Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ra "tối hậu thư" cho EU về việc cho phép nước ông gia nhập liên minh kinh tế này.

Tổng thống Erdogan ra 'tối hậu thư' cho EU

Hà Ngọc Bách | 10/11/2016, 18:53

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ra "tối hậu thư" cho EU về việc cho phép nước ông gia nhập liên minh kinh tế này.

Ngày 9.11, phát biểu trước báo cáo hàng năm của EU đánh giá sự tiến bộ của Thổ Nhĩ Kỳ để trở thành một thành viên của liên minh và xóa bỏ visa du lịch, ông Erdogan nói: "Họ không biết xấu hổ khi nói rằng việcđàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ cần phải được xem xét lại. Họ đã quá trễ nãi. Phải xem xét tư cách thành viên của chúng tôi càng sớm càng tốt. Nhưng không phải chỉ là xem xét, họ cầnphải đưa ra quyết định cuối cùng".

Tuyên bố của ông Erdogan cho thấy sự bực tức của người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ sau nhiều năm tham gia đàm phán gia nhập EU của nước này. Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tìm cách gia nhập EU từ năm 1987, nhưng phải tới năm 2015 công tác đàm phán mới bắt đầu.

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý một thỏa thuận nhập cư với EU nhằm tăng tốc quá trình trở thành thành viên của liên minh này. Cụ thể, Ankara phải tìm cách ngăn chặn dòng người tị nạn sang châu Âu, đổi lại EU sẽ nới lỏng một số quy định khi xem xét tư cách thành viên của nước này cũng như miễn một số loại thị thực du lịch cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, kể từ khi cuộc đảo chính bất thành diễn ra hôm 15.7, quan hệ giữa Ankara và Brussels đã nhanh chóng rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích mạnh việc những nhà lãnh đạo EU thường xuyên chỉ trích chiến dịch "tảo thanh" sau cuộc đảo chính của Ankara.

Ankara cũng rất bực tức khi nhiều lãnh đạo EU đòi xem xét lại kế hoạch gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ vì việc chính quyền quốc gia này thực hiện lệnh bắt các nhân vật đối lập, sau cuộc đảo chính hôm 15.7. Mới đây nhất, quan hệ giữa Brussels lại thêm rạn nứtkhi các nhà lãnh đạo EU chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì bắt các chính trị gia người Kurddo nghi ngờ có liên quan đến những vụ tấn công của các tay súng nổi dậy người Kurd.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thách thức của ngành xuất bản trước những xu hướng công nghệ mới
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Hướng đi mà các nhà xuất bản cần tập trung là nâng cao chất lượng các ấn phẩm, hướng tới nhiều ấn phẩm chuyên sâu, chuyên ngành.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Erdogan ra 'tối hậu thư' cho EU