Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc kéo dài 4 ngày từ ngày 18 - 21.10 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Manila đang chỉ trích Mỹ và xích lại gần Bắc Kinh.

Tổng thống Philippines tâng bốc Trung Quốc trước chuyến thăm Bắc Kinh

Tuấn Anh | 18/10/2016, 18:35

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc kéo dài 4 ngày từ ngày 18 - 21.10 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Manila đang chỉ trích Mỹ và xích lại gần Bắc Kinh.

BáoPhilippines Star đưa tin Tổng thốngDuterte sẽ hội đàm vớiChủ tịch Tập Cận Bình vàsẽ gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang. Tháp tùng ông Duterte trong chuyến công du này có hơn 200 chủdoanh nghiệp Philippines.

Hãng tin Reuters nhận định hainước đangtìm cách phát triển các mối quan hệ thương mại để xoa dịu mâu thuẫn xoay quanh vấn đềtranh chấp trên Biển Đông.

Ngày 18.10, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bốBắc Kinh mong muốn thắt chặt các quan hệ giao thương với Manila, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư sang Philippines, tập trung vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng và đào tạo nhân lực.Bộ Thương mạicũng thông báo 2 nước có kế hoạch đẩy mạnh ngành công nghiệp xuất nhập khẩu trái cây nhiệt đới từ Philippines vào Trung Quốc.

Trước khi đến Trung Quốc, trả lờihãng tinTân Hoa Xã, ông Duterte tuyên bốTrung Quốc là hy vọngduy nhất có thể giúp Philippines phát triển trong tương lai. Ông nhận định nguồn đầu tư từ Trung Quốc sẽ giúp Manila phát triển hệ thống hạ tầng và cho rằng 2 triệu người gốc Hoa đang sinh sống tại Philippines sẽ giúp kéo hainước lại gần nhau hơn.

Trả lờikênh truyền hình Phượng Hoàng(Hồng Kông) ngày 17.10, ông Duterte cho biết sẵn sàng tham gia tập trận chung với Trung Quốc và Nga.Khi được hỏi liệu ông có từng xem xét tham gia diễn tập quân sự với Trung Quốc và Nga, ông nói: “Vâng, tôi sẽ làm vậy. Tôi đã cho Mỹ đủ thời gian để chơi với các binh sĩPhilippines rồi”.

Tân Hoa Xãngày 18.10 đã đăngbài phân tích cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tàiThe Hague không phải là vấn đề sẽ được mang ra thương lượng trong chuyến thăm của Tổng thống Duterte.Bài viếtnhận định chuyến công du Trung Quốc của ông Duterte cho thấy mối quan hệ giữa 2 nước đã có dấu hiệu vượt qua được những mâu thuẫn để thiết lập lại lòng tin ở nhau.

Trong thời gian gần đây, ông Duterte liên tục cho thấy có ý định xích lại gần hơn với Bắc Kinh. Trái với người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Benigno Aquino, ông Duterte liên tục lên tiếng chỉ trích nước đồng minh thân cận Mỹ và cho thấy muốn kéo Philippines ra khỏi các mối quan hệ lâu đời với Washington.

Hồitháng 9, ông tuyên bố sẽ ngưng tập trận chung với Mỹ vì sợ mất lòng Trung Quốc. Trước khi sang Trung Quốc, ông còn tuyên bố sẽ tìm cách mua vũ khí từ Bắc Kinh để chống khủng bố, theo báo The New York Times. Trước đó, ông cũng dọa sẽ giảm mua vũ khí từ Mỹ để chuyển sang sử dụng khí tài quân sự của Nga và Trung Quốc.

Mỹ xưa nay là đồng minh quốc phòng quan trọng nhất của Manila đồng thời cũng là nước cung cấp vũ khí lớn nhất cho Philippines. Tuy nhiên quan hệ giữa 2 nước đã xấu đi sau khi Tổng thống Obama lên tiếng chỉ trích chiến dịch chống ma túy của ông Duterte.

Trước sự thay đổi thái độ của ông Duterte, Bắc Kinh cũng đã cho thấy nhiều thiện chí đối với Philippines. Trung Quốc vừa qua đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu chuối từ Philippines. Ngành công nghiệp này hằng năm đem lại hàng tỉ USD cho Manila.

Về vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa 2 nước, ngày 16.10ông Duterte cam đoan sẽ đem phán quyết của Tòa Trọng tài về tranh chấp Biển Đông ra thảo luận với các nhàlãnh đạo Trung Quốc và hứa sẽ không để chủ quyền lãnh thổ của Philippines bị tổn hại.Tuy nhiên sau đó vào ngày 17.10, Bộ trưởngNgoại giao Philippines Perfecto Yasay lại cho rằng vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc sẽ không được “đem ra thảo luận trực tiếp” tại các buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo hainước.

Hãng tin APđưa tin theo kết quảthăm dòcủa tổ chức nghiên cứu Social Weather Stations (Philippines) được công bố ngày 18.10, có76% sốngười được hỏi cho biết rất tin tưởngMỹ trong khi chỉ có 22% tin tưởng Trung Quốc.

Dự kiến ôngDuterte sẽ đến Bắc Kinh vào tối 18.10 từ Brunei, nơi ông thực hiện chuyến công du từ ngày 16.10.

Huỳnh Hy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
5 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines tâng bốc Trung Quốc trước chuyến thăm Bắc Kinh