Tổng thống Mỹ đang cân nhắc khả năng điều chỉnh biện pháp cách ly và dãn cách xã hội để người lao động Mỹ trở lại làm việc và giúp nền kinh tế Mỹ trở lại đúng hướng.

Tổng thống Mỹ Trump cân nhắc nới lỏng biện pháp dãn cách xã hội

25/03/2020, 06:26

Tổng thống Mỹ đang cân nhắc khả năng điều chỉnh biện pháp cách ly và dãn cách xã hội để người lao động Mỹ trở lại làm việc và giúp nền kinh tế Mỹ trở lại đúng hướng.

Nhà hàng tại Los Angeles, California, Mỹ, đóng cửa ngày 20/3/2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhằm cân bằng giữa bảo vệ sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/3 cho biết đang cân nhắc khả năng điều chỉnh biện pháp cách ly và dãn cách xã hội để người lao động Mỹ có thể trở lại làm việc và giúp nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn quay trở lại đúng hướng.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời phỏng vấn Fox News, Tổng thống Trump cho biết đã tìm cách để nới lỏng các khuyến cáo người lao động nên ở nhà và đóng cửa trường học khi cảnh báo rằng những biện pháp trên sẽ dẫn đến sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ trên diện rộng và phá hủy đất nước.

Ông khẳng định mong muốn các doanh nghiệp Mỹ sẽ mở cửa trở lại vào dịp Lễ Phục sinh (12/4).

Tuyên bố này của Tổng thống Trump đi ngược khuyến cáo của giới chức y tế cộng đồng, đó là cần phải siết chặt hơn nữa chứ không phải nới lỏng các hạn chế về tiếp xúc nơi công cộng, biện pháp mà Mỹ đã thực hiện được hơn 1 tuần qua trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Hiện Mỹ đang trở thành "điểm nóng" thứ 3 về dịch bệnh với thêm 132 ca tử vong.

Theo số liệu cập nhật từ Trung tâm Khoa học và Công nghệ (CSSE) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tổng số ca tử vong do dịch COVID-19 tại Mỹ đã vượt mốc 500 người, trong khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 lên tới 41.511 người. Thành phố New York có số ca tử vong nhiều nhất nước Mỹ.

Trong khi đó, các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa cùng ngày cho biết đã gần đạt được thỏa thuận về dự luật hỗ trợ và kích kích nền kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD, mở đường cho việc Quốc hội nước này sớm thông qua dự luật nhằm hạn chế sự sụp đổ của nền kinh tế do dịch COVID-19.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell bày tỏ 2 bên cuối cùng "đã có cùng quan điểm", trong khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo hai bên đã giải quyết được bất đồng về 1 điểm quan trọng trong thỏa thuận, theo đó nhất trí về những điều khoản giám sát nhiều hơn đối với khoản ngân sách đề xuất trị giá 500 tỷ USD nhằm giúp các doanh nghiệp gặp khó khăn. Theo bà Pelosi, hai bên "có thể hoàn thành công việc trong vài giờ tới."

Cùng với trợ cấp ngành công nghiệp, dự luật sẽ dành 500 tỷ USD hỗ trợ trực tiếp mỗi gia đình người dân Mỹ số tiền lên tới 3.000 USD, 350 tỷ USD cho các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, 250 tỷ USD cho hỗ trợ thất nghiệp mở rộng và ít nhất 75 tỷ USD cho các bệnh viện.

Trước đó, dự luật này không được thông qua hai lần tại Thượng viện khi các nhà lập pháp đảng Dân chủ cho rằng dự luật này không hỗ trợ đủ tiền cho các tiểu bang, các bệnh viện và thiếu khoản tiền hỗ trợ đầy đủ cho người Mỹ thất nghiệp và không bao gồm sự giám sát đầy đủ của một quỹ lớn để hỗ trợ các doanh nghiệp lớn.

Cùng ngày, tỷ lệ ủng hộ đối với công việc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thể hiện đã tăng thêm 5 điểm trong cuộc khảo sát mới nhất của Gallup. Theo đó, đa số cử tri Mỹ cho rằng có cái nhìn tích cực về cách thức Tổng thống Trump xử lý đối với dịch COVID-19 hiện nay.

Kết quả cuộc thăm dò của Gallup cho thấy tỷ lệ ủng hộ công việc của Tổng thống Trump đạt 49%, tăng đáng kể so với mức 44% mà ông nhận được trong cùng một cuộc khảo sát được thực hiện hồi đầu tháng. Đây cũng là tỷ lệ ủng hộ cao nhất mà Tổng thống Trump từng nhận được.

Đáng chú ý, có tới 60% những người tham gia khảo sát ủng hộ cách Tổng thống Trump xử lý trong vấn đề dịch COVID-19, cụ thể gồm 94% cử tri đảng Cộng hòa, 60% cử tri độc lập và 27% cử tri đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump từng bị chỉ trích bởi một số thành viên đảng Dân chủ khi cho rằng ông quá chậm để nhận ra mối đe dọa của dịch COVID-19 và nhanh chóng hạ thấp mối đe dọa của dịch ở những thời điểm quan trọng.

Việc thiếu bộ kit xét nghiệm cũng được xem là 1 vấn đề lớn dù quá trình xét nghiệm tại Mỹ đang được tăng tốc tiến hành.

Theo TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Trump cân nhắc nới lỏng biện pháp dãn cách xã hội