Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vốn được xem là một người cứng rắn, đầy quyền uy, thậm chí còn được gọi là "Donald Trump của châu Á" vì những phát ngôn không ngại va chạm của mình, nhưng ông lại được cho là sợ ma.

Tổng thống Philippines: Không sợ trời, không sợ đất, chỉ sợ ma

07/07/2016, 16:38

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vốn được xem là một người cứng rắn, đầy quyền uy, thậm chí còn được gọi là "Donald Trump của châu Á" vì những phát ngôn không ngại va chạm của mình, nhưng ông lại được cho là sợ ma.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ không sống trong cung điện Malacañang vì nơi đây bị

Ông Duterte nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc của mình. Ở một nước có số lượng tội phạm nhiều như Philippines, Tổng thống nước này lại tuyên bố "giết sạch, bắt sạch" tội phạm trong vòng 6 tháng sau khi chính thức nhậm chức. Để hoàn thành "mục tiêu" này, ông Duterte còn nói là sẽ giết ít nhất 100.000 tội phạm trên toàn quốc.

Nói là làm, chỉ sau 4 ngày ông Duterte nhậm chức đã có 30 tội phạm ma túy bị cảnh sát tiêu diệt. Sự cứng rắn đối với tội phạm khiến những tay trùm buôn lậu ma túy treo thưởng lên tới 1 triệu USD cho bất cứ ai ám sát được ông Duterte.

Không chỉ "cứng" với tội phạm, Tổng thống Philippines còn ra tuyên bố cứng với Trung Quốc và Giáo hội Thiên chúa giáo. Ông Duterte nói, nếu Tòa án Trọng tài ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ kiện "đường chín đoạn" nhưng phía Trung Quốc vẫn tiếp tục "ngoan cố" không tuân theo kết luận của tòa thì ông sẽ chạy mô tô nước và cầm cờ Philippines ra Biển Đông để phản đối.

Không chỉ thế, ông Duterte còn gọi Giáo hoàng Francis là “con hoang” và giận dữ bảo các Đại sứ Mỹ và Australia “im miệng” sau khi họ chỉ trích câu đùa của ông về một vụ bắt cóc con tin tại Davao. Việc gọi Giáo hoàng là "con hoang" đã gây sốc trong dư luận Philippines vốn là một nước có tới 80% dân số theo Thiên chúa giáo, nhất là khi chiến dịch tranh cử Tổng thống vẫn đang diễn ra.

Thế nhưng tất cả mọi thứ không gây sốc bằng việc ngay khi vừa trúng cử vào ngày 9.5, ông Duterte tuyên bố mình sẽ không sống trong Dinh tổng thống mà vẫn tiếp tục ở nhà của mình ở Davao cách thủ đô Manila hơn 1.000 km. Điều đó có nghĩa là các nhân viên của Phủ tổng thống tại cung điện Malacañang sẽ được "ngủ nướng", bắt đầu ngày làm việc mới vào lúc 13 giờ và làm việc tới tối khi ông Duterte ra khỏi dinh để về Davao.

Về phía ông Duterte, ông sẽ phải thức sớm và đón chuyến bay đầu tiên từ Davao tới Manila vào lúc 8 giờ sáng và đón chuyến bay cuối cùng về Davao vào lúc 21 giờ 30. Để "tiết giảm chi phí", Tổng thống Philippines nói ông sẽ chỉ mang theo một phụ tá trong chuyến bay hàng ngày và không mang theo cận vệ.

Bóng ma trong Phủ tổng thống Philippines

Là biểu tượng quyền lực của Philippines, nhưng khi màn đêm buông xuống, cung điện Malacañang (262 năm tuổi) lại trở thành nơi bị ma ám nhiều nhất đất nước này. Những bóng người thoắt ẩn, thoắt hiện và biến mất vào bức tường, chiếc đàn piano với vẻ bề ngoài cũ kỹ bỗng dưng phát ra những nốt nhạc ma mị, lần lượt ghế trống, rèm cửa bỗng chốc biến mất bí ẩn…

Những câu chuyện liêu trai này không chỉ là lời đồn thổi trong dân chúng, mà ngay cả những thành viên của gia tộc các đời Tổng thống Philippines từng sống trong cung điện này đều ít nhất một lần nhìn thấy và kể lại. Trong tòa nhà rộng thênh thang, căn phòng nào cũng từng gắn với những lời đồn ma quái. Đặc biệt tại Đại sảnh đường (Reception Hall), nơi được treo những bức ảnh của tất cả các đời Tổng thống Philippines qua từng thời kỳ.

Chính vì vậy cảm giác của phần lớn nhân viên phục vụ trong tòa nhà là “dựng tóc gáy” khi bước vào Đại sảnh đường. Thậm chí, chính ông Duterte từng kể là ông đã thấy các bức hình trong Đại sảnh đường nhìn chằm chằm vào ông khi có lần đến Phủ tổng thống lúc còn làm Thị trưởng Davao.

Ông Duterte không phải là Tổng thống đầu tiên không ở trong cung điện Malacañang

Vì "danh tiếng" của mình, khá nhiều đời Tổng thống Philippines quyết định không sống trong cung điện này. Mới đây nhất là người tiền nhiệm của ông Duterte, ông Benigno Aquino III đã từ chối sống trong cung điện và chọn một khu biệt thự bên ngoài Malacañang.

Trước đó, mẹ ông là bà Corazon Aquino, lãnh đạo đất nước từ 1986 - 1992 cũng từ chối không sử dụng các tòa nhà chính. Thay vào đó, bà đã thiết kế văn phòng làm việc của mình tại nhà khách chính phủ, một cấu trúc riêng biệt bên cung điện và gia đình bà sống ở khu biệt thự Arlegui. Bản thân bà Corazon cũng kể đã 2 lần nhìn thấy bóng ma trong cung điện Malacañang vào lúc 2-3 giờ sáng.

Không ở trong Malacañang là để bảo vệ hình ảnh gần dân?

Tuy nhiên, theo Philstar, việc ông Duterte không ở trong cung điện Malacañang là để bảo vệ hình ảnh gần dân, một hình ảnh mà nhờ đó ông thắng cử Tổng thống. Thật vậy nếu sống tại cung điện Malacañang, ông Duterte có thể bị "tách" khỏi quần chúng Philippines, những người đã bỏ phiếu bầu chọn ông thành Tổng thống.

Nếu không sống trong cung điện Malacañang, Tổng thống Philippines vẫn có thể giữ được "chất" bình dân của mình, một giá trị để phân biệt ông với những Tổng thống trước kia vốn đến từ 40 gia đình "danh gia vọng tộc".

Dù không phải có xuất thân quá kém (cha ông là cựu Thị trưởng Davao), ông Duterte lại rất bình dân do từ nhỏ đã được giáo dục như thế. Sự gần gũi của ông còn thể hiện qua việc khi làm Thị trưởng Davao, ông thường xuyên sử dụng chiếc xe bán tải của mình đi "tuần đêm".

Việc sống trong cung điện xa hoa, kề bên là hàng loạt người hầu cận sẽ làm cho hình ảnh gần dân của Duterte bị mai một, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ông trọng tương lai.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines: Không sợ trời, không sợ đất, chỉ sợ ma