Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci bị vợ đâm đơn ly dị và vợ trách là "đồ nịnh hót Trump", vừa bị Tổng thống Mỹ Donald Trump đuổi việc trưa 31.7 (giờ Mỹ).

Tổng thống Mỹ sa thải Giám đốc truyền thông Nhà Trắng

Trần Trí | 01/08/2017, 09:10

Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci bị vợ đâm đơn ly dị và vợ trách là "đồ nịnh hót Trump", vừa bị Tổng thống Mỹ Donald Trump đuổi việc trưa 31.7 (giờ Mỹ).

Theo báo New York Times, lẽ ra ông Scaramucci sẽbắt đầu làm việc từ ngày 15.8, điều đó có nghĩa nhiệm vụ của ông chưa bắt đầu đã kết thúc, chỉ 11 ngày sau khi ông được Tổng thống Trump chọn làm giám đốc truyền thông Nhà Trắng (ngày 21.7).

Cũng báo trên cho biếttân Chánh văn phòng Nhà Trắng, cựu tướng thủy quân lục chiến Mỹ John Kelly, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Phòng Bầu dục, đã yêu cầu Tổng thống đuổi ông Scaramucci, và được ông Trump đồng ý.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói: “Tổng thống cảm thấy những phát biểu của Anthony là không phù hợp với chức vụ của ông ấy, và Ngài không muốn làm tướng Kelly mệt mỏi”.

Bà khẳng định không có chuyện sắp xếp cho ông Scaramucchi giữ một vai trò khác trong Nhà Trắng.

Thông cáo của Nhà Trắng nêu Tổng thống Mỹ nhận xét ông Scaramucci đã có những lời lẽ không phù hợp khi trả lời phỏng vấn của một cộng tác viên của báo The New Yorker.

Khi nói chuyện với nhà báo, ông Scaramucci liên tục văng tục để chỉ trích Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus (đã từ chức hôm 28.7) là “tên tâm thần phân liệt thể hoang tưởng khốn kiếp”.

Ông còn nói thẳng là ông chẳng ưa Chiến lược gia trưởng Bannon của Tổng thống Mỹ.

Ông Kelly được trao toàn quyền, được kỳ vọng sẽ dùng kỷ luật nhà binh để lập lại kỷ cương cho Nhà Trắng đang có những vụ đấu đá.

Bà Sanders nói toàn bộ người trong Nhà Trắng sẽ phải báo cáo với ông Kelly. Thế nhưng chưa rõ quyđịnh này có áp dụng với Tổng thống Trump, vợ chồng ái nữ Ivanka Trump và Chiến lược gia trưởng Steve Bannon của Tổng thống Mỹ hay không.

Khi vừa được mời làm giám đốc truyền thông Nhà Trắng, ông Scaramucci đã yêu cầu chỉ mỗi ông có quyền báo cáo trực tiếp với Tổng thống. Trước đây, người giữ chức giám đốc truyền thông chỉ được báo cáo với Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Chưa rõ ai sẽ thay ông Scaramucci, người đã bị vợ mang bầu 9 thángnộp đơn ly dị hồi đầu tháng 7. Bà đã sinh một con trai mà ông chồng không có mặt tại bệnh viện để chứng kiến và chúc mừng mẹ tròn con vuông, vì ông còn bận đi cùng Tổng thống Trump trên chuyên cơ Air Force One.

Một nguồn tin Nhà Trắng nói với Yahoo News: ông Scaramucci ở Cánh Tây của Dinh Tổng thống vào sáng 31.7, và thông tin ông bị đuổi việc (6 giờ sau khi ông Kelly nhậm chức) khiến các nhân viên bị sốc “nhưng rồi thở phào nhẹ nhõm”.

Ông Trump mới làm tổng thống được 6 tháng, đã đuổi Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, Giám đốc truyền thông Mike Dubke, Thư ký báo chí Sean Spicer, Phó chánh văn phòng Katie Walsh, Phó cố vấn an ninh quốc gia K.T. McFarland và Chánh văn phòng Reince Priebus.

Tuyên bố của Nhà Trắng về việc ông Scaramucci phải ra đi được soạn trong văn phòng của Thư ký báo chí Spicer, người đã nộp đơn từ chức và sẽ nghỉ từ đầu tháng 8.

Ông Spicer là người phản đối việc chọn ông Scaramucci làm giám đốc truyền thông. Yahoo News nêu sáng 31.7, ông Spicer gặp các nhà báo để thông báo vụ Scaramucci bị đuổi việc, và ông cười mỉm khi được hỏi ông sẽ ở lại làm việc hay không.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Priebus cũng phản đối ông Scaramucci, người lập tức cáo buộc ông Priebus rò rỉ thông tin cho giới báo chí.

Ông Priebus đã phải từ chức hôm 28.7 và tướng Kelly thay ông rồi quay ra đuổi Scaramucci. Người phát ngôn không nói ông này bị đuổi hay từ chức, nhưng cho biết ông Scaramucci ra đi vì cảm thấy “không muốn là gánh nặng cho Tướng Kelly”.

Báo Guardian nói từ lâu, nhà tài chính Phố Wall Scaramucci thích tự so sánh mình với người đồng hương New York đang làm Tổng thống Mỹ.

Ông Trump cũng được cho là rất ngưỡng mộ thái độ trung thành tuyệt đối của ông Scaramucci.

Thế nhưng trước kỳ tranh cử tổng thống Mỹ 2012, ông Scaramucci từng ủng hộ bà Hillary Clinton. Ông từng viết Twitter hồi tháng 4.2012 (đã xóa nhưng bị báo Daily Beast lưu lại): “Tôi hy vọng bà ấy ra tranh cử năm 2016. Bà ấy rất có tài năng”.

Nhưng đến mùa bầu cử 2016, ông tặng tiền cho thống đốcScott Walker (của bang Wisconsin) tranh cử cho đến khi thất bại. Ông Scaramucci quay qua ủng hộ ứng cử viên Jeb Bush.

Trước khi vận động gây quỹ cho ông Trump, ông Scaramucci từng gọi ông Trump là “tên chống Mỹ và là chính khách tin tặc”. Sau khi được ông Trump chọn, ông đã xóa những mẫu Twitter này.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ sa thải Giám đốc truyền thông Nhà Trắng