“Ngoài chuyện ném tờ rơi mời vay tiền vô sân nhà, tui không hiểu sao họ lại có số điện thoại di động của tui, liên tục gọi điện, nhắn tin mời mọc vay vốn”, chị H. nói.

Tín dụng đen: Ném tờ rơi tận nhà, gọi điện thoại gạ gẫm

Hùng Anh | 21/03/2019, 15:51

“Ngoài chuyện ném tờ rơi mời vay tiền vô sân nhà, tui không hiểu sao họ lại có số điện thoại di động của tui, liên tục gọi điện, nhắn tin mời mọc vay vốn”, chị H. nói.

“Tín dụng cột đèn” biến tướng

Ngày 14.3, trong lúc tuần tra địa bàn, lực lượng trinh sát Công an H.Bình Đại (tỉnh Bến Tre) phát hiện 2 thanh niên đi trên xe gắn máy biển số64D1-174.01 rải nhiều tờ giấy xuống các tuyến đường. Sau khi kiểm tra, xác định 2 thanh niên này đang rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền không thế chấp tài sản, thủ tục đơn giản… kèm số điện thoại giống hình thức dán tờ rơi mời vay tiền của bọn hoạt động tín dụng đen, các trinh sát công an đã mời 2 người này về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, 2thanh niên khai tên Uông Ngọc Bình (SN 1999, ngụ H.Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) và Phạm Đình Thắng (SN 1995, ngụ H.Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa). Cả haithừa nhận vào tỉnh Bến Tre để tổ chức hoạt động cho vay tiền theo kiểu tín dụng đen được gần 10 ngày. Bình và Thắng thuê nhà trọ ở TP.Bến Tre để làm trụ sở hoạt động, thuê người in ấn tờ rơi mời vay tiền kèm số điện thoại và cùng nhau trực tiếp đi rải trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh. Trong lúc cả haiđang đi rải 2.000 tờ rơi mời vay tiền trên những tuyến đường của H.Bình Đại thì bị phát hiện và bắt giữ.

Bước đầu, Bình và Thắng khai nhận đã có nhiều người dân ở H.Châu Thành gọi điện hỏi vay tiền và chúngđã mang tiền trực tiếp cho vay. Bình và Thắng nhận rằng, do thời gian gần đây hoạt động tín dụng đen cho vay nặng lãi bị Công an tỉnh Bến Tre triệt phá quyết liệt nên chúngkhông dám dán quảng cáo cho vay tiền lên cột điện và tường nhà dân, bènchuyển sang hình thức rải tờ rơi ngoài đường để mời gọi người có nhu cầu vay vốn.

Nhân"Tín dụng đen"bị Công an H.Tân Trụ (Long An) bắt giữ vềhành vi cho vay nặng lãi - Ảnh: Thanh Anh

Trước đó vào ngày 4.3, Công an H.Tân Trụ (tỉnh Long An) đã bắt quả tang 2 người là Trịnh Bùi Nhân (SN 2000) và Nguyễn Xuân Thoại (SN 2001),cùng ngụ thôn 8, xã Quảng Hải, H.Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, đang chạyxe gắn máy đi rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền không thế chấp với nội dung “Cho vay tiền trả trả góp với thủ tục đơn giản, giải ngân trong ngày, giới thiệu có tiền cà phê”, kèm theo số điện thoại của bọn chúng, trên địa bàn ấp Bình Hòa, xã Bình Trinh Đông.

Tại cơ quan công an, Thoại khai nhận y không trực tiếp cho vay tiền mà chỉ đi theo phụ Nhân phát tờ rơi, mỗi ngày được trả tiền công 300.000 đồng, người trực tiếp cho vay tiền là Nhân. Cả haiđến H.Tân Trụ hoạt động cho vay tiền từ ngày 20.2 bằng hình thức dùng xe máyrải tờ rơi quảng cáo trên các tuyến đường giao thông, nhưng Nhân lấy tên là Tuấn khi cho vay tiền nhằm tránh bị công an phát hiện.

Bước đầu cơ quan công an xác định từ ngày 20.2 đến khi bị bắt giữ, Nhân đã cho 3 người vay 38 triệu đồng bằng hình thức trả góp với lãi suất cắt cổ. Cụ thể, nạn nhân vay 5 triệu đồng thì Nhân chỉ đưa 4 triệu đồng, trừ 500.000 đồng tiền phí vay vốn và 500.000 đồng tiền trả góp trước 2 ngày (250.000 đồng/ngày), số còn lại nạn nhân phải tiếp tục trả góp trong vòng 23 ngày.

Nếu vay 10 triệu đồng thì Nhân chỉ đưa cho nạn nhân 8 triệu đồng tiền mặt, trừ ngay lập tức 2 triệu đồng bao gồm 1 triệu đồng chi phí vay vốn và 1 triệu đồng tiền trả góp 2 ngày (500.000 đồng/ngày), số còn lại nạn nhân phải góp trong thời hạn 23 ngày. Nếu người nào chậm trả tiền góp thì Nhân sẽ tính gộp vào vốn vay hoặc trực tiếp gọi điện, nhắn tin hăm dọa yêu cầu phải trả tiền.

Dù các nạn nhân chỉ mới trả góp cho Nhân được vài ngày nhưng cơ quan công an đã chứng minh Nhân hưởng lợi từ việc cho vay trả góp nặng lãi số tiền hơn 2,5 triệu đồng. Công an H.Tân Trụ còn phát hiện trước đó Nhân đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Bình Thủy (TP.Cần Thơ) truy tố về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” với tổng số tiền thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng trên 100 triệu đồng.

Chuyển từ “cột đèn” sang “đánhtrực tiếp"

Tại Tiền Giang, sau khi cơ quan công an đồng loạt trấn áp tội phạm tín dụng đen thì bọn này không còn dám ngang nhiên dán tờ rơi quảng cáo vay tiền khắp các vách tường, cột điện, gốc cây. Nhưng lợi dụng lúc đêm khuya vắng người, các nhóm tín dụng đen cho quân vào những con hẻm, ném tờ rơi quảng cáo cho vay tiền vào tận sân nhà dân.

Anh Hùng (ngụ P.6, TP.Mỹ Tho) cho biết nhiều hôm sáng mở cửa nhà là nhìn thấy những tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trả góp của nhiều nhóm tín dụng đen nằm vương vãi đầy trước sân, nhưng chỉ có số điện thoại, không có địa chỉ cụ thể. Trong khi đó chị Nguyễn Thị K.H., công nhân làm ở Khu công nghiệp Tân Hương (H.Châu Thành)cho biết gần đây chị và bạn bè nhận được nhiều cuộc gọi từ những số điện thoại lạ mời mọc cho vay tiền trả góp không cần thế chấp.

“Tui không hiểu vì sao họ có được số điện thoại của tui và bạn bè để gọi. Thấy bị làm phiền, tụi tui không nghe máy thì họ chuyển sang nhắn tin mời mọc vay tiền liên tục”, chị H. nói.

Thoại tại cơ quan công an - Ảnh: Thanh Anh

Theo ông Nguyễn Hùng, cán bộ ngành văn hóa TP.Mỹ Tho (Tiền Giang), đối với hành vi phát tờ rơi mời gọi cho vay tiền thì chỉ có thể xử phạt vi phạm các quy định về quảng cáo, nhưng rất khó bắt quả tang để xử lý. Việc điều tra, xử lý hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi chủ yếu do lực lượng công an đảm trách. Nhưng theo cơ quan công an, việc xử lý các đối tượng cho vay nặng lãi gặp rất nhiều khó khăn, bởi những đối tượng vay tiền của tín dụng đen là người dân gặp khó khăn về kinh tế nhưng không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, các đối tượng cờ bạc ăn chơi, không nghề nghiệp, nghiện ngập.

Thông thường các đối tượng tín dụng đen cho vay với lãi suất từ 10 - 30%/tháng với số tiền vay từ 5 - 30 triệu đồng. Thủ tục vay tiền rất đơn giản, chỉ cần người vay có các giấy tờ như bằng lái xe, giấy đăng ký xe, giấy khai sinh, hộ khẩu, CMND, giấy đăng ký kết hôn… đều được vay tiền.

Do người vay tự nguyện tìm đến những nhóm tín dụng đen, nên họ thường không trình báo chuyện vay vốn nặng lãi với công an. Công an chỉ có thể vào cuộc xử lý khi nạn nhân không thể trả nợ và bị các đối tượng cho vay hăm dọa, hành hung, cưỡng đoạt tài sản để trừ nợ. Điều đáng lưu ý là hiện nay những băng nhóm tín dụng đen đều từ miền ngoài vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ thuê nhà để hoạt động, công an rất khó bắt quả tang nếu người dân không tố giác.

Gần đây cùng với việc cơ quan công an quyết liệt tấn công tội phạm tín dụng đen, kêu gọi người dân tự nguyện tố giác hành vi cho vay nặng lãi, không vay tiền tín dụng đen, thì Ngân hàng Nhà nước đã có gói cho vay tiêu dùng 5.000 tỉ đồng với các thủ tục đơn giản để giúp người dân giải quyết khó khăn đột xuất, nhằm đẩy lùi tệnạn xã hội này.

Tuy nhiên, theo mộtcán bộ ngân hàng, do nhiều người ngại đến ngân hàng, ngại làm thủ tục vay vốn hoặc không có tài sản thế chấp, nên tiếp tục tìm đến các nhóm cho vay nặng lãi, bất chấp hậu quả. Vì vậy cho đến nay các nhóm tín dụng đen vẫn còn đất sống và vòi bạch tuộc của chúng len lõi khắp thành thị, nông thôn.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín dụng đen: Ném tờ rơi tận nhà, gọi điện thoại gạ gẫm