Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14.12 đã cảnh báo các thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS rằng chúng sẽ là những kẻ tiếp theo bị nước Mỹ săn lùng và tiêu diệt.

Tổng thống Obama cảnh báo sẽ tiêu diệt hết các thủ lĩnh của IS

Một Thế Giới | 15/12/2015, 16:18

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14.12 đã cảnh báo các thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS rằng chúng sẽ là những kẻ tiếp theo bị nước Mỹ săn lùng và tiêu diệt.

Phát biểu tại Lầu Năm Góc sau cuộc họp với các cố vấn an ninh và quân sự hàng đầu nước Mỹ, ông Obama liệt kê tên của 8 thủ lĩnh IS đã bị liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt từ khi mở chiến dịch tấn công tổ chức khủng bố này.
Nhà lãnh đạo cao nhất nước Mỹ cũng đưa ra tuyên bố: "Các thủ lĩnh IS sẽ không thể lẩn trốn và thông điệp của chúng ta vô cùng đơn giản: Sắp tới sẽ là chúng".
"Chúng ta đang tấn công IS mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chúng ta sẽ gây khó để IS không thể lan truyền tư tưởng khủng bố trên toàn thế giới", ông Obama nhấn mạnh sẽ gia tăng chiến dịch không kích tiêu diệt IS tại Iraq và Syria.
Theo ông Obama, lực lượng đặc nhiệm Mỹ hiện đang có mặt tại Syria và hỗ trợ các tay súng địa phương để thực hiện các chiến dịch giành lại quyền kiểm soát "thủ phủ" của IS ở Raqqa trong thời gian tới.
Tổng thống Obama cho biết Mỹ và các đồng minh bắt đầu tấn công "những cơ sở sản xuất dầu mỏ, phá hủy hàng trăm xe chở dầu, giếng dầu và nhà máy lọc dầu".
Nhà lãnh đạo nước Mỹ tuyên bố "kể từ mùa hè năm nay, IS chưa giành được bất cứ thắng lợi lớn nào trên chiến trường ở cả Syria và Iraq", điều đó cho thấy khả năng của IS đã đến giới hạn và chúng sẽ không thể bành trướng thêm được nữa.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng tuyên bố của ông Obama chỉ là một hành động mang tính chính trị nhiều hơn là một kế hoạch hành động cụ thể.
Ông Bilal Saab, thành viên cao cấp về an ninh Trung Đông tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết: "Nếu không phải là Giáng sinh đang đến gần, ông ấy (Obama) sẽ không đưa ra bài phát biểu này. Nếu mọi người nhìn vào nội dung phát biểu, chẳng có mấy thay đổi. Bốn yếu tố chiến lược đã được tung ra. Tôi sẽ gọi nó là một bài phát biểu chính trị vì ông ấy đưa ra do sự tấn công của các đối thủ chính trị".
Ông Thomas Sanderson, giám đốc của dự án các mối đe dọa xuyên quốc gia tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, cho rằng Mỹ có thể tạo ra một sự khác biệt với việc tung ra các lực lượng đặc biệt và ngoại giao nhưng còn lâu mới đủ khả năng chống lại việc IS tuyển dụng, tuyên truyền, đào tạo và vũ trang.
"Tổng thống hiện nay đang buộc phải nhiệt tình một cách bất đắc dĩ ", ông nói. "Hiện tại ông ấy không có sự lựa chọn nào khác. Sự kiện tại San Bernardino thực sự trói chặt ông ấy".
Trước thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố hôm 2.12 do một cặp vợ chồng Hồi giáo tiến hành cướp đi sinh mạng của 14 người tại bang California, các cuộc điều tra dư luận cho thấy hơn 60% người dân Mỹ không tán thành với cách thức tiêu diệt IS và các mối đe dọa khủng bố ngày càng lớn của chính phủ.
Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đối thoại kinh tế Việt-Mỹ: Định hướng sự hợp tác vào đổi mới sáng tạo, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Cuộc họp Đối thoại kinh tế đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ tập trung thảo luận những giải pháp cụ thể trong 5 lĩnh vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama cảnh báo sẽ tiêu diệt hết các thủ lĩnh của IS