Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một xưởng sơn được cho là lâu đời nhất thế giới tại tây bắc tỉnh Eskişehir của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tìm thấy xưởng sơn 8.000 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

02/09/2017, 10:20

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một xưởng sơn được cho là lâu đời nhất thế giới tại tây bắc tỉnh Eskişehir của Thổ Nhĩ Kỳ.

Di chỉ khảo cổ tại gò Kanlıtaş

Khi thực hiện khảo cổ tại gò Kanlıtaş, nhóm nhà khoa học đã phát hiện ra dấu vết của sơn từ cách 8.000 năm trong một xưởng sản xuất. Kanlıtaş là một khu định cư trên núi nổi tiếng vì niên đại cổ của mình.

Đây là khu định cư lâu đời nhất ở khu vực Trung Tây Anatolian. Di tích khu định cư cổ này được bao quanh bởi các bức tường chắn lớn ở phía đông và tây. Giáo sư khảo cổ thuộc Đại học Anadolu, ông Ali Umut Türkcan nói với truyền thông địa phương rằng những bức tường lớn giúp người cổ đại được đảm bảo an ninh.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Anadolu đã kết luận rằng di chỉ mới được khai quật là một trung tâm sản xuất và là một xưởng sơn lớn.

"Kể từ khi bắt đầu khai quật, chúng tôi đã tự hỏi rằng liệu đây có thể là một xưởng sơn hay không. Chúng tôi sau đó phát hiện ra các mẫu sơn trong vữa, đá tảng và một bình chứa sơn", ông Türkcan cho biết.

Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phân tích xem loại sơn được tìm thấy có nguồn gốc hữu cơ hay vô cơ. Tuy nhiên, ông Türkcan nói rằng nhóm khảo cổ tin loại sơn này là màu đỏ ochre, vốn sản xuất từ khoáng sản.

Khu định cư Kanlıtaş bắt đầu được nghiên cứu từ năm 1989 sau khi Bảo tàng Khảo cổ học Eskişehir khám phá ra di chỉ này.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy xưởng sơn 8.000 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ