Một nhóm các nhà cổ sinh vật học quốc tế đã xác định được phần còn lại của một con khủng long mỏ vịt đại diện cho một loài và chi hoàn toàn mới.

Tìm thấy hóa thạch tiết lộ về loài khủng long mỏ vịt mới

Long Hải | 29/04/2021, 08:50

Một nhóm các nhà cổ sinh vật học quốc tế đã xác định được phần còn lại của một con khủng long mỏ vịt đại diện cho một loài và chi hoàn toàn mới.

khung-long.jpg
Hình ảnh mô phỏng khủng long Yamatosaurus izanagii - Ảnh: Masato Hattori

Các tác giả nghiên cứu bao gồm Yoshitsugu Kobayashi của Bảo tàng Đại học Hokkaido, Ryuji Takasaki của Đại học Khoa học Okayama, Katsuhiro Kubota của Bảo tàng Tự nhiên và Hoạt động con người, Hyogo và Anthony R. Fiorillo của Đại học Southern Methodist. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Hóa thạch cung cấp thông tin mới về sự di cư của khủng long, cho thấy rằng các loài ăn cỏ đã di cư từ châu Á đến Bắc Mỹ thay vì ngược lại. Khám phá cũng minh họa một quá trình tiến hóa khác khi các sinh vật khổng lồ tiến hóa từ đi thẳng đứng sang đi bằng bốn chân. Hơn hết, khám phá này cung cấp thông tin mới và đặt ra những câu hỏi về loài khủng long ở Nhật Bản.

Theo báo cáo, sinh vật tiền sử được đặt tên là Yamatosaurus izanagii, dài khoảng 8 m và sống trong kỷ Phấn Trắng cách đây 71 - 72 triệu năm. Hóa thạch của chúng được khai quật tại hệ tầng Kita-ama trên hòn đảo Awaji ở phía nam Nhật Bản. Hàm dưới, răng, đốt sống cổ, xương vai và đốt sống đuôi đã được ông Shingo Kishimoto tìm thấy và trao cho Bảo tàng Thiên nhiên và Hoạt động con người Nhật Bản ở tỉnh Hyogo, nơi chúng được lưu giữ cho đến khi được nghiên cứu.

Yamatosaurus đại diện cho một chi hoàn toàn mới trong họ Hadrosaurid, bao gồm những con khủng long mỏ vịt - đặc trưng bởi chiếc mỏ rộng và dẹt. Di tích hóa thạch của chúng đã được tìm thấy ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Á. Tuy nhiên, Yamatosaurus izanagii mới là loài Hadrosaurid thứ hai được biết đến ở Nhật Bản, bên cạnh Kamuysaurus japonicus được mô tả vào năm 2019. Bên cạnh đó, loài mới còn được phân biệt bởi sự phát triển của vai và chi trước, một bước tiến hóa để thay đổi cách di chuyển từ hai chân sang bốn chân.

Fiorillo, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Trái đất và Con người của Đại học Southern Methodist cho biết cấu trúc răng của Yamatosaurus phân biệt nó với các loài khủng long đã biết. Ông giải thích, không giống như các loài khủng long khác, Yamatosaurus có số lượng răng ít hơn nhiều và không có gờ phân nhánh trên bề mặt nhai, cho thấy nó đã tiến hóa để ăn thực vật khác. Bên cạnh đó, loài mới còn được phân biệt bởi sự phát triển của vai và chi trước, một bước tiến hóa để thay đổi cách di chuyển từ hai chân sang bốn chân.

Fiorillo nói: “Những con khủng long mỏ vịt này rất có thể đã đi từ châu Á đến Alaska thông qua cây cầu đất liền Bering trước khi lan rộng ra khắp Bắc Mỹ. Khi chúng đi qua Nhật Bản, quốc đảo này vẫn còn gắn liền với bờ biển phía đông của châu Á. Khoảng 15 triệu năm sau đó, rất lâu sau khi khủng long tuyệt chủng, hoạt động kiến tạo mới tách các hòn đảo ra xa đất liền”.

Theo các nhà nghiên cứu, cho đến nay có rất ít thông tin về các loài khủng long sống ở Nhật Bản vào cuối kỷ Phấn Trắng. Việc phát hiện một loài Hadrosaurid mới sẽ góp phần khỏa lấp khoảng trống và giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách khủng long di cư giữa châu Á và châu Phi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy hóa thạch tiết lộ về loài khủng long mỏ vịt mới