Qua thí dụ về cư dân Kuwait, các bác sĩ tim mạch Mỹ nhận thấy do tình trạng nóng lên toàn cầu, tỷ lệ tử vong của cư dân Trái đất sẽ tăng mạnh - mỗi một độ "tăng thêm" trong mùa hè sẽ làm tăng số người chết vì các bệnh tim mạch lên 5%.

Tình trạng nóng lên toàn cầu làm tăng số ca tử vong vì bệnh tim mạch

01/04/2020, 20:51

Qua thí dụ về cư dân Kuwait, các bác sĩ tim mạch Mỹ nhận thấy do tình trạng nóng lên toàn cầu, tỷ lệ tử vong của cư dân Trái đất sẽ tăng mạnh - mỗi một độ "tăng thêm" trong mùa hè sẽ làm tăng số người chết vì các bệnh tim mạch lên 5%.

Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển các cơn đau tim, đột quỵ - Ảnh: CCO Public Domain

Theo Circulation, các bác sĩ tim mạch Mỹ đã theo dõi tình trạng sức khỏe của dân Kuwait trong những đợt nắng nóng mới đây và kết luận rằng nếu những sự kiện như vậy xảy ra thường xuyên hơn trong tương lai gần thì ở những nước có khí hậu ấm áp, có thể số ca tử vong vì các bệnh tim mạch sẽ tăng.

Theo các nhà khoa học, tình trạng nóng lên toàn cầu ảnh hưởng đến hành tinh của chúng ta không đồng đều. Tại các khu vực nóng nhất, bao gồm Kuwait và các quốc gia khác trên bán đảo Ả Rập, nhiệt độ đã tăng lên mức cao kỷ lục.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, cư dân của các quốc gia này đối mặt với nguy cơ tử vong vì bệnh tim hơn so với trước đây - một trong những tác giả của nghiên cứu, bác sĩ từ Đại học Harvard (Mỹ) Barrak Alahmad nhận định.

Một trong những tác động chính của sự nóng lên toàn cầu gọi là "hiện tượng thời tiết cực đoan" mà theo các nhà khoa học, đó là các giai đoạn nhiệt độ cao bất thường trong mùa đông, “sóng nhiệt” vào mùa hè, mưa lớn hàng tuần, hạn hán và các hiện tượng khác có liên quan đến thời tiết không điển hình cho mùa hiện tại.

Theo dự báo của các nhà khoa học, trong tương lai, những hiện tượng như vậy sẽ xảy ra thường xuyên hơn, chúng sẽ ảnh hưởng đến ngày càng nhiều khu vực trên Trái đất. Theo các bác sĩ, do đó, tỷ lệ tử vong của cư dân sẽ tăng mạnh - mỗi một độ "tăng thêm" trong mùa hè sẽ làm tăng số người chết lên 5%.

Barrak Alahmad và các đồng nghiệp đã quan tâm đến việc các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển các cơn đau tim, đột quỵ và các bệnh chết người khác có liên quan đến rối loạn chức năng của hệ tim mạch.

Ý tưởng thực hiện một nghiên cứu như vậy đã xuất hiện vào năm ngoái sau khi Kuwait và một số quốc gia khác trên bán đảo Ả Rập trải qua một số đợt nắng nóng mạnh khi nhiệt độ cao kỷ lục được ghi nhận, hơn 52°C trong bóng râm.

Bằng cách hợp tác với các đồng nghiệp từ Kuwait, các bác sĩ tim mạch Mỹ đã nghiên cứu cách nhiệt độ cao kỷ lục quan sát được trong đợt sóng nhiệt mạnh nhất giữa năm 2010 và 2016 ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong ở quốc gia Ả Rập này.

Tổng cộng, trong thời gian này, 15.600 công dân Kuwaiti đã chết vì các bệnh về tim mạch. Nhờ vậy, các nhà khoa học đã ước tính chính xác nhiệt độ cực cao ảnh hưởng đến nguy cơ đau tim và các rối loạn chết người khác trong hệ tuần hoàn.

Các phép đo này cho thấy nguy cơ tử vong do các vấn đề như vậy trong các đợt nắng nóng thực sự tăng gấp 3 lần so với thời điểm thời tiết tương đối ôn hòa và lành mạnh được quan sát thấy ở Kuwait.

Nguy cơ này ảnh hưởng đến nam giới ở mức độ lớn hơn (3,5 lần) so với phụ nữ (2,3 lần). Các nhà khoa học cho rằng thực tế là nam giới dành nhiều thời gian hơn trên đường phố và thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cực cao.

"Các bác sĩ tim mạch ngày nay tập trung vào các yếu tố nguy cơ điển hình, như chế độ ăn uống, huyết áp cao hoặc hút thuốc. Tuy nhiên, bây giờ họ cần hiểu rằng tình trạng nóng lên toàn cầu cũng có thể làm tăng đáng kể số nạn nhân chết vì các bệnh về tim và mạch trong những năm tới và nhiều thập kỷ tới" - Barrak Alahmad kết luận.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng nóng lên toàn cầu làm tăng số ca tử vong vì bệnh tim mạch