Tạp chí khoa học Nature Cell Biology cho biết các nhà khoa học ở Đại học Tel Aviv đã phát hiện ra phương thức di căn của bệnh ung thư da nguy hiểm nhất sang các cơ quan khác.

Tìm ra phương thức chặn đứng di căn u hắc tố

Vũ Trung Hương | 31/08/2016, 11:12

Tạp chí khoa học Nature Cell Biology cho biết các nhà khoa học ở Đại học Tel Aviv đã phát hiện ra phương thức di căn của bệnh ung thư da nguy hiểm nhất sang các cơ quan khác.

Điều đó cho phép thay đổi về căn bản phương pháp điều trị bệnh u hắc tố. Nhà nghiên cứu Carmit Levy nói rằng khối u ác tính gửi tới các cơ quan khác trên cơ thể các túi nhỏ u nang chứa mầm bệnh. Các nhà khoa học Israel đã bào chế được loại chế phẩm chặn đứng sự lây lan bệnh.

Các nhà khoa học trên cũng bày tỏ hy vọng “công trình nghiên cứu của chúng tôi sẽ dẫn đến kết quả là chữa lành bệnh hoàn toàn. Phát hiện của chúng tôi mở đường cho việc biến khối u hắc tố thành căn bệnh không còn nguy hiểm và dễ điều trị”.

Tạp chí Phys.orgcho biết theo số liệu thống kê của Hội ung thư Mỹ, sẽ có 10.000 dân Mỹ chết vì ung thư da trong năm nay. Chìa khóađể chữa bệnh u hắc tố không phải là ở bản thân khối u xuất hiện trên da. Chìa khoá là ở các ổ di căn - các tế bào ung thư được phát tán đi tới các cơ quan có tầm quan trọng sống còn như não, phổi, gan và da.

Các bác sĩ trên thế giới cảnh báo rằng không nên phơi nắngkhi trời nắng gắtđể tránh tác động của tia cực tím, đặc biệt là những vùng nhạy cảm như nốt ruồi. Những người da sáng, nhiều tàn nhang sẽbị bỏng da nếu phơi nắng lâu. Các bác sĩ cũng đã nghĩ ra phương pháp gọi là ABCDE giúp mọi người dễ dàng theo dõi những biến đổi của da như sự đối xứng của các nốt ruồi, chu vi, đường kính, nền, màu, sự thay đổi màu sắc và độ đậm nhạt của chúng…Để điều trị kịp thời căn bệnh nàycần phát hiện sớm u hắc tố trong khi lại rất khó phân biệt u hắc tố với nốt ruồi bình thường và chỉ sinh thiết mới chẩn đoán đúng bệnhu hắc tố. Hiện phương pháp điều trị phổ biến là hóa trị liệu, xạ trị và tăng cường hệ miễn dịch.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra phương thức chặn đứng di căn u hắc tố