Sáng 31.10, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết đoàn kiểm tra của Sở đang tiến hành kiểm tra tại Nhà máy chế biến bột cá Quảng Ngãi vì gây ô nhiễm môi trường trong thời gian chạy thử khiến người dân bao vây phản ứng.

Tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc kiểm tra nhà máy bột cá ô nhiễm

Lê Đình Dũng | 31/10/2017, 14:06

Sáng 31.10, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết đoàn kiểm tra của Sở đang tiến hành kiểm tra tại Nhà máy chế biến bột cá Quảng Ngãi vì gây ô nhiễm môi trường trong thời gian chạy thử khiến người dân bao vây phản ứng.

Vừa chạy thử nghiệm đã gây hôi thối

Nhà máy chế biến bột cá Quảng Ngãi (đóng tại Phân khu công nghiệp Sài Gòn-Dung Quất, KKT Dung Quất, thuộc thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hoàng Triều (trụ sở tại TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 2649/QĐ UBND ngày 16.12.2016, được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 7368740722 ngày 19.12.2016 và câp Giấy phép xây dựng số 01/2017/GPXDBQL ngày 11.1.2017.

Theo đăng ký, nhà máy này chuyên chế biến bột cá với công suất hoạt động 15 tấn bột cá/ngày, tương đương 4.680 tấn bột cá/năm.

Dù mới chạy thử nghiệm nhưng nhà máy này đã gây ô nhiễm mùi hôi trong khu dân cư

Hiện nay, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho chứa, văn phòng làm việc, lắp đặt máy móc thiết bị, xây dựng hệ thống xử lý khí thải, nước thải.

Từ ngày 24.7.2017, khi đưa vào vận hành thử nghiệm, nhà máy này đã bị người dân sống xung quanh tụ tập, ngăn cản hoạt động vì phát sinh mùi hôi khó chịu trong quá trình hoạt động làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt.

Hiện nay, nhà máy này chưa đi vào hoạt động chính thức vì chưa được Sở TN-MT cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường.

Sau khi bịngười dân phản đối, UBND huyện Bình Sơn đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường tại nhà máy này. Đồng thời, một đoàn liên ngành của Sở TN-MT, Sở KH-CN tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tiến hành xuống hiện trường kiểm tra, quan trắc.

Có nhiều biểu hiện sai phạm

Nguồn tin riêng của Một Thế Giới cho biết, qua kiểm tra vào giữa tháng 10.2017, các ngành chức năng huyện Bình Sơn đã phát hiện ra quá trình triển khai xây dựng nhà máy này chưa thực hiện đúng một số quy định của pháp luật, chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Cụ thể, theo Giấy chứng nhận đầu tư thì quy mô công suất của nhà máy là 15 tấn bột cá/ngày. Tuy nhiên thực tế nhà máy đã lắp đặt thiết bị sản xuất là 22 tấn bột cá/ngày (cao hơn 1,46 lần so với Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường).

Không những vậy, nhà máy vẫn chưa tuân thủ nghiêm túc vấn để niêm yết công khai kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải tại khu dân cư, UBND xã Bình Thạnh và tại nhà máy. Chưa thực hiện thông báo bằng văn bản đến các tổ chức nơi tiến hành tham vấn, cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải phục vụ giai đoạn vận hành trước khi tiấn hành vận hành thử nghiệm ít nhât 10 ngày làm việc.

Chưa thực hiện đúng theo bản cam kết ngày 5.10.2016 của công ty này là: “Cam kết không gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vấn đềmùi; trong quá trình hoạt động sản xuất nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường xin chịu hoàn toàn trác nhiệm trước pháp luật và khi có ý kiến của cộng đồng dân cư về mùi khó chịu thì chấp nhận dừng hoạt động để khắc phục. Trường hợp khắc phục không được vấn đề ô nhiễm môi trường thì chấp nhận đóng cửa nhà máy, gây thiệt hại về kinh tế công ty chịu trách nhiệm”.

Theo kiểm tra của giới chức trách thì phát hiện ra nhiều lỗi vi phạm của nhà máy này

Không những vậy, chủ đầu tư còn chưa tuân thủ đúng yêu cầu của Sở TN-MT Quảng Ngãi vầ kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của nhà máy tại nội dung: “Trong quá trình vận hành thử nghiệm, trường hợp gây ra sự cố môi trường thì phải dừng ngay hoạt động vận hành thử nghiệm và báo kịp thời tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để hướng dẫn giải quyết”.

Theo chính quyền sở tại, khi vụ việc xảy ra, nhà máy vẫn không có động thái tích cực trong việc phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để giải quyết. Không cử đại diện ra giải thích, nói chuyện với người dân, chỉ khi lực lượng công an và chính quyền xã tuyên truyền, vận động thì người dân mới chịu giải tán.

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết đoàn liên ngành sẽ kiểm tra tại Nhà máy chế biến bột cá Quảng Ngãi trong thời gian 2 ngày bắt đầu từ chiều 30.10. “Sau khi kiểm tra, đoàn sẽ tiến hành họp và có báo cáo lên UBND tỉnh”.

>>Quảng Ngãi: Nhà máy gây hôi thối, huyện đẩy ‘quan điểm’ sang tỉnh

Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Vụ tai nạn lao động 7 người chết ở Yên Bái: Khởi tố một nhân viên nhà máy xi măng
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố Trần Mạnh Hùng (SN 1980) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc kiểm tra nhà máy bột cá ô nhiễm