Nhà Trắng vẫn bỏ ngỏ việc Tổng thống Obama ra lệnh ân xá cho bà Hillary Clinton về những vấn đề tai tiếng liên quan đến máy chủ email cá nhân.

Trước khi về hưu ông Obama sẽ ân xá cho bà Clinton?

Đỗ Thị Thủy Tiên | 10/11/2016, 17:46

Nhà Trắng vẫn bỏ ngỏ việc Tổng thống Obama ra lệnh ân xá cho bà Hillary Clinton về những vấn đề tai tiếng liên quan đến máy chủ email cá nhân.

"Tổng thống đã đề nghị khoan hồng cho một số người Mỹ đã ở trong tù một thời gian. Và chúng tôi không thể nói trước được việc ông ấy có ký lệnh khoan hồng cho bất cứ một cá nhân nào hay không. Đó là vì chúng ta không thể nói trước được suy nghĩ của tổng thống, đặc biệt liên quan đến những trường hợp ân xá cụ thể", ông Josh Earnest, phát ngôn viên Nhà Trắng nói, để ngỏ khả năng ông Obama có thể ra lệnh ân xá cho bà Clinton trước khi hết nhiệm kỳ.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành các cuộc điều tra trên email cá nhân của bà Clinton từ hơn 1 năm nay, nhưngđầu tuần nàyviệc điều tra đã bị ngưng lần thứ 2 do khôngđủ bằng chứng khép tội cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Chính quyền Obama vẫn có thể sẽ ân xá cho bà Clinton dù cựuNgoại trưởng Mỹ có yêu cầu điều này hay không.Nhưng, việc bác bỏ tội trạng cho bà Clinton có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của ông Obama. Sự việc tương tự từng xảy ra trong quá khứ, khi năm 1974, Tổng thống Gerald Ford cũng ra lệnh ân xá cho người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Richard Nixon. Ông này từng thực hiện một số hành vi chống lại nước Mỹ trong nhiệm kỳ của mình.

Trong vài tháng trở lại đây, một số đảng viên đảng Cộng hòa cáo buộc bà Clinton thiếu minh bạch trong kê khai các khoản đóng góp cho quỹ Clinton Foundation khi bà còn đương nhiệm. Bên cạnh đó, trong một bài phát biểu chạy đua vào Nhà Trắng, ông Donald Trump đã từng tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt đối với bà Clinton và emailcủa bà nếu thắng cử.

Tuy nhiên, kể từ sau khi đắc cử tổng thống, ông Donald Trump chưa một lần nhắc lại vấn đề này. Theo người quản lý chiến dịch tranh cử của ôngTrump, Kellyanne Conway, hiện vị tân Tổng thống Mỹ và các cộng sự vẫn chưa bàn bạc thêm về vấn đề của bà Clinton, cũng như chắc chắn rằng ông Trump không theo đuổi một vụ kiện chống lại bà Clinton với lý do "đoàn kết nước Mỹ sau cuộc bầu cử".

Thiên Mai
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước khi về hưu ông Obama sẽ ân xá cho bà Clinton?