Sáng 7.5, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM cho biết đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ tổ chức đoàn giám sát riêng về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tổ chức đoàn giám sát riêng về dự án Thủ Thiêm

Theo Thanh Niên | 07/05/2018, 16:02

Sáng 7.5, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM cho biết đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ tổ chức đoàn giám sát riêng về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Hiện đoàn ĐBQH TP.HCM đang tổng hợp để làm tờ trình xin ý kiến Bí thư Thành ủy kiêm Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Dự kiến việc giám sát dự án Thủ Thiêmsẽ được thực hiện sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Trao đổi với PV, ông Khuê cho biết đoàn giám sát sẽ tổ chức thành nhiều nhóm: Một nhóm đi sâu vào tính pháp lý của dự án, một nhóm làm rõ những nội dung liên quan việc giải tỏa đền bù, một nhóm làm rõ chuyện mời gọi đầu tư, phân khu chức năng của dự án… Đoàn cũng sẽ mời chuyên gia độc lập bên ngoài để đánh giá, giám sát dự án.
Theo ông Khuê, đoàn giám sát sẽ tập trung làm rõ tính pháp lý của dự án từ Quyết định 367 của Thủ tướng dẫn đến các văn bản pháp lý để UBND TP.HCM đã triển khai những vấn đề liên quan dự án.
Từ đó, đoàn giám sát sẽ đối chiếu xem việc triển khai này phù hợp hay không, chính sách bồi thường giải tỏa, tái định cư như thế nào. Việc giám sát sẽ bóc tách làm rõ sự thay đổi về diện tích của khu trung tâm, khu tái định cư của dự án…
Trong quá trình giám sát, sở ngành liên quan phải trình bày và phải chứng minh trên cơ sở pháp lý, văn bản, những thông báo kết luận của UBND TP.HCM, chính sách cụ thể của dự án về diện tích, hiện trạng ra sao…

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ phía Q.1 - Ảnh: Ngọc Dương

Đoàn sẽ làm rõ trách nhiệm tiếp dân và giải quyết khiếu nại thực hiện đúng pháp luật không. Sau đó đoàn sẽ có tiếng nói đề xuất với cơ quan ban ngành, làm rõ trách nhiệm liên quan. “Để dự án khiếu kiện kéo dài một phần do cơ quan liên quan cứ trì hoãn, không trả lời dứt khoát, rồi sự đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau và chưa đặt vào trạng thái, hoàn cảnh của người dân”, ông Khuê nói.

Trước mắt, vào kỳ tiếp xúc của đoàn ĐBQH TP.HCM với cử tri Q.2 diễn ra chiều 9.5, đoàn ĐBQH TP.HCM đề nghị Thường trực UBND TP.HCM, các sở QH-KT, TN-MT, Tư pháp, Chánh thanh tra TP.HCM cùng dự để trả lời thắc mắc của người dân liên quan đến dự án.

Theo Trung Hiếu/Thanh Niên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức đoàn giám sát riêng về dự án Thủ Thiêm