Về số tiền được “chăm sóc”, theo cáo trạng, bị cáo Từ Thành Nghĩa khai đã sử dụng vào mục đích cá nhân như đi Brazil xem World Cup 2014, đưa vợ đi du lịch nước ngoài, chi tiếp khách, giao lưu bạn bè…

Vụ án dầu khí: Lãnh đạo Vietsovpetro nhận tiền lãi ngoài đi... xem World Cup

Thu Anh | 21/03/2019, 11:45

Về số tiền được “chăm sóc”, theo cáo trạng, bị cáo Từ Thành Nghĩa khai đã sử dụng vào mục đích cá nhân như đi Brazil xem World Cup 2014, đưa vợ đi du lịch nước ngoài, chi tiếp khách, giao lưu bạn bè…

Ngày 21.3, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP). Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - OceanBank).

Hai bị cáo trong vụ án này gồm: Từ Thành Nghĩa (SN 1962, nguyên Tổng giám đốc VSP), Võ Quang Huy (SN 1961, nguyên Chánh kế toán VSP). Trước tòa, bị cáo Từ Thành Nghĩa khai báo trong quá trình làm Tổng giám đốc, "có 3 lần chị Thu (Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốcOceanBank – PV) đến thăm hỏi, đưa quà tết và quà lễ".

Bị cáo Từ Thành Nghĩa - Ảnh: M.Hùng

Theo cáo trạng, với vai trò lãnh đạo của VSP, trong năm 2013 – 2014, Từ Thành Nghĩa cùng Võ Quang Huy đã quyết định việc gửi tiền của VSP vào Ngân hàng OceanBank; do đó đã được Nguyễn Minh Thu (Tổng giám đốcOceanBank) chi tiền ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chi chăm sóc khách hàng). Cụ thể, Từ Thành Nghĩa đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng và 30.000 USD, tương đương 2.131.080.000 đồng.

Về số tiền được “chăm sóc”, theo cáo trạng, bị cáo Nghĩa đã khai sử dụng vào mục đích cá nhân như chi phí đi Brazil xem World Cup 2014, đưa vợ đi du lịch nước ngoài, chi tiếp khách, giao lưu bạn bè…

Nhận thức được đó là tiền bất hợp pháp, bị cáo Nghĩa đã tự nguyện giao nộp. Ngoài ra, nguyên Tổng giám đốcVSP cũng đưa ra những tình tiết giảm nhẹ như trong quá trình công tác như có nhiều bằng khen của Chính phủ, giải thưởng nhà nước về KHCN…

Bị cáo Võ Quang Huy - Ảnh: M.Hùng

Số tiền thực nhận thấp hơn con số bị truy tố?

Về phần mình, bị cáo Võ Quang Huy (nguyên Chánh kế toán VSP) khai báo việc gửi tiền vào OceanBank là theo chủ trương chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Với vai trò là Chánh kế toán VSP, người chịu trách nhiệm cao nhất của Phòng Kế toán, bị cáo Huy khẳng định bản thân không thỏa thuận hay bàn bạc gì về tiền “chăm sóc khách hàng” với phía OceanBank.

Theo cáo trạng, bị cáo Võ Quang Huy đã nhận và chiếm đoạt 6,7 tỉ đồng và 130.000 USD, tương đương 7.934.680.000 đồng. Tuy nhiên, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Huy nhấn mạnh chỉ nhận hơn 4,1 tỉ đồng và đã có đơn kiến nghị về vấn đề này. “Bị cáo nghĩ ngân hàng cũng như doanh nghiệp bình thường; khi làm ăn có lãi, họ sẽ có quà cho khách hàng nên bị cáo nghĩ đó là tiền hợp pháp”, bị cáo Huykhai.

Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốcOceanBank) đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - Ảnh: M.Hùng

Làm rõ những lần nhận tiền từ nguyên Tổng giám đốcOceaBank Nguyễn Minh Thu, nguyên Chánh kế toán VSP khai đã nhận 5 lần tiền. Cụ thể, lần đầu nhận 50.000 USD. Lần thứ 2 nhận 1,2 tỉ đồng. Lần thứ 3 nhận 20.000 USD. Lần thứ 4nhận 20.000 USD và 200 triệu đồng. Lần thứ 5 nhận 50 triệu đồng. Tổng số tiền đã nhận là khoảng 4,1 tỉ đồng.

Theo bị cáo Huy, khái niệm về chi lãi ngoài, bị cáo chỉ biết khi vụ án xảy ra. Số tiền nhận này, bị cáo đã sử dụng vào mục đích cá nhân, giao lưu bạn bè, đi du lịch nước ngoài… mà không báo cáo cơ quan. Với số tiền thu lời bất chính, cáo trạng cũng nêu rõ bị cáo đã khắc phục 4,1 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2008, VSP bắt đầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank). Đến năm 2009, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu.

Cụ thể, trong giai đoạn từ cuối năm 2008 - năm 2014, VSP ký 54 hợp đồng tiền gửi VND, tổng số tiền 13.200 tỉ đồng; ký 70 hợp đồng tiền gửi USD, tổng số tiền 1.260 triệu USD.

Đối với tiền gửi không kỳ hạn, VSP mở 4 tài khoản thanh toán (gồm 3 tài khoản VNĐvà 1 tài khoản USD) tại OceanBank với số dư hàng tháng duy trì từ 200 tỉ đồng đến 900 tỉ đồng và từ 10 triệu USD đến 400 triệu USD, được OceanBank trả lãi hơn 49,7 tỉ đồng và hơn 595.283 USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013 – 2014, Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốcOceanBank) đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Vũng Tàu và Chi nhánh TP.HCM do Hội Sở OceanBank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Từ Thành Nghĩa, Võ Quang Huy.

Theo đó, Viện KSND Tối cao xác định, với vai trò là lãnh đạo của VSP, trong năm 2013 – 2014, hai bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy đã quyết định việc gửi tiền của VSP vào Ngân hàng OceanBank, do đó đã được Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) chi tiền ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chi chăm sóc khách hàng).

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án dầu khí: Lãnh đạo Vietsovpetro nhận tiền lãi ngoài đi... xem World Cup