Các nhà thuốc cho rằng, hiện nay phần mềm của cổng thông tin dược quốc gia đưa ra đơn vị thuốc tính bằng viên, nhưng thực tế có nhiều thuốc, đơn vị tính không phải bằng viên mà bằng vỉ hay bằng hộp. Điều này khiến các nhà thuốc bối rối, không biết làm sao để đưa những đơn thuốc này lên cổng thông tin dược quốc gia như quy định.

Các nhà thuốc bối rối khi bán thuốc ngừa thai

Hồ Quang | 31/05/2019, 07:25

Các nhà thuốc cho rằng, hiện nay phần mềm của cổng thông tin dược quốc gia đưa ra đơn vị thuốc tính bằng viên, nhưng thực tế có nhiều thuốc, đơn vị tính không phải bằng viên mà bằng vỉ hay bằng hộp. Điều này khiến các nhà thuốc bối rối, không biết làm sao để đưa những đơn thuốc này lên cổng thông tin dược quốc gia như quy định.

Gần 95% nhà thuốc đã kết nối dữ liệu

Chiều 30.5, Bộ Y tế đã có buổi giám sát về tiến độ triển khai: “Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017- 2020” và ứng dụng công nghệ thông tin kết nối nhà thuốc theo chỉthị số 23/CT- TTg tại TP.HCM.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay toàn TP có 6.548 nhà thuốc, đến nay đã có 6.188 nhà thuốc thực hiện kết nối dữ liệu cơ sở kinh doanh dược, chiếm 94,5%.

Sau khi hoàn tất lộ trình kết nối dữ liệu cơ sở kinh doanh dược (31.3.2019), Sở Y tế TP đã tiến hành hậu kiểm các nhà thuốc, đặc biệt là các địa phương có tỷ lệ nhà thuốc đăng ký tài khoản kết nối còn thấp.

Dược sĩ Đỗ Văn Dũng - Trưởng phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế TP.HCM) cho biết, ngày 24.5 vừa qua, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra 20 nhà thuốc chưa thực hiện kết nối dữ liệu cơ sở kinh doanh dược, trong đó có 15 nhà thuốc đang hoạt động, còn 5 nhà thuốc đã và đang làm thủ tục ngưng hoạt động. Sau khi kiểm tra 15 nhà thuốc đang hoạt động mà không có tài khoản kết nối dữ liệu thì có 7 nhà thuốc đã đăng kết kết nối dữ liệu.

“Việc các nhà thuốc kết nối mạng sẽ giúp cho cơ quan quản lý dược nắm được tình hình hoạt động của các nhà thuốc đạt chuẩn GPP (nhà thuốc thực hành tốt), hoặc không duy trì tình trạng GPP. Đặc biệt, việc kết nối mạng sẽ giúp phát hiện những vi phạm trong hoạt động bán lẻ tại các nhà thuốc, nhất là buôn bán thuốc kháng sinh”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, Sở Y tế TP cho biết, hiện nay do số lượng nhà thuốc và cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TPkhá lớn, việc kiểm soát kê đơn và bán thuốc kê đơn gặp rất nhiều khó khăn. Việc quản lý kết nối cơ sở dữ liệu kinh doanh dược cũng gặp không ít khó khăn, quá tải.

Ngoài ra, việc kết nối của các công ty cung cấp phần mềm vào hệ thống dược quốc gia còn chậm. Trong thời gian đầu triển khai công tác kết nối, việc kiểm ra dữ liệu về hồ sơ pháp lý của nhà thuốc chưa được thực hiện, nên cơ sở dữ liệu thông tin nhà thuốc chưa chính xác. Các báo cáo thống kê theo biểu mẫu của phần mềm chưa đầy đủ thông tin cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá cao các nhà thuốc ở TP trong việc kết nối dữ liệu. Với gần 95% nhà thuốc được kết nối dữ liệu trong vòng 1 năm qua là một con số khá cao, và thành công.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng 5% còn lại sẽrất khó, vì đây là con số mà đã 1 năm qua vẫn chưa chịu kết nối. Vì vậy từ nay đến cuối nămđể đưa hết những nhà thuốc còn lại này kết nối dữ liệu sẽ rất gian nan.

Ông Cường đề nghị, trước mắt ngành y tế TP nên tập trung tuyên truyền, cảnh báo đối với những nhà thuốc chưa kết nối dữ liệu, chứ chưa cần thiết phải xử phạt hay chế tài.

Các nhà thuốc bối rối

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường việc đưa thông tin về thuốc của các doanh nghiệp lên cổng thông tin dược quốc gia là góp phần tạo ra sự kinh doanh lành mạnh, bình đẳng. Khi khách hàng thấy doanh nghiệp nào bán thuốc tốt, chất lượng mà giá rẻ hơn thì sẽ chọn mua thuốc ở doanh nghiệp đó.

“Một số doanh nghiệp kinh doanh thuốc cho rằng việc đưa giá của từng loại thuốc lên cổng thông tin dược quốc gia sẽ làm lộ bí mật là điều không hợp lý”, ông Cường nói.

Trong khi đó, các nhà thuốc lại tỏ rabối rối trong việc đưa một số đơn thuốc lên cổng thông tin dược quốc gia. Các nhà thuốc cho rằngphần mềm của cổng thông tin dược quốc gia có nhiều bất cập. Hiện nay, phần mềm này chưa cập nhập đầy đủ các loại thuốc trong danh mục, nên có nhiều loại thuốc các nhà thuốc đẩy lên không được. Ngoài ra, trong phần mềm của danh mục thuốc quốc gia, đơn vị thuốc được tính bằng viên, nhưng nhiều loại thuốc có đơn vị tính bằng vỉ, bằng hộp cũng không thể nào đẩy lên được.

“Thuốc ngừa thai không thể tính đơn vị bằng viên mà phải tính đơn vị bằng vỉ, trong khi đó, danh mục thuốc quốc gia ở phần mềm của cổng thông tin dược thì đơn vị thuốc được tính bằng viên, nên không thể nào đưa đơn thuốc này lên được. Điều đó khiến chúng tôi không thể cập nhậtnhững đơn thuốc lên cổng thông tin dược quốc gia như quy định”, một đơn vị kinh doanh thuốc tỏ ra băn khoăn.

Chia sẻ về điều này, Sở Y tế TP.HCM cho biết, phần mềm của cổng thông tin dược quốc gia có rất nhiều hạn chế như chưa có chức năng báo lỗi khi tài khoản trùng, chưa có chức năng báo cáo việc kinh doanh thuốc theo quy định của Bộ Y tế....

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chưa có hướng dẫn cụ thể việc xử lý tài khoản các cơ sở ngưng hoạt động hoặc thay đổi công ty cung cấp phần mềm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận, hiện nay phần mềm này đang có nhiều hạn chế, nhất là chưa phân biệt được thuốc gây nghiện, thuốc tiền chất, thuốc hướng tâm thần...

Ông Cườngđề nghị Cục Công nghệ thông tin ( Bộ Y tế) mau chóng nghiên cứu để xử lý khắc phục những nhược điểm trên của phần mềm, giúp cho các nhà thuốc đã kết nối dữliệu thuận lợi trong việc đưa các thông tin lên cổng thông tin dược quốc gia.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà thuốc bối rối khi bán thuốc ngừa thai