Để biến những thách thức từ khí hậu thành cơ hội tăng trưởng, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) đã tiến hành hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước về việc thương mại hóa, nhân rộng các giải pháp tư nhân sáng tạo nhất để đối phó với biến đổi khí hậu.

Tôn vinh các doanh nghiệp ‘Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu’

Thu Anh | 14/06/2016, 14:04

Để biến những thách thức từ khí hậu thành cơ hội tăng trưởng, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) đã tiến hành hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước về việc thương mại hóa, nhân rộng các giải pháp tư nhân sáng tạo nhất để đối phó với biến đổi khí hậu.

Việt Nam là mộttrong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tuy vậy, những thách thức liên quan đến khí hậu cũng là một cơ hội để thay thế những công nghệ cũ, thiếu hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia vào các cuộc đổi mới chung trên toàn cầu.

Ngày 14.6.2016, VCIC tổ chức lễ trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Hà Nội. Tại sự kiện, 19 doanh nghiệp đã hoàn thành khóa đào tạo năm 2014 của VCIC đã được vinh danh và nhận được sự hỗ trợ về tài chính cũng như các dịch vụ ươm tạo ý tưởng.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Sau khi xem xét và đánh giá các ý tưởng, Bộ KHCN đã chọn ra 19 doanh nghiệp có sự đổi mới và sáng tạo xuất sắc nhất cuộc thi để được ươm tạo và phát triển thương mại với sự trợ giúp của VCIC. Những doanh nghiệp này đã chứng tỏ được ý tưởng của họ có tác động tích cực đến kinh tế, xã hội và môi trường”.

Ông Chu Ngọc Anh- Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

phát biểu tại lễ trao giải

Đánh giá về quy trình đào tạo này, ông Achim Fock- Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói: “Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam thể hiện tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ đối phó với biến đổi khí hậu”.

Cũng theo ông Achim Fock, các doanh nghiệp này đang ở vịtrí phù hợp nhất để có thể đưa ra các giải pháp sáng tạo trong việc chống biến đổi khí hậu, vì hơn ai hết họ hiểu rõ những khó khăn, thách thức cũng như tiềm lực của địa phương mình , từ đó đưa ra ý tưởng nhằm cải thiện kinh tế địa phương và tạo việc làm cho người dân”.

Các dooanh nghiệp đạt giải

Đại diện cho các doanh nghiệp đạt giải, anh Nguyễn Thành Nam - Giám đốc điều hành công ty cổ phần Đi chung chia sẻ: “Trung tâm đã tổ chức ra những hoạt động rất cụ thể, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thể hiện những ý tưởng sáng tạo về môi trường mà mọi người đang quan tâm. Bên cạnh việcnêu lên ý tưởng, mỗi doanh nghiệp đạtgiải còn được trung tâm hỗ trợ rất nhiều bao gồm cả tài chính và phi tài chính nhằm giảm thải tình trạng biến đổi khí hậu. Trong tương lai, tôi hi vọng trung tâm có thể tổ chức ra nhiều hoạt động hơn hay bổ ích hơn nữa”.

Được biết, VCIC trực thuộc Bộ KHCN,là một phần của Chương trình Đổi mới Sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu của Nhóm Ngân hàng Thế giới và đươc tài trợ bởi Chính phủ Úc và Bộ phát triển quốc tế, Vương quốc Anh sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp huy động vốn, bồi dưỡng năng lực và cung cấp các dịch vụ tư vấnnhằm tăng số lượng doanh nghiệp địa phương tiếp cận công nghệ sạch.

Một số sản phẩm của các doanh nghiệp tại buổi trao giải

Tin, ảnh:Thu Anh
Bài liên quan
Biến đổi khí hậu khiến Thái Lan e ngại vấn đề mất an ninh lương thực
Khi mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu gia tăng, nông dân trở thành nạn nhân dễ bị tổn thương nhất do năng suất cây trồng giảm bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôn vinh các doanh nghiệp ‘Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu’