Ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La cho hay, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm rõ bằng được thông tin giá nâng điểm xấp xỉ 1 tỉ đồng. Đồng thời thay thế Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019.

Tỉnh ủy Sơn La sẽ kêu gọi đảng viên mua điểm cho con tự thú

Nam Phong | 31/05/2019, 14:31

Ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La cho hay, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm rõ bằng được thông tin giá nâng điểm xấp xỉ 1 tỉ đồng. Đồng thời thay thế Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019.

>>Vụ gian lận điểm thi THPTQG 2018

>>Vụ gian lận điểm thi: Bắt thêm Phó phòng khảo thí Diệp Thị Hồng Liên

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (31.5), ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La đã cho biết như trên.

Trả lời câu hỏi, đa số các các phụ huynh liên quan đến việc nâng điểm là cán bộ, đảng viên đã có bản tường trình thế nào gửi Tỉnh ủy Sơn La? Ông Quỳnh cho hay, hiện Ban Tổ chức Tỉnh ủy vẫn đang làm và sẽ làm việc với chi bộ có những đảng viên này, kêu gọi nhận sai. Cái này cần quá trình.

Khi được đề nghị chia sẻ quan điểm của ông với vai trò là lãnh đạo tỉnh, khi hầu hết trường hợp được nâng điểm đều là con của quan chức, cán bộ tỉnh? Ông Quỳnh nhấn mạnh: "Ở đây chỉ có sự thật thôi, không có vùng cấm. Sẽ chỉ có xử lý nghiêm minh, trên cơ sở căn cứ kết quả điều tra. Điều tra đến đâu xử lý đến đó.

Quan điểm của Thường vụ Tỉnh ủy rất quyết liệt. Một tuần chúng tôi yêu cầu tổ chức, kiểm tra, công an phải báo cáo một lần", ông Quỳnh nói.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Sơn La cũng cho rằng, nên công khai danh tính những người liên quan trong vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPTQG 2018, nhưng phải có cách để công khai.

Nói về thông tin "giá nâng điểm trung bình cho mỗi trường hợp là 1 tỉ đồng", vị Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La cho biết: "Tôi cũng chỉ nghe đồng chí Phó viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh nói rằng thông tin này mới là một phía, chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu phải làm rõ bằng được.

Nếu chứng minh không có việc này, nhưng có chuyện lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm lợi, trục lợi cũng phải xử lý, dù không có tiền. Nếu dùng tiền để tác động nâng điểm thì dứt khoát phải xử lý theo tội nhận hối lộ", ông Quỳnh khẳng định.

Thay Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi 2019

Báo chí đặt câu hỏi, dư luận phản ứng với việc Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thủy tiếp tục được giao làm Trưởng ban chỉ đạo thi giống như năm 2018? Ông Quỳnh cho biết, tỉnh này đã cho thay thế ông Thủy.

Ông Quỳnh nói: "Chúng tôi đã cho thay rồi. Lúc đấy anh em giải thích rằng ông Thủy đã làm quen việc, còn sai phạm cũng chưa rõ ràng. Nhưng khi có phản ứng của dư luận, tỉnh đã chỉ đạo thay người.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã có tờ trình UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định thay thế Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ông Lê Hồng Minh, Phó chủ tịch tỉnh, được đề xuất thay ông Phạm Văn Thủy".

Cho đến nay, Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can với 8 người liên quan tới bê bối kết quả kỳthi tốt nghiệp THPTQG 2018.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh ủy Sơn La sẽ kêu gọi đảng viên mua điểm cho con tự thú