Ứng cử viên có xu hướng cực hữu Jair Bolsonaro đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil, báo hiệu một sự thay đổi chính trị cho nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ. Đã có những lo ngại cho nền dân chủ ở Brazil khi một cựu quân nhân lên nắm quyền.

Tổng thống mới của Brazil theo xu hướng cực hữu, dư luận hoang mang

Anh Tú | 29/10/2018, 08:08

Ứng cử viên có xu hướng cực hữu Jair Bolsonaro đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil, báo hiệu một sự thay đổi chính trị cho nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ. Đã có những lo ngại cho nền dân chủ ở Brazil khi một cựu quân nhân lên nắm quyền.

Kết quả kiểm phiếu chính thức cho biết ôngBolsonaro giành 56% số phiếu trong cuộc bầu cửhôm Chủ nhật, dẫn rất xa trước Fernando Haddad, ứng cử viên của đảng Công nhân theo đường lối trung tả (PT), người chỉ có 44% phiếu ủng hộ. Theo hiến pháp, Bolsonaro sẽ trở thành Tổng thống của Brazil kể từ 1.1.2019.

Đảng PT vốn giành chiến thắng trong 4 cuộc bầu cử gần đây ở Brazil. Thế nhưng, việc Cựu tổng thống Luiz Inacio "Lula" da Silva bị kết tội tham nhũng đã đặt dấu chấm hết cho sự tín nhiệm của cử tri đối với PT.

Trong khi đó, suốt chiến dịch, Bolsonaro đã gãi đúng chỗ ngứa của cử tri khihứa sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề tội phạm đầy bạo lực ở Brazil, quốc gia có ​​gần 64.000 vụ giết người năm ngoái. Bolsonaro muốn tăng quyền sở hữu súng và cam kết cho cảnh sát nhiều quyền lựcđể mạnh tay hơn trong trấn áp tội phạm.

"Bolsonaro sẽ đảm bảo cho chúng tôi sự an toàn mà đất nước đang rất cần, sau đó là giáo dục và y tế", bà Maria Lucia de Almeida, 84 tuổi, một giáo viên đã nghỉ hưu ở Sao Paulo, cho biết đồng thời nhấn mạnh: "Bolsonaro là người trung thực".

Nhưng đối với các cử tri khác, Bolsonaro có xu hướng là một nhà độc tài và là mối đe dọa cho nền dân chủ. Ông có một lịch sử về những nhận xét mang tính kỳ thị đối với người LGBT, phụ nữ và dân tộc thiểu số. Đặc biệt, Bolsonaro đã tỏ ý thông cảm đối với việc cảnh sát có thể tra tấn hay gây ra các vụ ngộ sát.

"Ông ấy nói rõ rằngkhông muốn ngồi và đối thoại với những người có quan điểm khác biệt với ông ấy", Pedro Igor Mantoun, 29 tuổi, một luật sư ở Sao Paulo, người đã bỏ phiếu bầu Haddad cho biết."Đối với bất kỳ quốc gia nào, đây là một điều xấu nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với một nước có nền dân chủ non trẻ như chúng ta".

Con đường thăng tiến của Bolsonaro từ một nghị sĩ đến tổng thống diễn ra trong bối cảnh Brazil suy thoái kinh tế, bất ổn chính trị, đầy rẫy những vụ bê bối tham nhũng khổng lồ và bạo lực gia tăng. Điều đó đã khiến cử tri Brazil muốn tìm đến sự thay đổi và quên đi rằngBolsonaro là một người ủng hộ mạnh mẽchế độ độc tài quân sự giai đoạn 1964-1985 tàn bạo của Brazil, một thời kỳ màhàng trăm đối thủ chính trị bị nhà cầm quyềnsát hại và hàng ngàn người bị tra tấn.

Giới quan sát lo ngại rằng Bolsonaro sẽ xây dựng nội các mới với các tướng lĩnh và cựu quân nhân. Chủ nhật tuần trước, trong một bài phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ, Bolsonaro nói rằng "bọn tội phạm tả khuynh" sẽ bị "trục xuất khỏi quê hương" và cam kết "làm sạch chưa từng thấy trước đây".

Mauricio Santoro,giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học bang Rio de Janeiro cho rằng Brazil sẽ không rập khuôntheo chế độ độc tài (như thời kỳ 1964-1985) nhưng e rằng không khí dân chủ sẽ không còn cởi mở như trước. "Theo chúng tôi biết từ kinh nghiệm ở các nước khác thì việc chọn một vị tổng thống cực đoan sẽ mang lại hậu quả xấu cho dân chủ".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống mới của Brazil theo xu hướng cực hữu, dư luận hoang mang