Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank, Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air là một trong số 189 cá nhân Việt có tên trong hồ sơ Panama mới được công bố.

Tổng giám đốc Vietjet Air có tên trong hồ sơ Panama

Duyên Duyên | 10/05/2016, 14:28

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank, Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air là một trong số 189 cá nhân Việt có tên trong hồ sơ Panama mới được công bố.

Vietjet Air là công ty con trực thuộc Sovico Holdings, và bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người sáng lập, cũng là cổ đông lớn của Sovico Holdings.

Ngay sau khi hồ sơ Panama được Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố, trưa ngày 10.5, Sovico Holdings đã nhanh chóng phát đi thông cáo lý giải việc nữ Tổng giám đốc Vietjet Air có tên trong danh sách này.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo được cho là có liên quan đếnAriana Hotels & Resort International trụ sở ở quần đảo Virgin thuộc Anh. Ariana Hotels & Resort International cũng chính là chủ cũ của Furama Resort, bất động sản mà Sovico đã đầu tư mua lại năm 2005.

Giải thích vấn đề này, Sovico Holdings cho biết, vào năm 2005, Sovico Holdings có chủ trương đầu tư về Việt Nam. Sovico Corporation PTE Ltd đã thắng thầu quốc tế để mua lại toàn bộ phần vốn góp từ các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun (Hong Kong) để trở thành nhà đầu tư nước ngoài thay thế các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun là Furama và Best City Finance, chiếm 75% vốn tại Công ty liên doanh Khu du lịch Bắc Mỹ An (Furama Resort).

“Đây là các thủ tục thông qua đấu thầu quốc tế, kế thừa pháp nhân ở nước ngoài, công khai, minh bạch,phù hợp với luật pháp nước sở tại” – Sovico Holdings khẳng định.

Sovico Holdings cũng cho biết, công ty Furama là do tập đoàn Lai Sun (Hong Kong) thành lập từ năm 1992 và việc các tập đoàn thành lập các công ty ở nước ngoài để đầu tư là hình thức phổ biến trên thế giới.

"Việc chúng tôi mua lại các công ty này vào năm 2005 cũng là bình thường. Chúng tôi là các nhà đầu tư mới thay thế cho các nhà đầu tư trước đó.

Do công ty Furama vốn đã nằm trong danh sách công ty do Mossad tư vấn nên khi chúng tôi mua lại thì xuất hiện tên Sovico Pte Ltd trong danh sách cũng là bình thường, cũng như các cá nhân là lãnh đạo của công ty chúng tôi như bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Thanh Hùng thì cũng xuất hiện theo”, Sovico Holdings giải thích.

Sovico Holdings cũng cho biết, họ không ngạc nhiên khi bên cạnh Furama của còn có địa chỉ một số khách sạn nước ngoài khác tại Viet Nam, cũng như tên một số các cá nhân khác, do các nhà đầu tư nước ngoài có những mô hình đầu tư và cử người lãnh đạo tương đối giống nhau.

Ngoài cái tên Nguyễn Thị Phương Thảo của Vietjet Air, còn có một số doanh nhân Việt Nam khác cũng được nhiều người biết đến xuất hiện trong hồ sơ Panama như ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SSI, bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ...

Trước đó, vào 2h chiều ngày 9.5.2016 (giờ Mỹ), tức 2h sáng ngày 10.5 (giờ Việt Nam), Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã hoàn tất việc công bố Hồ sơ Panama, cho phép tiếp cận những thông tin dưới dạng cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm.

Theo tài liệu này, khi tìm kiếm theo từ khoá “Việt Nam” trong kho dữ liệu cho thấy có 189 cá nhân “lọt” vào danh sách. Phân nửa trong số này là những cái tên "thuần Việt", còn lại có tên ngoại quốc. Trong số đó có những cái tên doanh nhân, doanh nghiệp khá quen thuộc.

Bên cạnh đó, tài liệu này cũng công khai danh tính 23 cá nhân, tổ chức trung gian; 19 công ty vỏ bọc được thành lập ở nước ngoài và 185 địa chỉ ở Việt Nam (chủ yếu là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh).

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc Vietjet Air có tên trong hồ sơ Panama