Các nhà khoa học cảnh báo thế giới gần như chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiệt độ kỷ lục trong 5 năm tới và nhiệt độ có khả năng tăng hơn 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Toàn cầu sẽ ghi nhận nhiệt độ kỷ lục mới trong vòng 5 năm tới

Đan Thuỳ | 18/05/2023, 12:00

Các nhà khoa học cảnh báo thế giới gần như chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiệt độ kỷ lục trong 5 năm tới và nhiệt độ có khả năng tăng hơn 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Theo nghiên cứu từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), có 66% khả năng là nhiệt độ toàn cầu gần bề mặt trung bình hàng năm sẽ cao hơn 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất 1 năm trong 5 năm tới. Có 98% khả năng là ít nhất trong một trong 5 năm tới và cả giai đoạn 5 năm nói chung sẽ nóng nhất từng được ghi nhận. Các nhà khoa học cũng cảnh báo điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng và thể hiện sự gia tăng rõ rệt của các tác động từ con người đối với hệ thống khí hậu toàn cầu. 

Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký của WMO cho biết, báo cáo này không có nghĩa là chúng ta sẽ vĩnh viễn vượt qua mức 1,5 độ C được quy định trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, WMO đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chúng ta sẽ tạm thời vi phạm mức 1,5 độ C với tần suất ngày càng tăng. 

anh-man-hinh-2023-05-18-luc-10.24.52.png
Có 66% khả năng là nhiệt độ toàn cầu gần bề mặt trung bình hàng năm sẽ cao hơn 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất 1 năm trong 5 năm tới - Ảnh: Getty Images

Nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu chưa bao giờ vi phạm ngưỡng 1,5 độ C. Mức trung bình cao nhất trong những năm trước là 1,28 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Theo cáo cáo, nhiệt độ kỷ lục mới đã được thiết lập ở nhiều khu vực trên thế giới trong đợt nắng nóng năm ngoái, nhưng những mức cao đó có thể chỉ là sự khởi đầu khi sự cố khí hậu và tác động của hiện tượng El Nino đang phát triển kết hợp tạo ra sóng nhiệt trên toàn cầu.

Điều kiện thời tiết ẩm ướt do La Nina trong phần lớn thời gian của 3 năm qua đã tạm thời hạn chế xu hướng nóng lên trong dài hạn. Tuy nhiên, La Nina đã kết thúc vào tháng 3.2023 và hiện tượng El Nino được dự báo sẽ gia tăng trong những tháng tới theo chu kỳ hoạt động.

"Hiện tượng El Nino dự kiến ​​sẽ phát triển trong những tháng tới và điều này sẽ kết hợp với biến đổi khí hậu do con người gây ra để đẩy nhiệt độ toàn cầu lên một mức chưa từng có. Điều này sẽ có những tác động sâu rộng đối với sức khỏe, an ninh lương thực, quản lý nước và môi trường", ông Taalas nói. 

Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới và điều này dường như có tác động đến các hệ thống thời tiết toàn cầu. Báo cáo cũng cho thấy có khả năng lượng mưa sẽ ít hơn trong năm nay ở Amazon, Trung Mỹ, Australia và Indonesia. 

Theo báo cáo, trong vòng 5 năm tới, có khả năng sẽ có lượng mưa trên mức trung bình ở Bắc Âu, Alaska và Bắc Siberia và Sahel.

Đối với mỗi năm từ 2023 - 2027, nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu hàng năm được dự đoán là cao hơn từ 1,1 độ C - 1,8 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp, được tính từ những năm 1850 - 1900.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cầu sẽ ghi nhận nhiệt độ kỷ lục mới trong vòng 5 năm tới