Trước việc cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex kêu oan và luật sư cho rằng vụ án còn nhiều "điểm mờ", HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
Sự kiện

Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cựu Chủ tịch Vimedimex

Nhã Thanh 22/04/2024 17:48

Trước việc cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex kêu oan và luật sư cho rằng vụ án còn nhiều "điểm mờ", HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo kế hoạch, chiều 22.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Tập đoàn Vimedimex) Nguyễn Thị Loan cùng các đồng phạm.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả xét hỏi tại phiên tòa; căn cứ lời khai của các bị cáo, người bào chữa cho các bị cáo và lời khai của những người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa, HĐXX xét thấy cần trả hồ sơ cho Viện KSND TP.Hà Nội để điều tra bổ sung.

Cụ thể, HĐXX đề nghị giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan; xem xét hành vi và tội danh của bị cáo Trần Công Tuyên, Bùi Thanh Huyền và Nguyễn Thị Cẩm Lê. HĐXX đề nghị xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản…

1.-quang-canh-phien-toa-copy.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Tại tòa, bị cáo Loan cho rằng có một số bút lục không phải lời khai, chữ ký của bị cáo, đề nghị HĐXX giám định; đồng thời đề nghị so sánh với các dự án cùng thời điểm.

Ngoài ra, tại phiên tòa, các luật sư bào chữa đề nghị xem xét dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Đầu giờ tuyên án, HĐXX bất ngờ cho quay trở lại phần xét hỏi để làm rõ một số nội dung trong vụ án. Tại phiên tòa chiều 22.4, bị cáo Loan cho biết có đến 37 bút lục trong vụ án không phải chữ ký của mình, người lấy lời khai là điều tra viên khác, không phải người đã ký vào các bút lục đã nêu.

Theo nội dung vụ án, quá trình định giá đất xác định giá khởi điểm làm cơ sở để tổ chức đấu giá khu đất phía đông nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội), các bị cáo là thẩm định viên có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình định giá đất đối với khu đất nói trên, các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy (cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội), thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế (gần 285 tỉ đồng, tương đương 17,6 triệu đồng/m2).

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 135 tỉ đồng.

Ngoài ra, quá trình tham gia đấu giá khu đất phía đông nam, thôn Cổ Dương, Nguyễn Thị Loan còn dùng pháp nhân của 3 công ty đều do Loan điều hành hoạt động tham gia đấu giá, thống nhất với các bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm. Công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của bị cáo Loan.

Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Loan nhiều lần khẳng định bản thân không phạm tội như bị truy tố.

Bị cáo Trần Công Tuyên khai rằng bản thân không có hành vi trao đổi, liên hệ, thỏa thuận đối với Công ty CP Tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội (Vvai) và bị cáo Vương Thị Thu Thủy về giá đối với lô đất đấu giá.

Theo lời khai của bị cáo Tuyên, ông thực hiện theo trách nhiệm để phục vụ dự thu ngân sách nhà nước và đầu tư công; bị cáo không có quyền quyết định về việc đưa ra giá khởi điểm để đấu giá, nên bị cáo đề nghị HĐXX xem xét đánh giá lại về hành vi của bị cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cựu Chủ tịch Vimedimex