùng cơ bắp đều bị rệu rã.

Chúng ta đều biết rằng bệnh Parkinson giết chết tế bào thần kinh trong não. Hậu quả là sự điều khiển vận động cùng cơ bắp đều bị rệu rã. Hiện đã có những loại thuốc giúp giảm nhẹ các triệu chứng, nhưng hiệu quả của thuốc giảm đi theo thời gian. Theo tờ New Scientist, các công trình nghiên cứu trước đây cho thấy rằng khi mắc bệnh Parkinson trong não tích tụ các xơ protein synuclein không hòa tan. Một báo cáo tại hội nghị Hội khoa học thần kinh ở San Diego, Mỹ, kết luận có thể các xơ protein đó xuất hiện trước tiên trong ruột.

Khoảng 10 năm trước, các chuyên gia đã tìm thấy những sợi xơ như vậy trong các dây thần kinh đường ruột ở những người bị bệnh Parkinson. Ngay cảở những người không mắc bệnh Parkinson thì cũng có những lớp lắng đọng đặc thù trong não. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây ra tình trạng đó là sự tồn tại của một số loại vi sinh vật hoặc độc tố.

Ngoài ra, những người bị bệnh Parkinson thường phàn nàn rằng họ bị rối loạn tiêu hóa rất lâu trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh thoái hóa thần kinh. Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng những nông dân tiếp xúc với thuốc trừ sâu hay những người dùng nước giếng nhiễm thuốc trừ sâu gây tổn hại thần kinh đường ruột đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ California đã đưa các sợi xơ synuclein vào dạ dày và ruột của chuột thí nghiệm. Ba tuần sau đó, các sợi xơ di đã chuyển đến đáy đại não và hai tháng sau đó chúng đã có ởcác khu vực não chịu trách nhiệm điều khiển vận động. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn quan sát thấy rằng các con chuột thí nghiệm đều trở nênít cử động hơn.

Chắc chắn phát hiện này của các chuyên gia sẽ dẫn đến việc tìm ra phương pháp điều trị mới cho bệnh Parkinson. Nhà nghiên cứu David Burn tại Đại học Newcastle, Anh khẳng định rằng "có rất nhiều cơ chế khác nhau có khả năng ngăn chặn sự lây lan" những triệu chứng ở ruột và dạ dày trước khi chúng lan lên não. Ông cũng giải thích rằng những người bị bệnh Parkinson cũng bị tổn thương khứu giác và ruột, hai nơi có các tế bào thần kinh tiếp xúc với bên ngoài.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra khởi nguồn của bệnh Parkinson là từ ruột