Tổng thống Joko Widodo tuyên bố Indonesia sẽ "không có thỏa hiệp" nào liên quan đến chủ quyền của Indonesia ở Biển Đông, ngay trước chuyến thăm của ông tới Úc.

Tổng thống Indonesia tuyên bố 'không thỏa hiệp' vấn đề Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 05/11/2016, 11:12

Tổng thống Joko Widodo tuyên bố Indonesia sẽ "không có thỏa hiệp" nào liên quan đến chủ quyền của Indonesia ở Biển Đông, ngay trước chuyến thăm của ông tới Úc.

Tuyên bố của ông Widodo được đưa ra sau khi bà Julie Bishop hôm 1.1 nói rằng hai nước đang xem xét tuần tra chung ở Biển Đông tại vùng biển tranh chấpgần quần đảo Natuna.

Trung Quốc là nước tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải nơi khoảng 5.000 tỉ USDhàng hóa đi qua mỗi năm. Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc chồng lấnlên các vùng biểncủa Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và Indonesia.

"Liên quan đến chủ quyền của Indonesia, tôi không thỏa hiệp", ông Widodo nhắc đi nhắc lại khi phát biểu trên đài ABC của Úc ngày 5.11, theo Reuters.

Hồi tháng 10, máy bay chiến đấu của Indonesia được huy động để tham gia cuộc tập trận quy mô lớnở các vùng biển xung quanh quần đảo Natuna, sau một loạt vụ đối đầu giữa lực lượng hải quân Indonesia với tàu đánh cá Trung Quốc ở phía nam Biển Đông. Indonesia cũng nhiều lần bắt giữ các tàu cá Trung Quốc cố tình xâm phạmvào khu vực lãnh hải nước này nhằm đánh bắt cá trái phép.

Trung Quốc không có tranh chấp với Indonesia ở quần đảo Natuna nhưng nói rằng hai nước có "chồng lấn" ở vùng biển Natuna. Jakarta không công nhận điều này vì quần đảo giàu dầu mỏ này lâu nay đã được công nhận là của Indonesia.

Tuy nhiên, trong phát biểu của mình, Tổng thống Indonesia không nhắc đến quốc gia nào mà Jakarta không muốn thỏa hiệp. Ông Widodo sẽ bắt đầu chuyến công du lần đầu tiên đến Úc vào ngày 6.11. Dự kiến, ông Widodo sẽ có một cuộc hội đàm với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull trong ngày 6.11, nhằm gia tăng quan hệ ngoại giao giữa hai nước đặc biệt là việc xúc tiến ký thỏa thuận thương mại song phương, dự tính sẽ được thông qua vào năm 2017.

Úc là đồng minh lớn của Mỹ, thường xuyên lên tiếng ủng hộ những chuyến tuần tra hàng hải, hàng không của Mỹ tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Quan hệ ngoại giao giữa Indonesia và Úc ở mức thấp nhất trong lịch sử dưới thời Thủ tướng Tony Abbott, người được thay thế bởiông Turnbull hồi tháng 9 năm ngoái.

Ái Vi
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Indonesia tuyên bố 'không thỏa hiệp' vấn đề Biển Đông