Ngành công tố Brazil vừa buộc tội Tổng thống Brazil Michel Temer là "trùm tội phạm tống tiền", và ông Temer còn bị buộc tội cản trở công lý.

Tổng thống Brazil bị buộc tội ‘trùm tội phạm tống tiền’

Trần Trí | 15/09/2017, 18:03

Ngành công tố Brazil vừa buộc tội Tổng thống Brazil Michel Temer là "trùm tội phạm tống tiền", và ông Temer còn bị buộc tội cản trở công lý.

6 chính khách hàng đầu cùng đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDP) của ông Temer cũng bị cáo buộc hai tội danh trên.

Ngành công tố tuyên: “Họ hành động bất chính để nhận hối lộ, bỏ túi 188 triệu USD, Michel Temer bị buộc tội hành động như một trùm tổ chức tội phạm hình sự từ tháng 5.2016”.

3 chính khách trong "băng đảng Temer” đã bị nhốt tù, gồm hai cựu chủ tịch quốc hội Henrique Alves và Eduardo Cunha, cùng cựu Bộ trưởng Geddel Vieira Lima, người bị bắt lại hồi tuần trước, sau khi cảnh sát phát hiện 16 triệu USD tiền mặt trong căn hộ mà ông này sử dụng.

Sắp tới, Hạ viện Brazil sẽ bỏ phiếu quyết định có nên luận tội Tổng thống Temer hay không. Nếu 2/3 hạ nghị sĩ quyết phải đưa ông ra Tòa án tối cao để xét xử và tòa này đồng ý xử, ông sẽ bị treo chức trong 180 ngày. Khi đó, chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia sẽ là quyền tổng thống.

Nhưng nếu 1/3 nghị sĩ bỏ phiếu chống luận tội, thì chính phủ của ông Temer sẽ “sống sót” cho đến kỳ bầu cử tổng thống 2018. PMDP tự tin có được từ 250 - 300 phiếu để chặn Hạ viện phê chuẩn quyết định xử tội ông Temer nhận hối lộ.

Ở lần bỏ phiếu thứ nhất ngày 2.8, ông Temer đã vượt quasau khi chính phủ của ông đồng ý duyệt chi 1,33 tỉ USD cho các dự án của những nghị sĩ ở bang của họ.

Các nhà phân tích nói lần này ông Temer còn mạnh thế hơn, phần nào vì cuối cùng kinh tế Brazil đã có những dấu hiệu hồi phục sau một thời gian dài suy thoái.

Trong một tuyên bốông Temer phủ nhận các cáo buộc, công kích Công tố viên trưởng Rodrigo Janot là “người vô trách nhiệm, tiếp tục che giấu những thất bại của ông ta”.

Ông khẳng định các cáo buộc mới “đầy phi lý, như việc công tố không cung cấp được chứng cứ cho sự cáo buộc có những khoản tiền chuyển vào những tài khoản ngân hàng nước ngoài có liên quan đến ông.

Những cáo buộc nhắm vào Tổng thống Temer là nỗ lực cuối cùng của Công tố viên trưởng Janot, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 17.9 tới.

Ông Janot đã đồng ý một thỏa thuận giảm nhẹ tội, để người đưa hối lộ cho ông Temer đồng ý làm nhân chứng tố cáo Tổng thống và một nữ trợ lý nhận hối lộ tổng cộng 12 triệu USD.

Thỏa thuận giảm nhẹ tội là với lãnh đạo công ty thịt hộp JBS lớn nhất thế giới. Một trong những lãnh đạo này là Joesley Batista, đã bí mật ghi âm một cuộc điện thoại khuya với Tổng thống Temer hồi tháng 3.

Trong đoạn băng ghi âm, Batista cho biết báo đã dùng tiền “bịt mồm” cựu chủ tịch Hạ viện Cunha, và ông Temer đáp lại: “Anh cứ làm thế nhé, ok?”.

Cunha đã bị lãnh án 15 năm tù vì nhận hối lộ hàng chục triệu USD, dính líu vụ tham nhũng khổng lồ hàng tỉ USD ở Tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras. Cunha đã nói bóng gió sẽ tiết lộ nhiều bí mật của các chính khách cấp cao.

Trong băng ghi âm, Tổng thống Temer còn yêu cầu một trợ lý là nghị sĩ Rodrigo Rocha Loures làm "giao liên"giữa ông với Batista. Loures đã bị quay phim đang rời một quánpizza ở Sao Paolo, đem theo một va-li có chứa 150.000 USD.

Theo báoO’Globo, cảnh sát cũng có được chứng cứ ghi âm trợ lý Loures của ông Temer đàm phán các khoản hối lộ trị giá 500.000 real (150.000 USD) trong mỗi tuần và suốt 20 năm.

Đổi lại làTổng thống Temer can thiệp giúp công ty JBS vượt qua một rắc rối với Ủy ban thương mại bình đẳng.Theo báo Guardian, ông Temer hứa giải quyết các vấn đề về thuế, cho phép JBS vay vốn của ngân hàng nhà nước và nhiều vấn đề khác.

Nghị sĩ Loures đã bị bãi nhiệm. Người đưa hối lộ 150.000 USD tiền mặt đựng trong một va-li cho bà này là Ricardo Saud.

Các e-mail và băng ghi âm còn cho thấy Batista và Saud thông đồng với một công tố viên dưới quyền Công tố viên trưởng Janot, và sau đó công tố viên tham gia một công ty luật bào chữa cho JBS. Hiện cả 3 người này đều bị nhốt tù.

Batista đã bị điều tra về những hoạt động mờ ám khác, muốn "mặc cả"với ngành công tốđể ông ta và người em Wesley không phải ngồi tù, và họ hứa vạch mặt chỉ tên 1.829 chính khách “ăn bẩn” gần 2 tỉ USD của JBS trong nhiều năm qua.

JBS cũng cáo buộc ông Temer đã nhận của họ số tiền hối lộ gần 5 triệu USD, haicựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và Dilma Rousseff bị cáo buộc đã nhận của JBS 80 triệu USD tiền hối lộ qua các tài khoản gửi ở nước ngoài.

Ngày 12.7, Tòa án tối cao liên bang Brazil đã tuyên án 9 năm tù vì tham nhũng đối với cựu tổng thống Lula. Thẩm phán Moro chỉ huy chiến dịchRửa xe, tuyên ông Lula đã “ăn hối lộ” 1,1 triệu USD, đổi lại là giúp một nhà thầu trúng một quả hợp đồng béo bở với Tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras.

Theo phán quyết, ông Lula đã nhận một căn hộ hạng sang ở khu bãi biển ở ngoại ô Sao Paulo, và chi phí nâng cấp tòa nhà này rất cao, do công ty xây dựng OAS trả.

Cựu Tổng thống Rousseff bị luận tội vi phạm luật ngân sách. Bà nói vụ luận tội bà là một vụ lật đổ, cáo buộc Phó tổng thống Temer là chủ mưu hạ bệ bà.

Cựu chủ tịch Hạ viện Cunha cùng đảng PMDP với ông Temer, là người khởi xướng việc luận tội bà Rousseff để ông Temer nên nắm quyền tổng thống hồi tháng 8.2016.

Tuần trước, Công tố viên Janot cáo buộc ông Lula, bà Rousseff và các lãnh đạo đảng Công nhân nhận hối lộ 470 triệu USD từ năm 2002 đến 2016. Ông Lula và bà Rousseff đều phủ nhận cáo buộc.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Brazil bị buộc tội ‘trùm tội phạm tống tiền’