HĐXX phúc thẩm kiến nghị giảm án cho Nguyễn Xuân Sơn từ hình phạt tử hình xuống chung thân; cho Hà Văn Thắm từ hình phạt chung thân xuống hình phạt tù có thời hạn.

Tòa tuyên y án tử hình Nguyễn Xuân Sơn nhưng lại kiến nghị giảm án

Thu Anh | 05/05/2018, 07:34

HĐXX phúc thẩm kiến nghị giảm án cho Nguyễn Xuân Sơn từ hình phạt tử hình xuống chung thân; cho Hà Văn Thắm từ hình phạt chung thân xuống hình phạt tù có thời hạn.

Trong phần tuyên án chiều 4.5, HĐXX khẳng định việc truy tố các bị cáo với các tội danh “Cố ý làm trái”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản” là không oan. Vì vậy, HĐXX phúc thẩm tuyên y án chung thân với Hà Văn Thắm, y án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo và gia đình thể hiện ý thức sớm khắc phục hậu quả

HĐXX phúc thẩm cũng nhận thấybị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã tỏ ra thành khẩn khai báo, đặc biệt trong giai đoạn xét xử phúc thẩm. Thêm nữa, bản thân bị cáo Sơn cũng như bố, mẹ, gia đình, vợ con của bị cáo có rất nhiều thành tích trong công tác, gia đình thuộc diện có công với cách mạng…

Tại tòa phúc thẩm, vào ngày 2.5, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn) đã nộp 5 tỉ đồngkhắc phục hậu quả để bồi hoàn cho PVN trong tội “Tham ô”. HĐXX phúc thẩm thấy rằng: Hiện bị cáo còn rất nhiều tài sản nhưng đang bị kê biên; cũng như nội dung đơn xin khắc phục hậu quả của bố, mẹ, vợ và của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã thể hiện ý thức sớm được khắc phục hậu quả.

Cùng với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên, sau khi tiếp nhận được bản án có hiệu lực pháp luật, HĐXX phúc thẩm kiến nghị với Cơ quan thi hành án dân sự TP.Hà Nội cần khẩn trương hướng dẫn và phân định tài sản để bố, mẹ, vợ của bị cáo Sơn xác nhận được số tài sản thuộc sở hữu hợp pháp, có điều kiện để sớm khắc phục hậu quả cho bị cáo.

Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm cũng kiến nghị với Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao và Chủ tịch nước sớm xem xét, giảm hình phạt cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn từ hình phạt tử hình xuống chung thân theo quy định tại điểm c khoản 3 và khoản 4 điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên phúc thẩm - Anh: M.Hùng

Đã vận dụng hết các tình tiết giảm nhẹ

Đối với bị cáo Hà Văn Thắm, bị cáo kháng cáo có nội dung: Nếu vẫn có đủ căn cứ quy kết bị cáo về tội “Tham ô” thì đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt, không phạt tù chung thân đối với bị cáo.

Về nội dung này, HĐXX phúc thẩm thấy: Tại điểm a khoản 4 điều 278 Bộ luật Hình sự quy định: Phạm tội trong trường hợp chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Trong khi đó, trong vụ án này, các bị cáo đang bị quy kết chiếm đoạt tài sản trên 49 tỉ đồng, tức là gấp gần 100 lần so với mức thấp nhất mà pháp luật quy định. Do đó, mặc dù có vận dụng hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo thì cũng không thể giảm hơn mức hình phạt tù chung thân mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên.

Tuy nhiên, cũng như bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, theo HĐXX phúc thẩm, hành vi của bị cáo như chi vượt trần lãi suất cũng như những hành vi khác đã làm thất thoát tài sản được thực hiện trong hoàn cảnh thị trường tài chính không ổn định, theo Chỉ thị của NHNN cho thấy rất nhiều ngân hang đều thực hiện hành vi tương tự; NHNN cũng thể hiện rõ việc yếu kém tron trong công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống các ngân hàng.

Về nhân thân, bị cáo Thắm có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo; bản thân có nhiều đóng góp về vật chất cho xã hội nên HĐXX phúc thẩm đề nghị các cấp có thẩm quyền, sau khi tiếp nhận được bản án có hiệu lực pháp luật cần sớm áp dụng các điều kiện để giảm hình phạt xuống tù có thời hạn cho bị cáo Thắm.

Các cổ đông OceanBank có quyền khởi kiện đòi quyền lợi

Trong phiên phúc thẩm, HĐXX cũng đã làm rõ đơn kháng cáo của các tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Theo đó, Công ty TNHH VNT đề nghị Tòa cấp phúc thẩm bác yêu cầu đòi bồi thường của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương; buộc Nguyễn Xuân Sơn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) liên đới chịu trách nhiệm hoàn trả cho Công ty TNHH VNT 20% của hơn 49 tỉ đồng đã chiếm đoạt. Buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty VNT theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Trong đơn kháng cáo, Công ty cổ phầnTập đoàn Đại Dương đề nghị Tòa cấp phúc thẩm tuyên buộc Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương 20% của hơn 49 tỉ đồng đã chiếm đoạt; buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Trong phần tuyên án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng nếu xác định kiến nghị trên tại vụ án này thì không đảm bảo quyền lợi các loại cổ đông của OceanBank. Vì vậy, HĐXX xác nhận dành quyền khởi kiện cho các cổ đông trong vụ án khác.

Nhã Thanh

Nguyên Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang bị đề nghị khởi tố

Tuyên y án đối với Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
29 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa tuyên y án tử hình Nguyễn Xuân Sơn nhưng lại kiến nghị giảm án