Reuters đưa tin Nhật sẽ nhanh chóng giải ngân số tiền khoản 1 tỷ USD để chi nâng cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên đang sắp có loại tên lửa tầm trung mạnh hơn.

Nhật chi 1 tỉ USD nâng cấp hệ thống tên lửa

Cẩm Bình | 18/10/2016, 06:37

Reuters đưa tin Nhật sẽ nhanh chóng giải ngân số tiền khoản 1 tỷ USD để chi nâng cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên đang sắp có loại tên lửa tầm trung mạnh hơn.

Theo ba nguồn tin giấu tên trong chính phủ Nhật, khoản chi này đã nằm trong đề xuất ngân sách cho năm tài chính năm 2017, được tính từ tháng 4.

Số tiền sẽ được chi để đánh giá về một lớp phòng thủ tên lửa mới, hoặc hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Tập đoànLockheed Martin (Mỹ) hoặc hệ thống Aegis Ashore, một phiên bản triển khai trên đất liền của hệ thống tên lửa mà các tàu chiếnNhật đang sử dụng.

Các nguồn tin cũng cho biết, khoản chi 1 tỉUSD cũng đã bao gồm chi phí nâng cấp tầm bắn và độ chính xác của các khẩu đội tên lửa PAC-3 (dòng Patriot).

Tuy nhiên, các nguồn tin cũng khẳng định sẽ phải mất vài năm cho công tác triển khai THAAD hoặc Aegis Ashore.

Ngoài ra, mặc dù Nhật đẩy nhanh giải ngân chi phínâng cấp tên lửa thì công tácnâng cấp tên lửa Patriot cũng không thể diễn ra nhanh hơn được vì các công ty liên quan như Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi và Công ty Raytheon không thể đẩy nhanh tốc độ sản xuất.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nhật vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Trong năm 2016, CHDCND Triều Tiên đã thực hiện 21 vụ thử tên lửa đạn đạo và 2 vụ thử hạt nhân.

Vào ngày 22.6, một tên lửa Musudan do nước này phóng đi đạt độ cao 1.000km, vượt qua tầm kiểm soát của các tàu khu trục Aegis (Nhật) vốn được trang bị tên lửa đánh chặn SM-3.

Trong tháng 9, một tên lửa khác của Triều Tiên cũng đã rơi vào vùng nhận dạng phòng không của Nhật.

Những vụ thửnày đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tốc độphát triển nhanh chóng của tên lửa Triều Tiên trong khi hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật còn hạn chế.

Do đó, Nhật đã quyết định tăng chi tiêu quốc phòng để nâng cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa, bao gồm PAC-3 vốn được triển khai để bảo vệ các thành phố trọng yếu của Nhật và SM-3 được trang bị trên các tàu Aegis.

Ngoài ra, Nhật cũng xem xét đến khả năng mua hệ thống THAAD hoặc triển khai hệ thống Aegis trên đất liền.

Nhật đã có kế hoạch mua Block IIA, phiên bản nâng cấp của SM-3 do Nhật và Mỹ hợp tác phát triển vào năm 2017. Tuy nhiên, chính quyền Tokyo chưa cho biết khi nào sẽ triển khai hệ thống này.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Công ty Nhật bác tin ‘phát hiện hơn 90% linh kiện trong dòng Huawei Pura 70 đến từ Trung Quốc’
Fomalhaut Techno Solutions phủ nhận việc đã tiến hành phân tích chi tiết dòng smartphone Huawei Pura 70, sau khi các bài đăng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho rằng hãng nghiên cứu Nhật Bản này phát hiện hầu hết linh kiện trong thiết bị có nguồn gốc nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật chi 1 tỉ USD nâng cấp hệ thống tên lửa