Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ước tính hiện có ít nhất 21 triệu nạn nhân lao động cưỡng bức, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cũng nằm trong mục tiêu của các băng nhóm tội phạm nghiêm trọng có tổ chức.

Tội phạm mua bán người thường núp bóng trung tâm môi giới lao động

Bùi Trí Lâm | 31/07/2019, 12:32

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ước tính hiện có ít nhất 21 triệu nạn nhân lao động cưỡng bức, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cũng nằm trong mục tiêu của các băng nhóm tội phạm nghiêm trọng có tổ chức.

Nhân Ngày Thế giới phòng chống mua bán người, chiều 30.7, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã khởi động chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn mua bán người và kêu gọi nhiều hơn nữa các hành động quốc tế để chống lại tệnạn này.

Sự kiện được tổ chức tại Bến xe Kim Mã (Hà Nội). Ông Gareth Ward - Đại sứ Anh tại Việt Nam chia sẻ: “Năm 2018, tại Anh có khoảng 300 công dân Việt Nam là nạn nhân của buôn bán người. Đây là một thách thức, và qua chương trình, chúng tôi muốn có những hợp tác cụ thể với phía Việt nam đặc biệt là Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng để phòng chống nạn này”.

Đại sứ Anh cũng cho biết: “Chúng tôi cũng thực hiện các chương trình truyền thông trên xe buýt, nâng cao nhận thức người dân. Ngoài ra, các đơn vị như Bộ Nội vụ, Hải quân, Cảnh sát Biên phòng Vương quốc Anh sẽ cùng phía Việt Nam hợp tác, chia sẻ thông tin mọi mặt về vấn đề tội phạm có tổ chức, vì các băng nhóm này giờ đã quốc tế hóa, nhờ vậy có thể dễ dàng bắt giữ, dẫn giải loại tội phạm này xét xử theo luật sở tại”.

Thông điệp “Ai cũng có thể là nạn nhân mua bán người. Nếu nghi ngờ, hãy trình báo” được quảng cáo trên 3 tuyến xe buýt và 3 nhà chờ xe trên địa bàn Hà Nội trong một tháng.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ước tính hiện có ít nhất 21 triệu nạn nhân lao động cưỡng bức, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cũng nằm trong mục tiêu của các băng, nhóm tội phạm nghiệm trọng có tổ chức.

Rất nhiều trong số các băng nhóm tội phạm này núp bóng dưới hình thức là các trung tâm tuyển dụng và môi giới lao động trong khu vực Đông Nam Á,Việt Nam. Vì vậy, chính phủ các quốc gia cần tiếp tục đẩy mạnh quản lý nhà nước và tăng cường kiểm soát các đơn vị tuyển dụng lao động nhằm ngăn chặn các hành vi phi đạo đức, đồng thời, cân nhắc ban hành các quy định nghiêm cấm các trung tâm này thu phí môi giới và tuyển dụng đối với người lao động.

Thuật ngữ “nô lệ hiện đại”, trong đó bao gồm “mua bán người” là khái niệm để chỉ một người bị kiểm soát và bóc lột làm việc mà họ không muốn. Nô lệ hiện đại đang trở thành loại hình tội phạm lớn thứ 2trên thế giới với nguồn thu 150 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.

Đại sứ Anh Gareth Ward nhấn mạnh: “Mặc dù nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của mua bán người và nô lệ hiện đại đang tăng lên nhưng chúng ta cần nỗ lực hơn nữa, cả trong phạm vi quốc gia lẫn trong bối cảnh quốc tế để cùng đấu tranh chống lại tệnạn này. Chúng ta cần người dân nhận thức được những rủi ro mà họ sẽ gặp phải nếu bị dụ dỗ bởi các băng, nhóm tội phạm nghiêm trọng. Chúng ta cần các chính phủ phải hành động để bắt giữ và khởi tố tội phạm cũng như cần bảo vệ và hỗ trợ các nạn nhân”.

Nữ diễn viên Bảo Thanh cũng bày tỏ quan điểm: “Mua bán người đã bóc lột những người có hoàn cảnh khó khăn và dễ bị tổn thương nhất ở Việt Nam. Họ được hứa hẹn có một cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng thực tế lại rất khác. Đừng để những người thân của bạn rơi vào tay của các băng, nhóm tội phạm này”.

Cùng với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Anh là một trong những quốc gia đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong công tác đấu tranh phòngchống mua bán người và nô lệ hiện đại. Vào ngày 19.9.2017, trong cuộc họp lần thứ 72,Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã phát động Lời kêu gọi hành động nhằm chấm dứt lao động cưỡng bức, nô lệ hiện đại và mua bán người. Đại diên hơn 80 quốc gia đã tham gia ký Lời kêu gọi hành động này.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn Nghị quyết A/RES/68/192 năm 2013 lấy ngày 30.7 là Ngày Thế giới phòngchống mua bán người. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam chọn ngày 30.7 là Ngày Toàn dân phòngchống mua bán người.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tội phạm mua bán người thường núp bóng trung tâm môi giới lao động